Cần thêm cơ hội cho các cầu thủ trẻ

Hoàng Nam 16/06/2022 14:28

Dù dừng bước ở tứ kết trước Saudi Arabia, nhưng U23 Việt Nam vẫn mang đến sự hào hứng nơi người hâm mộ, bằng thứ bóng đá đầy tính chủ động. Hành trình ấn tượng của U23 Việt Nam ở vòng chung kết U23 châu Á năm 2022 đã khiến người hâm mộ cảm thấy yên tâm hơn về thế hệ kế cận của đội tuyển Việt Nam.

Các cầu thủ trẻ cần thêm nhiều cơ hội để thể hiện.

Huấn luyện viên Gong Oh Kyun chỉ có 17 ngày làm quen tất cả tuyển thủ trẻ U23 Việt Nam với trận giao hữu duy nhất ở UAE rồi vào cuộc tại vòng chung kết U23 châu Á và dù chỉ chơi 4 trận, nhưng để lại nhiều ấn tượng.

Những gì U23 Việt Nam thể hiện đã cho thấy sự thăng tiến về trình độ, thể hiện lối đá tự tin, khoáng đạt, bài bản và rất kỷ luật. Trước khi diễn ra VCK U23 châu Á năm 2022, U23 Việt Nam không được đánh giá quá cao, một phần chủ yếu là vì những màn trình diễn không mấy ấn tượng của đội bóng suốt từ năm 2020 cho tới nay, nhưng 4 trận đấu tại Uzbekistan cho thấy U23 Việt Nam không phải không có tiềm năng mà vấn đề là các cầu thủ có được tạo điều kiện để phát huy tiềm năng hay không.

Cho dù các học trò của ông Gong Oh Kyun đã có màn thể hiện đáng khen ngợi nhưng qua đó cũng chỉ ra những vấn đề, đặc biệt là kinh nghiệm thi đấu của các cầu thủ trẻ.

Cầu thủ trẻ cần được tạo nhiều hơn cơ hội ra sân cũng là điều mà HLV Gong Oh Kyun bày tỏ ngay sau VCK U23 châu Á: “Sau khi cống hiến trong màu áo đội tuyển quốc gia hay đội U23 Việt Nam, các cầu thủ sẽ trở về với các giải đấu trong nước. V-League 2022 sẽ tiếp tục khởi tranh vào đầu tháng 7 tới đây. Thắng thua ở một giải đấu dĩ nhiên là quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là tương lai của cầu thủ. Tôi hy vọng khi các giải đấu chuyên nghiệp của Việt Nam được tái khởi động, các CLB tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ được ra sân nhiều hơn”.

Quan điểm của ông Gong cũng trùng hợp với quan điểm của người tiền nhiệm. HLV Park Hang Seo gần đây nhất cũng đã nhắc lại mong muốn của mình: “Các đội bóng ở V.League cần tính toán lại cách dùng cầu thủ trẻ, đặc biệt là ở hàng công. Nếu chỉ ưu tiên tiền đạo là ngoại binh thì không biết bao giờ các cầu thủ trẻ có dịp thể hiện mình. Về lâu dài, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Các nhà quản lý những giải đấu tại Việt Nam cần có cơ chế cụ thể, đề nghị hay khuyến khích các CLB sử dụng cầu thủ trẻ, với số lượng nhất định ở mỗi lượt trận”.

Đó cũng là mong mỏi của ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khi cho rằng, các giải đấu này chính là những sân khấu lớn để các cầu thủ phô diễn phẩm chất và tài năng của mình, cũng là cách chứng minh năng lực để các CLB nhìn thấy rõ cầu thủ tiến bộ ra sao. Nếu các đội bóng đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ và sẵn sàng sử dụng họ, không chỉ là cách mà các CLB giúp bóng đá Việt Nam phát triển, giúp đội tuyển quốc gia không bị hụt hẫng về nhân sự mà còn giúp chính CLB đó có được lực lượng lớp kế cận xứng đáng. Chúng tôi mong muốn có được sự đồng lòng từ các đội V.League, hạng nhất với mục tiêu chung là để bóng đá Việt Nam gặt hái được nhiều thành công trong tương lai”.

Thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á đã khiến nhiều người dành phần tình cảm rất lớn cho HLV Gong Oh Kyun. Chính bởi vậy, nhiều người lo lắng HLV Gong Oh Kyun “hết việc” khi ASIAD phải tạm hoãn và chưa biết khi nào trở lại trong khi hợp đồng của ông Gong với VFF chỉ có thời hạn 1 năm. Trước thông tin này, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho biết, vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ về nước để hoàn tất khóa học HLV Pro, sau đó sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục công việc chuẩn bị lực lượng cho U23 Việt Nam hướng tới các nhiệm vụ trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thêm cơ hội cho các cầu thủ trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO