Cần Thơ: Đẩy mạnh chăm lo công tác an sinh xã hội mùa dịch

Quốc Trung 14/09/2021 14:42

Dịch Covid-19 hiện đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến người dân và các hoạt động sản xuất trên địa bàn TP Cần Thơ. Bên cạnh công tác phòng chống dịch các địa phương đang đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ người dân, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay cùng địa phương hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch.

Góp phần chung tay chăm lo trợ giúp người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, TP Cần Thơ đã huy động sự tham gia của MTTQ các cấp cùng với các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo, các ban, ngành với nhiều hoạt động thiết thực lan tỏa yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Các hoạt động được nhân rộng như hỗ trợ các suất cơm miễn phí cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm phong tỏa, các khu cách ly; tặng quà là lương thực, nhu yếu phẩm, rau củ quả cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ trong khu vực bị phong tỏa như mô hình: “Chợ 0 đồng”, “Bếp yêu thương”, “Chuyến xe yêu thương”, “Chuyến xe Dân vận”, “Công trình 650 Túi thuốc yêu thương”, “ATM gạo”... để san sẻ khó khăn, cùng nhau vượt qua đại dịch.

Vận động mạnh thường quân quan tâm chăm lo hỗ trợ cho các hộ dân nghèo tại huyện Thới Lai khó khăn vì đại dịch.

Ghi nhận tại huyện Thới Lai, những ngày qua nhiều hoạt động chung tay cùng với các mạnh thường quân hỗ trợ người dân gặp nhiều khó khăn được ra đời, Chị Lê Kim Xuyến, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND thị trấn Thới Lai, là Trưởng nhóm thiện nguyện ở đây, cho biết: “Thị trấn tổ chức thực hiện mô hình “Chợ 0 đồng” từ tháng 5 đến nay. Hằng ngày, Mặt trận, Hội Phụ nữ, Ðoàn thanh niên tham gia phân loại, chia rau củ quả để các nhóm nhận và phát lại cho người dân bị ảnh hưởng dịch. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo rồi đến các hộ có hoàn cảnh khó khăn…”.

Theo thống kê của Sở Lao động thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) TP Cần Thơ, tính đến ngày 8/9, toàn thành phố đã hỗ trợ cho 3.655 người sử dụng lao động, 85.852/89.326 lượt người, với kinh phí trên 49 tỷ đồng, đạt 96,11% so với số lượng được phê duyệt.

Cuối tháng 8 vừa qua, SởLĐTB&XH thành phố đã ban hành Tờ trình số 2909/TTr-SLĐTBXH gửi UBND thành phố về việc đề xuất chính sách hỗ trợ trên 68.000 hộ (Hộ nghèo, Hộ cận nghèo, Hộ gia đình đối tượng bảo trợ xã hội, Hộ gia đình dân tộc Khmer, Hộ gia đình người có công với cách mạng, Phòng trọ công nhân lao động ở trọ, Phòng trọ sinh viên ở trọ) với kinh phí gần 34,5 tỷ đồng (mức hỗ trợ 500.000 đồng/hộ).

Công tác tiếp nhận, cấp phát gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 trong đợt 1: Đã cấp phát 1.400.000kg gạo cho 93.333 người, đạt 100% kế hoạch.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nguyệt Chánh văn phòng UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ cho biết, Mặt trận phối hợp với Sở LĐTB&XH thành phố đã tham mưu UBND thành phố sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” TP Cần Thơ để hỗ trợ cho đối tượng là hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với mức 500 ngàn đồng/hộ với tổng kinh phí 900 triệu đồng (khoảng 1.800 hộ); hỗ trợ cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với mức 900.000 đồng/hộ với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng (cho 3.167 hộ nghèo và cận nghèo) theo phân bổ của Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam tại Công văn số 2754/MTTW-BTT ngày 05/8/2021 và Công văn số 1088/MTTQ-BTT ngày 16/8/2021 của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP Cần Thơ.

Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-HĐND TP Cần Thơ về chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đến nay TP Cần Thơ đã hỗ trợ cho đối tượng 1 là những người bán lẻ xổ số lưu động đợt 1 đã chi cho 7079 /7.622 người với tổng kinh phí trên 8,4 tỉ đồng; đợt 2, hỗ trợ số tiền 1,2 triệu đồng/người, đến nay đã chi hỗ trợ 993/ 4.687 người, tổng kinh phí gần 800 triệu đồng.

Công tác vận động chăm lo hỗ trợ cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa, khu cách ly; hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, sinh viên gặp khó khăn; người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và lực lượng tham gia phòng chống dịch... luôn được các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm phối hợp thực hiện; tính đến ngày 7/9, TP Cần Thơ đã vận động tiền mặt đạt hơn 29,3 tỷ đồng; tổng số giá trị hàng hóa, trang thiết bị, vật tư y tế tiếp nhận lên đến trên 152 tỷ đồng.

Bên cạnh đó để hỗ trợ mọi thành phần đang gặp khó khăn bởi đại dịch, TP Cần Thơ đã ban hành các văn bản đề nghị các tổ chức tín dụng hỗ trợ về tín dụng; đề nghị Điện lực thành phố và các Công ty cấp nước hỗ trợ miễn, giảm tiền điện, tiền nước cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Đẩy mạnh chăm lo công tác an sinh xã hội mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO