Cần minh bạch để đảm bảo an ninh năng lượng

Nhật Minh 23/08/2017 08:05

Sáng 22/8, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) tổ chức Hội thảo “Hiểu đúng về năng lượng tái tạo và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng xanh ở Việt Nam”.

Các ý kiến cho rằng, nhiệt điện than không còn là sự lựa chọn vì những bất cập của nó liên quan đến môi trường, Việt Nam cũng cần phải đi theo xu hướng này.

Tại hội thảo, ông Tomaso Andreatta, Chủ tịch Tiểu ban tăng trưởng Xanh thuộc EuroCham đánh giá, nếu dựa vào chiến lược than, Việt Nam sẽ dễ bị tổn thương khi giá, nguồn than chưa được tính hết vào chi phí xây dựng nhà máy.

Bởi vậy, ông Tomaso khuyến cáo, cần phải thay đổi việc sử dụng nhiệt điện than là chính bởi những hệ lụy của nó gây ra với môi trường là không nhỏ.

Nhiều chuyên gia cũng đưa ra ý kiến, Việt Nam không nên dựa vào một nguồn cung năng lương duy nhất là nhiệt điện than mà cần phải tính đến phát huy tối đa nguồn năng lượng tái tạo đang có.

Ông Nguyễn Minh Duệ, chuyên gia kinh tế năng lượng cho biết, để đảm bảo an ninh năng lượng có ý kiến cho rằng Việt Nam chỉ có thể phát triển nhiệt điện than.

Tuy nhiên, phát triển nhiệt điện than không đảm bảo được 2 tiêu chí về an ninh năng lượng là hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường.

Ông Tomaso đánh giá, năng lượng tái tạo đã có bước chân vững chãi hơn ở Việt Nam khi nhiều DN trong và ngoài nước quan tâm đến, trong đó có năng lượng mặt trời rất phong phú.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nước ngoài vẫn còn hồ nghi về tính khả thi của việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo trong đó có liên quan giá và việc công bố khung giá điện cho tương lai.

“Nhiều DN đã xin được đất, đầu tư nhưng thực tế những nhà máy này có thể không được xây nếu không có thay đổi về hợp đồng mua bán điện và cơ chế rõ ràng minh bạch hơn về giá điện”, ông Tomaso tiếp tục đặt câu hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần minh bạch để đảm bảo an ninh năng lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO