Cận tết, giá hành tím Sóc Trăng tăng vọt

Nguyên Du 10/01/2023 09:21

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nông dân xứ biển TX Vĩnh Châu, Sóc Trăng) tất bật thu hoạch vụ hành tím sớm giá dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người dân thủ phủ hành tím.

Ghi nhận tại cánh đồng hành tím ở khóm Cà Lăng B, phường 2, TX Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng nông dân đang bước vào vụ thu hoạch hành tím phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đang thu hoạch 1.500 m² trồng hành tím xen canh với ớt chị Đào Thị Si Nath cho biết, năm nay thời tiết mưa kéo dài, gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây hành nên cho năng suất không cao. Tuy nhiên nhờ hành đang có giá (hiện khoảng 35.000 đồng/kg), trừ các khoản chi phí, chị có lợi nhuận khoảng 45 triệu đồng.

Sau khi thu hoạch, củ và thân hành được trải lên mặt ruộng hoặc sân nhà để phơi khoảng 1 tuần.

Thị xã Vĩnh Châu là thủ phủ trồng hành tím của tỉnh Sóc Trăng với khoảng 5.000 ha được trồng mỗi năm. Trong 12 tháng nông dân chia thành 3 vụ hành gồm vụ hành giống, hành sớm và hành chính. Cụ thể, trước Tết khoảng 3 tháng nông dân trồng hành sớm để 2-2,5 tháng sau thu hoạch kịp bán cho thị trường Tết Nguyên đán. Hết vụ này, bà con tiếp tục xuống giống vụ chính trong năm.

Hiện nay, bà con đang bước vào thu hoạch vụ hành tím sớm được hơn 580 ha, năng suất 1,2 tấn/ha. Theo ngành chức năng địa phương, hiện hành tím đang được thu mua với giá từ trên 35.000 đ/kg - đây là mức giá hấp dẫn, giúp bà con có lợi nhuận tương đối cao. “Năm nay sản xuất hành tím gặp khó khăn nhưng nhờ hành được giá khá cao. Hy vọng mức giá này sẽ tiếp tục được duy trì, để bà con mang về lợi nhuận cao ở cuối vụ”, ông Mã Chí Thọ- Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, cho hay.

Bà con nông dân tất bật thu hoạch hành tím với giá tăng vọt những ngày cận tết.

Củ hành tươi rói vừa được nhổ lên từ rẫy còn nguyên lá xanh. Trong vụ hành sớm này, nông dân Vĩnh Châu chọn ra những củ hành to cột chùm treo lên 5 tháng. Những chùm hành to này được trồng 45 ngày để mỗi củ to "đẻ" ra 5-6 củ nhỏ và được nhổ lên phơi, cột chùm bán làm giống cho vụ hành sớm và vụ hành chính.

Tuy hành tím có giá cao nhưng giá hành tím giống tăng cao kéo theo chi phí đầu vào tăng tăng vọt.

Tuy giá hành tím có cao, nhưng bà con nông dân đang gặp khó khăn do giá hành giống tăng gấp đôi so với năm trước (dao động từ 80.000 - 100.000 đồng/kg) đã gây ảnh hưởng đến diện tích xuống giống vụ hành chính vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận tết, giá hành tím Sóc Trăng tăng vọt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO