Cần làm rõ những kiến nghị của dân

Hoàng Sơn 23/03/2016 10:40

Người dân xã Cao Đại (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) cho rằng chính quyền xã và doanh nghiệp câu kết với nhau để “phù phép” biến đất thuê của người dân thành đất của mình. Trong khi đó, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cũng cho rằng mình làm đúng, nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng. 

Cần làm rõ những kiến nghị của dân

Người dân “tố” Công ty Hồng Vân câu kết với chính quyền để “biến” đất thuê thành đất sở hữu của doanh nghiệp.

Từ việc dân “tố” bị doanh nghiệp lừa

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân tại xã Cao Đại, tin tưởng vào sự vận động của chính quyền xã, cuối năm 2008, hơn 50 hộ dân đã cho Công ty TNHH Hồng Vân (Công ty Hồng Vân) thuê hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp tại khu đồng Đất Lão thuộc xã Cao Đại để trồng ngô trong vòng 5 năm. Khi đó, vào các buổi tối, đại diện công ty còn cho người đến nhà dân vận động họ ký vào một tờ giấy nói là để nhận tiền thuê đất. Khi hết thời hạn cho thuê đất, người dân đòi lại đất, bất ngờ phát hiện ra rằng toàn bộ diện tích đất cho thuê đã nằm trong sổ đỏ của Công ty Hồng Vân. Và khi đó, người dân mới té ngửa khi những chữ ký của mình lại nằm trong hợp đồng mua bán đất với công ty.

Bất ngờ hơn, các hợp đồng chuyển nhượng lại có sự chứng thực của vị Chủ tịch UBND xã Cao Đại Đặng Quang Minh. “Buổi tối chúng tôi đang tuốt lúa thì họ đến yêu cầu chúng tôi ký vào, chứ không bảo nghiên cứu gì nên chúng tôi không xem mà ký luôn…”- ông Dương Quang Phàm (trú tại xã Cao Đại) trình bày.

Nhiều người dân cũng cho rằng, chính quyền địa phương còn tạo dựng văn bản với chữ ký “khống” để lừa dân. Theo đó, ông Tô Quang Thái lúc đó là Đội trưởng Đội sản xuất số 9 và cũng là người được xã bầu làm đại diện chính quyền địa phương họp dân về việc cho Công ty Hồng Vân thuê đất khẳng định, ông không phải là trưởng thôn và chữ ký trong biên bản cuộc họp bàn không phải là của ông.

Ngoài ra, việc chứng thực giấy tờ của chính quyền xã cũng không đúng.Các bản hợp đồng chuyển nhượng đất cũng không đủ căn cứ pháp lý vì không có ngày tháng, không có dấu giáp lai giữa các trang với nhau.

Đáng bàn hơn, toàn bộ khu đất của dân đã nằm trong sổ đỏ của Công ty Hồng Vân nhưng tại các sổ đỏ do người dân nắm giữ, ở trang thứ 4, chính quyền địa phương lại không hề điều chỉnh về việc biến động đất này. Từ đó, dẫn tới tình trạng khu đất nằm trong sổ đỏ của Công ty Hồng Vân cũng đang nằm trong sổ đỏ của người dân.

Bức xúc nhiều năm nay, nhiều hộ dân liên tục khiếu nại, kêu cứu lên nhiều ngành chức năng nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

... đến việc giải đáp chưa thuyết phục

Trao đổi với phóng viên về các nội dung trên, ông Đặng Quang Minh- Chủ tịch UBND xã Cao Đại - người đã ký vào bản chứng thực các hợp đồng chuyển nhượng đất của người dân với Công ty Hồng Vân thừa nhận, lúc đó, khi ông tiến hành Chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất không có mặt của người dân và Công ty Hồng Vân. Ông Minh cũng thừa nhận, có việc chính quyền xã vận động người dân thỏa thuận với Công ty Hồng Vân. Xã đã làm đúng thủ tục còn việc hợp đồng chuyển nhượng đất có đến tay người dân hay không là do chính quyền thôn.

Trước câu hỏi nếu đúng là người dân bán đất cho Công ty Hồng Vân thì tại sao chính quyền không thu hồi sổ đỏ để điều chỉnh diện tích theo đúng quy định, ông Chủ tịch xã Cao Đại- Đặng Quang Minh lý giải, bản thân sổ đỏ của người dân có giá trị đến năm 2000. Lúc ấy hết hạn đáng lẽ phải thu hồi sổ cũ để cấp lại sổ mới, nhưng xã chưa làm được.

“Về thu hồi để điều chỉnh sổ đỏ thì cả huyện chưa thu hồi chứ không riêng gì xã Cao Đại. Việc cấp đổi sổ đỏ mới là trách nhiệm của cấp huyện, huyện có chỉ đạo chúng tôi mới thu hồi được…”- ông Minh phân bua.

Lý giải về nội dung chuyển nhượng đất nông nghiệp không làm thủ tục chỉnh lý, điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ tại trang 4 theo quy định, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường cho rằng, năm 2008, khi các hộ dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Hồng Vân sử dụng thì giữa Công ty Hồng Vân và người dân chưa đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục chỉnh lý, điều chỉnh thông tin trên sổ đỏ. Hiện UBND xã Cao Đại đã chỉnh lý trên hồ sơ địa chính do UBND xã quản lý.

Về việc Chủ tịch UBND xã Cao Đại công nhận chứng thực Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp khi không có mặt của hai bên, UBND huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Cao Đại nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần làm rõ những kiến nghị của dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO