Cần tạo sự khác biệt để liên kết phát triển miền Trung

Hữu Thu 05/05/2018 14:43

Sáng ngày 5/5, tại TP Huế, Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) tổ chức hội nghị với chủ đề “ Liên kết phát triển các khu kinh tế và khu công nghiệp tại Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”.

Cần tạo sự khác biệt để liên kết phát triển miền Trung

Quang cảnh hội nghị.

Phó Ban kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải, đại diện các Bộ, Ngành trung ương và lãnh đạo 5 địa phương gồm: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định tham dự.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao cho biết: VKTTĐMT có diện tích tự nhiên gần 28.000 km2, dân số khoảng 6,5 triệu người; hiện có 4 Khu công nghiệp ven biển và 19 Khu kinh tế, tính đến cuối năm 2016 cả vùng đã thu hút trên 1.280 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 500.000 tỷ đồng, trong đó vốn đã thực hiện 210.000 tỷ đồng (chiếm 42% vốn đăng ký) và đã mang lại cho ngân sách từ 36-40.000 tỷ đồng.

Cần tạo sự khác biệt để liên kết phát triển miền Trung - 1

Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao phát biểu khai mạc.

Tuy nhiên, sau 10 năm thành lập, đến nay VKTTĐMT chưa tạo ra bước đột phá trong phát triển công nghiệp nên cần xem xét một mô hình liên kết có tính tiên tiên tiến, sáng tạo và bền vững, khắc phục tình trạng không gian kinh tế bị chia cắt bởi địa giới hành chính, làm cho VKTTĐMT thực sự phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn Chính phủ, để VKTTĐMT phát triển, mỗi địa phương phải biết tạo ra lợi thế khác biệt để liên kết, vì hiện nay địa phương nào cũng có khu công nghiệp, cảng biển và có chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư. Hậu quả dẫn đến là cạnh tranh không lành mạnh, làm triệt tiêu lợi thế lẫn nhau. Chỉ có lợi thế khác biệt, nhà đầu tư mới lựa chọn.

Cần tạo sự khác biệt để liên kết phát triển miền Trung - 2


PGS.TS Trần Đình Thiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần tạo sự khác biệt để liên kết phát triển miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO