Cần làm rõ những bất thường về đấu thầu tại một dự án

Nhóm PV 11/04/2018 07:00

Dự án xây mới Trường tiểu học Vĩnh Lương II tại thôn Cửu Hàm, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa, với số tiền đầu tư được phê duyệt trên 16 tỷ đồng, theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, ngay sau khi có kết quả trúng thầu, đã có nhiều đơn thư kiến nghị của một số nhà thầu cũng như nhiều bất thường, thiếu minh bạch.

Cần làm rõ những bất thường về đấu thầu tại một dự án

Trường tiểu học Vĩnh Lương II.

Gói thầu B1 Dự án xây dựng mới Trường tiểu học Vĩnh Lương II tại thôn Cửu Hàm, xã Vĩnh Lương bao gồm thi công xây dựng, thiết bị chữa cháy và một số chi phí hạng mục chung, có tổng kinh phí được phê duyệt trên 16 tỷ đồng, thời gian thực hiện 240 ngày, được Công ty Cổ phần Tư vấn Đô thị Việt Nam – Vinacity (đơn vị tư vấn đấu thầu) đăng tải trên hệ thống đấu thầu điện tử do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý vào ngày 9-1-2018, với 2 nhà thầu: Công ty CP Xây dựng Hiệp Hòa và Công ty cổ phần liên doanh tham gia đấu thầu.

Tại biên bản mở thầu gói thầu B1 ngày 19-2-2018 ghi rõ, có hai nhà thầu tham dự thầu là: Công ty CP Xây dựng Hiệp Hòa và Công ty cổ phần liên doanh tham gia, trong đó giá dự thầu Cty Hiệp Hòa bỏ thầu là 16 tỷ đồng, Cty Liên doanh bỏ thầu là 16.343.923.707 đồng. Như vậy đáng ra đơn vị nào bỏ thầu thấp sẽ trúng thầu. Thế nhưng theo Quyết định số 45/QĐ-GDDT về phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu B1 công trình xây dựng mới Trường tiểu học Vĩnh Lương, trúng thầu là Công ty cổ phần xây dựng liên doanh – Công ty cổ phần xây lắp & VLXD Khánh Hòa – Công ty cổ phần tư vấn & Xây dựng CIC.

Điều đáng nói ở đây chúng ta hiểu rằng: Khi tham gia đấu thầu gói thầu B1 chỉ có hai nhà thầu độc lập đó là Cty Xây dựng Hiệp Hòa và Cty cổ phần Liên doanh. Nhưng danh sách trúng thầu lại có 2 đơn vị không tham gia đấu thầu, cũng không có tên trong biên bản mở thầu đó là Công ty cổ phần xây lắp & VLXD Khánh Hòa – Công ty cổ phần tư vấn & Xây dựng CIC. Việc đó cho thấy sự mập mờ thiếu minh bạch trong việc chọn nhà thầu.

Trong bản kiến nghị của Cty Hiệp Hòa có nêu rõ: Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, từ lúc thông báo mời thầu cho đến khi có kết quả lựa chọn nhà thầu thì chủ đầu tư, bên mời thầu là Phòng Giáo dục thành phố Nha Trang đã làm sai quy định Luật Đấu thầu. Về năng lực, kinh nghiệm, năng lực tài chính thì Công ty cổ phần xây dựng Hiệp Hòa đảm bảo theo các tiêu chí của hồ sơ mời thầu, trong quá trình chấm thầu, bên mời thầu không đề nghị nhà thầu chúng tôi làm rõ gì thêm.

Mặt khác về thực tế khách quan mà nói thì giá dự thầu của Công ty cổ phần xây dựng Hiệp Hòa đã thấp hơn và có thể tiết kiệm cho Nhà nước hơn 300 triệu đồng lại không được chủ đầu tư xem xét cho trúng thầu. Không những thế Cty cổ phần tư vấn đô thị Việt Nam Vinacity vừa là chủ đầu tư, vừa là bên mời thầu, vừa là đơn vị chấm thầu, cũng lại là đơn vị thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, điều này thể hiện rõ tại biên bản mở thầu ngày 19/1/2018. Điều đó đã vị phạm trong Luật Đấu thầu.

Nhưng thực tế, chủ đầu tư chính thức lại là Phòng GD&ĐT TP Nha Trang, còn Vinacity chỉ là đơn vị mà Phòng Giáo dục và Đào tạo Nha Trang thuê tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ mời thầu theo Hợp đồng số 20/2017/HĐKT – XD, không có quyền làm chủ đầu tư dự án.

Trao đổi, ông Lê Hữu Thọ, Chủ tịch thành phố Nha Trang cho biết: Sau khi nhận được kiến nghị của nhà thầu cũng như qua phản ánh của báo chí, chúng tôi đã rút toàn bộ hồ sơ gói thầu B1 cũng như yêu cầu những người có liên quan giải trình trong quá trình triển khai thực hiện gói thầu B1. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh.

Hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận đơn kiến nghị của nhà thầu và sẽ tiến hành thành lập Hội đồng tư vấn để xem xét và giải quyết một cách thỏa đáng theo tinh thần thượng tôn pháp luật. Đồng thời Sở cũng yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Nha Trang là chủ đầu tư có văn bản giải quyết kiến nghị chính thức gửi nhà thầu theo quy định, làm cơ sở cho việc giải quyết kiến nghị của Hội đồng tư vấn.

Với những bất thường từ việc đấu thầu, chấm thầu dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lương 2, trong việc lẫn lộn chủ đầu tư, cũng như đánh giá việc liên danh mập mờ trong việc liên doanh trúng thầu; rất mong các cấp, các ngành chức năng TP Nha Trang sớm vào cuộc, để làm rõ trách nhiệm, cũng như minh bạch, công khai công tác đấu thầu đơn vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần làm rõ những bất thường về đấu thầu tại một dự án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO