Cần sớm có quy định dạy văn hóa trong trường nghề

Dung Hòa 20/05/2021 10:00

Bộ GDĐT đã công bố dự thảo Thông tư quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội tổ chức thực hành theo nhóm nhỏ nhằm bảo đảm an toàn cho sinh viên trong dịch Covid-19. Ảnh: Hà Hiền.

Theo dự thảo Thông tư, mục đích giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT nhằm giúp học sinh có bằng tốt nghiệp THCS theo học trình độ trung cấp trong cơ sở GDNN được học và hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT, sau đó sẽ được cấp Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT để sử dụng trong việc theo học trình độ cao hơn của GDNN và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Dự thảo quy định 2 môn học bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 5 môn học lựa chọn là Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí. Thời lượng học tập của 2 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán), mỗi môn 270 tiết; thời lượng học tập 5 môn lựa chọn, mỗi môn 180 tiết.

Mỗi ngành, nghề của GDNN, học sinh phải học ít nhất 4 môn học: 2 môn học bắt buộc và ít nhất 2 môn học lựa chọn phù hợp với ngành, nghề đào tạo được quy định.

Học sinh có điểm thi kết thúc môn học của tất cả các môn học theo ngành, nghề đào tạo đạt từ 5 điểm trở lên được xác nhận là đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT đối với các môn học được giảng dạy theo ngành, nghề đó…

Hiện Dự thảo Thông tư Quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở GDNN đang được đăng tải trên mạng để lấy ý kiến góp ý trước khi được ban hành chính thức.

Vừa qua, câu chuyện về dạy văn hóa trong trường nghề ra sao để đảm bảo quyền lợi người học đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Liên quan đến vấn đề này, trong tháng 4/2021 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo, các cơ sở GDNN đã và đang tổ chức giảng dạy chương trình GDTX cấp THPT thì vẫn được tiếp tục thực hiện. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GDĐT khẩn trương ban hành văn bản quy định khối lượng kiến thức dạy văn hóa trong các trường nghề. Việc này mặc dù Bộ GDĐT đã nghiên cứu, soạn thảo nhưng vẫn nhận được nhiều ý kiến khác nhau về mức độ kiến thức thế nào là “vừa”, để các học sinh vừa bảo đảm kiến thức theo mặt bằng chung nhưng vẫn phải đảm bảo thời gian học nghề của học sinh. Bộ cần tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện, để ban hành trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, cuối tháng 3/2021, Hiệp hội GDNN và nghề công tác xã hội Việt Nam, Hiệp hội các trường cao đẳng, trung cấp kinh tế - kỹ thuật đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trong các cơ sở GDNN. Nhiều trường nghề trên cả nước đã đề nghị Bộ GDĐT cần sớm ban hành thông tư quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT thay cho quy định cũ có phần lỗi thời.

Mong muốn của các trường nghề và của người học là những bộ liên quan cần thống nhất, sớm ban hành thông tư quy định việc giảng dạy văn hóa trong các cơ sở GDNN. Chỉ khi nào học văn hóa song hành cùng học nghề, quyền lợi của người học được bảo đảm, phụ huynh mới yên tâm cho con em mình theo học.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sớm có quy định dạy văn hóa trong trường nghề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO