Cần Thơ: Gần 33.000 ha lúa sau 2 năm thực hiện Dự án VnSAT

Diệu Hoà 22/05/2018 17:52

Chiều ngày 22/5, UBND thành phố Cần Thơ có cuộc họp cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn(NN&PTNT;) và các sở ban ngành có liên quan, rà soát tiến độ Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) thành phố Cần Thơ.

Cần Thơ: Gần 33.000 ha lúa sau 2 năm thực hiện Dự án VnSAT

Quang cảnh cuộc họp rà soát tiến độ thực hiện dự án.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Năm 2018, Dự án VnSAT đã được Trung ương bố trí vốn ODA 60 tỷ đồng, thành phố bố trí 15 tỷ đồng vốn đối ứng. Do đó, Sở NN&PTNT và các sở, ngành thành phố có liên quan cần tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo giải ngân kinh phí đã được Trung ương phân bổ. Từ nguồn vốn đối ứng của thành phố, Dự án VnSAT cũng phải đẩy mạnh tập huấn kỹ thuật cho nông dân sản xuất lúa hiệu quả…

Tham gia dự án VnSAT, Cần Thơ được phân bổ nguồn kinh phí khoảng 210 tỷ đồng. Số tiền này chủ yếu được dùng để đầu tư cơ sở hạ tầng cho các tổ chức nông dân, hợp tác xã. Trong đó, chi phí đầu tư cho các trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất khoảng 90 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý Dự án VnSAT thành phố Cần Thơ, năm 2018, Dự án VnSAT đề ra mục tiêu có 13.100 lượt nông dân hưởng lợi trực tiếp, tăng thêm lợi nhuận trên mỗi ha sản xuất lúa của hộ nông dân khoảng 20%. Năm nay, dự án tập trung đẩy mạnh việc xây dựng nhóm nông dân và ứng dụng đồng bộ tiến bộ kỹ thuật sau tập huấn; tập trung các giải pháp đẩy mạnh giảm giống gieo sạ, xây dựng mô hình cơ giới hóa trong gieo/cấy để thực hiện việc giảm giống theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; tăng cường hỗ trợ có hiệu quả cho các hợp tác xã (tổ chức nông dân) nâng cao năng lực đủ tiêu chuẩn để ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng…

Từ đầu năm đến nay, Dự án VnSAT tổ chức được 55 lớp tập huấn “3 giảm, 3 tăng” cho 2.480 lượt nông dân, 29 lớp “1 phải, 5 giảm” cho 1.120 lượt nông dân… Dự án cũng đang triển khai 6 tiểu dự án hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các tổ chức nông dân…

Sau 2 năm thực hiện Dự án “Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam” (VnSAT), thành phố Cần Thơ đã có 27.650 hộ nông dân tham gia với tổng diện tích gần 33.000 ha.

Sau khi được tập huấn, nông dân đã bước đầu áp dụng các tiến bộ kỹ thuật được học vào trong sản xuất. Trong đó, áp dụng kỹ thuật “3 giảm 3 tăng” đã giúp nông dân giảm được chi phí sản xuất 4 triệu đồng/ha so với sản xuất theo tập quán cũ, lợi nhuận tăng 6 triệu đồng/ha nhờ giảm được lượng giống gieo sạ, chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện Cần Thơ đã có 16 hợp tác xã trong dự án tại các huyện Vĩnh Thạnh, Thới Lai và Cờ Đỏ. Các hợp tác xã này cũng được hỗ trợ đầu tư hạ tầng, trang thiết bị như trạm bơm điện kết hợp cống, nhà kho, lò sấy, máy sấy, máy tách hạt…với số tiền hơn 70 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Gần 33.000 ha lúa sau 2 năm thực hiện Dự án VnSAT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO