Cần giải pháp tốt nhất để kịp thời hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại

Đình Khương Ảnh: Quang Vinh 05/08/2017 17:30

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh khi đến thăm và trao tiền hỗ trợ của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho bà con xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái - nơi bị thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Yên Bái trong trận lũ ống, lũ quét và sạt lở đất vừa qua vào chiều nay, 5/8.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao tiền hỗ trợ cho Ban cứu trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái.

Đến Mù Cang Chải ngay sau khi cơn lũ đi qua, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chia sẻ với những mất mát mà những người dân của huyện Mù Cang Chải đang phải trải qua và mong mỏi bà con hãy nén đau thương, mất mát để chung tay khắc phục những hậu quả nặng nề mà trận lũ lịch sử để lại.

Trao cho bà con số tiền ủng hộ từ Mặt trận, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, việc cứu trợ, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra không chỉ trong ngày một ngày hai mà còn phải tiếp tục kéo dài để giúp bà con ổn định cuộc sống, sản xuất.

Để khắc phục hậu quả lũ lụt, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ra quyết định hỗ trợ tỉnh Yên Bái 300 triệu đồng từ Quỹ Cứu trợ Trung ương để hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra. Gia đình có người bị chết, mất tích được hỗ trợ 5 triệu đồng; gia đình có người bị thương nặng 3 triệu đồng và các gia đình có nhà bị sập, nhà đổ do mưa lũ gây ra.

Theo báo cáo nhanh của Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái Nguyễn Thanh Xuân, từ ngày 2-4/8, do ảnh hưởng của các đợt rãnh thấp bị nén kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên các khu vực trong tỉnh có mưa rào, có nơi mưa to đến rất to và dông đã gây ra lũ, lũ ống, sạt lở đất, ngập úng tại một số địa phương của tỉnh, đặc biệt tập trung ở một số xã, thị trấn của huyện Mù Cang Chải.

Cơn lũ đã làm 4 người chết, 10 người mất tích và 9 người bị thương, làm 55 nhà trong đó nhà bị cuốn trôi hoàn toàn là 29 nhà, nhà bị sạt lở đất, hư hỏng nặng 26 nhà, cùng với đó là 150 công trình thuỷ lợi bị thiệt hại; các tuyến đường liên xã đều bị thiệt hại nặng nề; 5 công trình trụ sở cơ quan, trường học và công trình công cộng bị thiệt hại nặng nề.

Tại huyện Mù Cang Chải ngay sau khi cơn lũ đi qua, lãnh đạo UBND huyện đã cử các đoàn cán bộ trực tiếp cùng với lực lượng dân quân đi đến địa bàn từng xã để giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ ổn định cuộc sống.

Ông Vũ Đình Lợi, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Mù Cang Chải cho biết việc cứu trợ sau lũ quét rất khó khăn. Tại nhiều địa bàn, cán bộ phải đi bộ vì đường đã bị đất đá vùi lấp, sạt lở, xe không thể qua được.

Tuy nhiên với tinh thần khẩn trương, tích cực, UBND huyện đã huy động tất cả các lực lượng cùng hơn 1 vạn người dân trong thị trấn Mù Cang Chải tham gia khắc phục thiệt hại. Trước mắt, huyện đã hỗ trợ 25 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị sập đổ. Với những nhà bị mất trắng hoa màu, huyện sẽ tiến hành cấp phát gạo để cứu đói bà con liên tục trong vòng 6 tháng.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chia sẻ với những mất mát của người dân xã Lao Chải.

Cũng theo ông Lợi, lực lượng dân quân, quân đội và người nhà những người bị mất tích vẫn đang tiếp tục ngày đêm tìm kiếm những người mất tích. Hiện tại 55 hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi đã được bố trí về trụ sở UBND xã và nhà họ hàng để lưu trú an toàn.

Trong những ngày qua đã có rất nhiều tổ chức đến hỗ trợ người dân địa phương. Ông Lợi cho biết, đối với tiền ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, huyện sẽ tập trung vào một đầu mối để phân bổ trực tiếp tới những hộ gia đình có nhà bị cuốn trôi xây dựng lại nhà ổn định cuộc sống.

Chia sẻ với những vất vả, khó khăn mà người dân Mù Cang Chải, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn, lãnh đạo huyện Mù Cang Chải và tỉnh Yên Bái tiếp tục triển khai những phương án để đối phó với thiên tai, mưa lũ, có giải pháp tốt nhất để kịp thời hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ tỉnh cần theo dõi, nắm thông tin về tình hình thiệt hại cập nhật về Trung ương.

“Nếu ảnh hưởng do mưa lũ quá lớn UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ kêu gọi nhân dân cả nước ủng hộ, tiếp tục phân bổ hỗ trợ để người dân vùng lũ khắc phục hậu quả, ổn định đời sống”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định.

Ngay sau khi lũ quét gây thiệt hại tại huyện Mù Cang Chải, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã ra lời kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức trong và ngoài tỉnh; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương chia sẻ với những người bị nạn và gia đình bị thiệt hại tại huyện Mù Cang Chải. Tính đến ngày 5/8, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động được 1 tỷ đồng để chung tay chia sẻ với khó khăn của bà con vùng lũ.

Một số hình ảnh Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tại Lao Chải, Mù Cang Chải:

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao tiền hỗ trợ của MTTQ Việt Nam cho UBND huyện Mù Cang Chải.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thăm hỏi người dân xã Lao Chải.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thăm hỏi những quân nhân đang giúp dọn dẹp bùn đất tại điểm trường THCS Võ Thị Sáu.

Trường THCS Võ Thị Sáu bị tàn phá nặng nề sau cơn lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần giải pháp tốt nhất để kịp thời hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO