Cần Thơ: Ăn trứng cóc bị ngộ độc nặng

TUỆ YÊN 11/11/2021 13:22

Một người đàn ông ở Sóc Trăng vừa phải cấp cứu khẩn cấp vì ăn trứng cóc.

Ngày 11/11, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (HMCL) cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn trứng cóc.

Theo đó, anh T.A.G, (30 tuổi), ngụ tại H Kế Sách, T Sóc Trăng được người thân đưa đến Bệnh viện HMCL nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim, đau ngực trái… sau khoảng 1h ăn cháo trứng cóc.

Tình trạng bệnh nhân hiện đã ổn định và đang dần bình phục.

Tại Khoa Cấp cứu bệnh viện, anh G. được đội ngũ y, bác sĩ nhanh chóng tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, người bệnh được chẩn đoán bị ngộ độc do ăn trứng cóc tổn thương đa cơ quan. Xác định đây là trường hợp ngộ độc nặng đe dọa tính mạng nên ekip bác sĩ đã nhanh chóng xử trí rửa dạ dày, cân bằng nước điện giải, kiểm soát nhịp tim, dùng các loại thuốc điều trị biến chứng tim mạch, gan, thận...sau đó chuyển Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc theo dõi.

Sau 2 ngày điều trị tích cực, sức khoẻ người bệnh dần ổn định, giảm mệt, không còn đau bụng, nôn ói, nhịp tim, huyết động ổn định, chức năng gan, thận có cải thiện, kali máu về bình thường. Dự kiến người bệnh sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Trao đổi với phóng viên, BS.CKI. Nguyễn Chí Hiểu, Khoa Hồi sức tích cực & Chống Độc (ICU), Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Người bị ngộ độc trứng cóc tùy từng mức độ có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi, nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt sinh ra ảo giác, co giật, ngưng thở, ngưng tim nếu không được cấp cứu kịp thời. Tuy thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố, trong đó có độc tố nguy hiểm gây chết người là tetrodotoxin. Độc tố này có trong da, gan, trứng, mủ, mắt và hạch thần kinh của cóc cũng chứa các chất cực độc, dễ gây chết người, kể cả khi chế biến ở nhiệt độ cao, độc tố này cũng khó phân hủy.

Theo BS.CKI. Nguyễn Chí Hiểu, khi bản thân hoặc gặp người bị ngộ độc trứng cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

“Vụ ngộ độc trứng cóc cũng tiếp tục là lời cảnh báo đối với tất cả mọi người khi tự làm thịt cóc ăn. Ngoài ra, cóc rất bẩn, có nhiều giun sán, ký sinh trùng…Tốt nhất không nên ăn thịt cóc và tuyệt đối không ăn nội tạng và trứng cóc.” – BS.CKI. Nguyễn Chí Hiểu khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Ăn trứng cóc bị ngộ độc nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO