Cần sòng phẳng với dân khi đánh giá sự hài lòng

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Long 22/03/2016 20:56

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 chiều ngày 22/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: cần phải sòng phẳng với người dân khi đánh giá sự hài lòng của họ.

Cần sòng phẳng với dân khi đánh giá sự hài lòng

Người dân chưa hài lòng với đạo đức công chức

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Chương trình này được tiến hành từ tháng 7/2015, với mục đích Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ của mình nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.

Chương trình đánh giá sự hài lòng của người dân được thực hiện đối với 6 dịch vụ công, gồm: Cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực tại 10 tỉnh và thành phố được lựa chọn.

Cần sòng phẳng với dân khi đánh giá sự hài lòng - 1

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại Hội nghị.

“Đây là những thủ tục có liên quan mật thiết tới đời sống của người dân, được người dân và xã hội đặc biệt quan tâm, bảo đảm tính đại diện của mẫu, bao gồm cả các thủ tục phức tạp, khó khăn cũng như các thủ tục đơn giản, dễ dàng và bao gồm cả các thủ tục được giải quyết ở cấp huyện và cấp xã”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa nói.

Chương trình khảo sát được triển khai tại 108 xã, phường, thị trấn từ ngày 29/9 đến-13/10/2015. Phương thức tổ chức một điểm tập trung tại mỗi xã để mời người dân đến trả lời phiếu khảo sát đã được lựa chọn áp dụng tại tất cả các xã, phường, thị trấn, do phương pháp này ít tốn kém, phù hợp với ngân sách có hạn. Tổng số phiếu khảo sát đối với tất cả 6 thủ tục hành chính tại 10 tỉnh, thành phố, theo kế hoạch, là 15.120 phiếu. Tổng số phiếu thu về hợp lệ là 11.873 phiếu, đạt 78,53%.

“Trên cơ sở kết quả tổng hợp, phân tích dữ liệu khảo sát, Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo Báo cáo Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 sẽ được công bố ngay trong tháng 3/2016”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa thông tin.

Cần sòng phẳng với dân khi đánh giá sự hài lòng - 2

Trung tướng Nguyễn Song Phi phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát điều tra xã hội học xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015, Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Trung ương Hôi Cựu chiến binh Việt Nam cho hay: Người dân đánh giá tốt về kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Cụ thể, thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân đạt 72,9%, thủ tục cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất: 63,1%, thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở: 69,9%, thủ tục chứng thực: 70,4%, thủ tục kết hôn: 79,9%, thủ tục cấp giấy khai sinh: 77,8%.

“Chất lượng năng lực chuyên môn của công chức được người dân đánh giá cao, tuy nhiên người dân chưa bằng lòng về đạo đức nghề nghiệp, về sự phục vụ nhiệt tình chu đáo của công chức”, Trung tướng Nguyễn Song Phi cho biết.

Cần sòng phẳng với dân khi đánh giá sự hài lòng - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội Nghị.

Mỗi người dân là một cảm biến xã hội

Mở rộng phạm vi đánh giá tại 63 tỉnh thành phố, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc UBTƯ MTTQ tham gia cùng với Bộ Nội vụ để đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhằm đảm bảo tính khách quan của chương trình.

“Nếu một mình Bộ Nội vụ thực hiện, chưa chắc người dân đã nghĩ kết quả sẽ khách quan. Cuộc khảo sát nhằm nêu một cách sòng phẳng, khoa học về việc người Việt Nam đang hài lòng gì, chưa hài lòng gì đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Từ thực tiễn tại các địa phương như Quảng Trị (đánh giá sự hài lòng của người dân qua điện thoại), Quảng Ninh (đánh giá cơ chế một cửa ngay tại nơi cung cấp dịch vụ công), Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện nay đã có một số địa phương triển khai ghi nhận sự đánh giá của người dân ngay tại văn phòng 1 cửa thông qua điện thoại di động, máy tính.

Theo người đứng đầu MTTQ Việt Nam, cần quyết tâm làm tốt cuộc khảo sát này để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ công. Những phương pháp mà Trung ương chưa tiến hành nhưng địa phương đã áp dụng thì phải học tập, đánh giá để phục vụ người dân một cách sâu sắc hơn. “Sắp tới, chúng ta phải hoàn thiện các tiêu chí đánh giá để việc đánh giá trở nên sát thực hơn”.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, chúng ta cần phải biết người dân vui buồn ra sao, đánh giá thế nào đối với những dịch vụ công. Cần coi sự hài lòng của người dân là một tiêu chí quan trọng của cải cách thủ tục hành chính cũng như đáp ứng yêu cầu chính quyền mỗi cấp phải biết sự hài lòng của người dân với sự vận hành của mình.

“Cần coi mỗi con người là một cảm biến xã hội để từ những phản hồi của người dân, bộ máy hành chính sẽ hướng tới việc dự báo tình hình chứ không chỉ là xử lý tình hình, cần đẩy mạnh việc thu thập ý kiến của người dân thông qua ứng dụng CNTT”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Về nhiệm vụ trong năm 2016, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trong quý II-2016, Bộ Nội vụ tiến hành rà soát, thống kê, báo cáo tình hình thực trạng các tỉnh thành phố đang triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Trong quý III và quý IV năm 2016, 3 cơ quan sẽ xây dựng kế hoạch và khảo sát tại một số địa phương, tổng kết để thực hiện.

Trong năm 2016, MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Nội vụ tiếp tục xây dựng Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017-2020 có sự phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel hỗ trợ về CNTT để có bộ công cụ khảo sát phù hợp.

Theo đó, 4 bên sẽ phối hợp nghiên cứu đề xuất bộ công cụ khảo sát, tham vấn hỏi ý kiến người dân và doanh nghiệp qua hệ thống mạng điện tử một cách thuận tiện, hiệu quả, tăng nhóm dịch vụ đánh giá chỉ số hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, tập trung vào nhóm dịch vụ người dân và doanh nghiệp quan tâm.

Cần sòng phẳng với dân khi đánh giá sự hài lòng - 4

Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Phải nghe dân để xây dựng thể chế

Chúng ta cần chuyển từ nhà nước quản lý sang nhà nước phục vụ. Giờ phải xem dân cần gì thì chúng ta phục vụ, chúng ta cần xây dựng thể chế để phục vụ dân, đó mới là cái gốc của vấn đề.

Thứ hai là yếu tố con người. Nếu công chức không minh bạch, vì dân thì khó có thể làm tốt công vụ.

Thứ ba là việc áp dụng công nghệ thông tin, tuy nhiên việc áp dụng này không phải là rộng khắp, mà tùy điều kiện từng địa phương. Mục tiêu của chúng ta không phải là xem các quy định dân có hài lòng không mà phải xem xét lại thể chế của chúng ta có phù hợp với dân hay không. Chúng ta cần phải nghe dân để xây dựng thể chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sòng phẳng với dân khi đánh giá sự hài lòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO