Cần Thơ: Cứu sống 2 nữ bệnh nhân uống nhầm thuốc suýt chết

Quốc Trung 07/09/2020 13:37

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống 2 bệnh nhân nữ bị sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng.

Sáng ngày 7/9, thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc bệnh viện vừa điều trị thành công 2 bệnh nhân bị sốc phản vệ, trong đó có 1 bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc.

Theo đó, bệnh nhân nữ tên N.T.H.L. (29 tuổi), ngụ tại TP Cần Thơ được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu lúc 22h ngày 3/9 trong tình trạng người lừ đừ, đỏ ngứa toàn thân, chi lạnh, huyết áp thấp, thở nhanh co kéo, sưng nề mặt. Người nhà cho biết bệnh nhân thấy đau lưng nên tự ý lấy thuốc (thuốc của mẹ) uống, sau sử dụng thuốc bệnh nhân thấy trên da nổi mẩn đỏ, ngứa, nên tiếp tục ra hiệu thuốc gần nhà mua 02 liều thuốc uống, sau uống liều thứ nhất được 30 phút bệnh nhân nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái được người nhà đưa đến Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ cấp cứu.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ chẩn đoán đây là tình trạng sốc phản vệ do dị ứng thuốc không rõ loại và nhanh chóng xử trí theo phác đồ sốc phản vệ và chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị. Tại đây, sau điều trị theo phác đồ sốc phản vệ tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần. Ghi nhận đến sáng ngày 07/9, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Trường hợp thứ 2 cũng là nữ tên H.T.Đ., (78 tuổi), ngụ quận Ô Môn TP Cần Thơ, được chuyển đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ lúc 16h30 ngày 31/8 trong tình trạng hôn mê sâu, bóp bóng qua nội khí quản, mạch nhanh, huyếp áp thấp phải sử dụng thuốc vận mạch, đỏ toàn thân.

Được biết, cùng ngày nhập viện bệnh nhân được thực hiện tiểu phẫu cắt u lành phần mềm bàn chân phải, tại bệnh viện địa phương, sau đó được cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp và chuyển đến Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ.

Các bác sĩ đang tích cực chăm sóc các bệnh nhân

Nhận định đây là trường hợp sốc phản vệ rất nặng, bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nội khoa kết hợp: Đái tháo đường tuýp 2 - tăng huyết áp - thiếu máu cơ tim, các bác sĩ hồi sức nội khoa tích cực và xử trí theo phác đồ sốc phản vệ. Đến sáng ngày 1/9 bệnh nhân tỉnh dần, gọi biết, thực hiện đúng y lệnh bác sĩ. Tiếp tục theo dõi ngày 2/9 bệnh nhân phục hồi tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, được chuyển sang Khoa Nội Tiêu hóa – Huyết học lâm sàng theo dõi và điều trị tiếp.

Đến sáng ngày 7/9, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức khỏe ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Trao đổi với chúng tôi, Bs.CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc bệnh viện cho biết: Sốc phản vệ là một trong những phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn và có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời.

"Không bao giờ được dùng thuốc mà không được bác sĩ kê riêng cho cá nhân.Vì thuốc được quy định cụ thể cho từng cá nhân loại thuốc và liều lượng dựa trên nhu cầu sức khỏe cá nhân và tình hình bệnh tật của từng cá nhân. Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết và phải có sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị và không dùng thuốc kéo dài trong nhiều tháng." BS Dương Thiện Phước cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Cứu sống 2 nữ bệnh nhân uống nhầm thuốc suýt chết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO