Cần sớm đứng lên!

Khánh Vy 02/09/2017 08:15

Ngay sau thất bại trước người Thái, HLV Hữu Thắng tuyên bố từ chức và nói lời xin lỗi với người hâm mộ (NHM). Chỉ sau đó không lâu, Bầu Đức cũng cho biết mình sẽ làm đơn rút khỏi vị trí Phó Chủ tịch VFF.

Đó là hệ quả của một giải đấu thất bại, một điệp khúc quen thuộc của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua. Bóng đá Việt sẽ còn lặp lại những vết xe cũ, những thất vọng tiếp theo nếu Thường trực VFF không mổ xẻ và nhận trách nhiệm thấu đáo.

HLV Hữu Thắng.

Không thắng được bản thân

Thất bại của U22 Việt Nam trước Thái Lan và phải sớm rời SEA Games 29 ngay từ vòng bảng trong thế cúi đầu khiến nhiều trái tim yêu bóng đá nước nhà thêm một lần tan vỡ.

Thất bại khi đã có những màn trình diễn đáng xem. Nhưng than ôi! Những màn trình diễn, những chiến thắng đó chỉ đến trước những đối thủ yếu hơn hẳn.

Và đúng vào lúc NHM cần họ chứng minh và đáp ứng niềm tin, hy vọng được gửi gắm thì họ lại gục ngã. Người hâm mộ thêm một lần thất vọng!

Có lẽ sự hụt hẫng vẫn còn nhưng không là quá lớn bởi họ đã hiểu, đã trải qua quá nhiều những thất vọng khi được kỳ vọng vào bóng đá nam bao năm qua.

Bóng đá nam luôn được đầu tư nhiều tiền của nhất, được kỳ vọng nhiều nhất nhưng chiếc HCV SEA Games vẫn mãi là giấc mơ xa vời. Nó đối nghịch hoàn toàn với những gì bóng đá nữ đã làm được dù đầu tư chỉ bằng phần rất nhỏ so với bóng đá nam.

Dù phải mất 10 năm (bởi các nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan) bóng đá nữ mới lại giành vàng SEA Games nhưng đây đã là lần thứ 5 họ làm được ở sân chơi này.

Trong bối cảnh không được đầu tư nhiều và không nhận được sự quan tâm xứng đáng, chiến tích của đội tuyển nữ Việt Nam một lần nữa khiến NHM phải ngả mũ thán phục.

Những gì thể hiện trong cùng buổi chiều ngày 24/8 đã cho thấy 2 bộ mặt tương phản nơi 2 đội tuyển. Nếu đội nữ thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng đậm để có vàng thì ở chiều bên kia là sự run sợ, căng cứng, mất tập trung và đặc biệt tâm lý cực yếu đã được các đồng nghiệp nam thể hiện.

HLV Hữu Thắng và các học trò đừng trách số phận, khi U22 Việt Nam nằm ở bảng “tử thần” tại SEA Games 29 mà hãy tự trách mình, vì không rũ bỏ được áp lực tâm lý và mắc quá nhiều sai lầm “khó hiểu”.

Những gì thầy trò HLV Hữu Thắng thể hiện cho thấy họ đã không thể chiến thắng được bản thân, không thể vượt qua được tâm lý mỗi khi đối đầu với người Thái.

Người ta mong chờ một sự thể hiện trưởng thành vượt bậc của lứa cầu thủ mà “không vô địch SEA Games lần này thì đến bao giờ Việt Nam mới có được HCV” như đã từng được bầu Đức mạnh mồm tuyên bố.

Ấy vậy, cái kết cuối cùng nhận được còn chua chát hơn bởi không chỉ thua về tỉ số mà cả đẳng cấp đã cho thấy ta vẫn kém người Thái một bậc. U22 VN vào lúc cần bản lĩnh nhất, lúc cần tinh thần “fighting” nhất thì nó lại hoàn toàn biến mất. U22 Việt Nam thất bại đau đớn tại SEA Games 29, đội tuyển quốc gia thất bại tại AFF Cup 2016.

2 năm liền bóng đá Việt Nam thua đau ở 2 giải bóng đá quan trọng nhất Đông Nam Á, cho dù năm nào cũng hướng trọng tâm vào các giải đấu ấy.

Sẽ còn vô số phân tích, tranh cãi sau thất bại ê chề này của U22 Việt Nam như một thói quen lặp đi lặp lại có hệ thống trong suốt bao năm qua.

HLV Mai Đức Chung.

Bộ máy mới

Như một quy luật bất thành văn trong giới cầm quân, khi một HLV trưởng không hoàn thành chỉ tiêu đề ra ở một giải đấu lớn, hoặc là họ xin từ chức, hoặc là bị sa thải; một số khác vẫn có thể tại vị nhưng trường hợp này rất hiếm. Bóng đá thế giới cũng vậy.

Thua trận, ngay lập tức HLV Hữu Thắng đưa ra lời xin lỗi và nói lời chia tay với chiếc ghế HLV trưởng: “Thay mặt toàn đội, tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc tới người hâm mộ, họ đã kỳ vọng rất lớn vào lứa cầu thủ này, kỳ SEA Games này. Họ dồn hết tình cảm, mọi sự tốt nhất cho chúng tôi. Tôi là thuyền trưởng đã không làm được điều đó. Tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc. Tôi là người chịu trách nhiệm về thất bại này và mong người hâm mộ, giới truyền thông đừng trách các học trò của tôi. Chắc chắn tôi sẽ từ chức. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đây không phải quyết định vội vàng. U22 Việt Nam ra về với vị trí không tốt thế này, tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tôi nghĩ đó là quyết định đúng. Hy vọng sẽ có những chuyên gia khác lên thay và giúp đội tuyển sang một trang mới tốt đẹp hơn”. Ông Thắng dời khỏi chiếc “ghế nóng” của bóng đá Việt và cùng đồng hành với ông chính là bầu Đức.

Theo thông tin mới nhất, ông Đoàn Nguyên Đức tuyên bố sẽ rút khỏi vị trí Phó chủ tịch VFF. “Tôi sẽ xin thôi vai trò Phó chủ tịch VFF. Tôi giữ đúng lời hứa rằng U22 Việt Nam không giành được HCV SEA Games 2017 thì tôi xin rút để nhường chỗ cho người khác làm”, ông chủ đội bóng Phố Núi cho biết.

Đã có 2 người đầu tiên nhận trách nhiệm và xin rút. Thế nhưng, đó chưa phải là điều những CĐV mong muốn. Họ muốn những người đang điều hành bóng đá Việt Nam cần thẳng thắn mổ xẻ, nhận trách nhiệm và nếu không thể đưa bóng đá Việt tiến lên thì hãy nhường chỗ cho những người khác.

Dù chưa thể nuốt trôi thất bại cay đắng từ SEA Games thì những cầu thủ U22 VN sẽ ngay lập tức phải đứng lên bởi trước mặt họ vẫn đang có những trận đấu phía trước.

Với nhiều cầu thủ U22 VN thì họ còn là thành viên của đội tuyển quốc gia và chưa đầy nửa tháng nữa đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu rất quan trọng với chủ nhà Campuchia tại Vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019.

Hiện tại đội tuyển Việt Nam đang xếp thứ 3 tại bảng C vòng loại Asian Cup 2019, đứng sau Jordan (đầu bảng) và Campuchia (nhì bảng).

Vì thế, 2 trận đấu liên tiếp với Campuchia sắp tới được đánh giá là có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với đội tuyển Việt Nam trong nỗ lực giành vé tham dự Asian Cup 2019.

Rất nhiều cầu thủ của U22 Việt Nam hiện đang là trụ cột của ĐTVN, vì thế NHM lo lắng tâm lý sau thất bại ở SEA Games có thể ảnh hưởng đến họ và lo lắng về trận gặp Campuchia sắp tới. ĐTVN với những cái tên như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải... vẫn sẽ là bộ khung. Tuy nhiên làm sao họ sớm bỏ lại sau lưng một giải đấu thất bại để phát huy được tối đa khả năng của họ đang là một dấu hỏi lớn.

Để chuẩn bị cho 2 trận đấu này, thường trực VFF tạm gửi gắm niềm tin vào HLV Mai Đức Chung, người vừa cùng các tuyển thủ nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 29.

Ngay sau khi nhận lời cầm quân ở tuyển Việt Nam, HLV Mai Đức Chung đã chia sẻ rằng sẽ không có nhiều thay đổi trong thành phần và lối chơi của đội.

“Về mặt lối chơi cũng không biến đổi nhiều khi tôi lên cầm quân. Đội sẽ đá ban bật nhỏ, tích cực xuống biên. Đây là cách chơi phù hợp với những con người mà bóng đá Việt Nam đang có. Tôi vẫn gọi lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... trong lần tập trung tới. Tất nhiên sẽ có thêm một số cầu thủ khác so với SEA Games 29. Nhưng biến động không nhiều”, HLV họ Mai cho biết. HLV Mai Đức Chung đưa ra bản danh sách 23 cầu thủ tập trung cho trận làm khách gặp Campuchia vào ngày 5/9, trong đó 1 trong 2 cầu thủ bị xem là “tội đồ”, làm U22 VN sớm bị loại khỏi SEA Games 29 là Phí Minh Long vẫn được gọi khiến dư luận dấy lên băn khoăn.

Đội tuyển nữ liên tục đem lại vinh quang cho bóng đá Việt Nam.

Chờ những đổi thay

HLV Mai Đức Chung tạm nắm đội tuyển nam nhưng ông chưa chắc là gương mặt thực sự được tuyển chọn để nắm đội dài lâu. Rõ ràng đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi HLV Mai Đức Chung còn có nhiệm vụ rất quan trọng cùng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam dự vòng loại Asian Cup 2018 tại Trung Quốc với mục tiêu giành quyền tham dự World Cup.

Bóng đá Việt sẽ lại một lần nữa phải tìm thầy để tiến lên. Nhưng, lựa chọn HLV nào ngồi vào chiếc ghế nóng này sẽ chẳng phải là câu chuyện sớm có thể diễn ra. Không chừng, chiếc ghế thuyền trưởng bóng đá Việt sẽ lại đến từ một HLV nước ngoài.

Từ thất bại của U22 Việt Nam, những người quản lý bóng đá Việt Nam chắc hẳn lại loay hoay tìm thầy mới cho đội tuyển. Nhưng cho dù HLV Mai Đức Chung hay thầy nội, thầy ngoại nào ngồi lên chiếc ghế nóng này cũng thế thôi nếu bóng đá Việt không tìm ra cách thay đổi chính mình.

Những bài học từ thất bại của U22 VN là quá lớn và những gì diễn ra cho thấy bóng đá Việt cầm tìm một định hướng đúng, một lối đi đúng cho mình ngay sau những thất bại này. Không thể dựa vào cảm tính xây dựng một đội tuyển “chỉ cần chơi đẹp có thua cũng sướng” cũng như đội tuyển quốc gia không thể chỉ dựa vào một lò đào tạo.

Không thể dựa vào những cảm tính, những ngộ nhận để xây dựng các đội tuyển. Hơn lúc nào hết, những người làm chuyên môn, những người có căn cứ, lập luận khoa học về bóng đá phải thực sự lên tiếng và vai trò của họ phải được ghi nhận và áp dụng vào thực tế bóng đá Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sớm đứng lên!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO