Cần Thơ sẵn sàng các điều kiện cách ly tập trung F1 tại nhà

Quốc Trung 11/08/2021 13:30

TP Cần Thơ đã chuẩn bị mọi phương án để cách ly tập trung F1 tại nhà. Tuy nhiên do diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn đang trong tầm kiểm soát, cơ sở vật chất và lực lượng ngành y tế vẫn đảm bảo cho các trường hợp F1 cách ly tại các khu tập trung.

Tập trung “9 ngày đêm”

Những ngày qua đội ngũ y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu TP Cần Thơ không kể ngày đêm khẩn trương làm nhiệm vụ với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; đến nay, số trường hợp phát hiện, khoanh vùng và thực hiện các biện pháp cách ly trên địa bàn thành phố khá nhiều.

Cụ thể thành phố hiện đang cách ly tập trung là 2.066 trường hợp; đang trong thời gian theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn là 5.516 trường hợp.

Tính đến 18h ngày10/8, thành phố ghi nhận 102 trường hợp nhiễm mới, 35 bệnh nhân được điều trị khỏi. Các lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết, khoanh vùng thật nhanh các ca F0, F1, F2 và các trường hợp liên quan.

Đồng thời, thành phố khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho người dân, với 11.937 liều vắc xin Covid-19; tính đến nay có 220.097 liều vaccine Covid-19 được tiêm cho các đối tượng, trong đó có 7.548 người được tiêm đủ 2 liều vaccine Covid-19.

Cần Thơ tổng lực test nhanh phát hiện và ngăn chặn kịp thời F0 trong cộng đồng.

Từ ngày 9/8, thành phố triển khai chiến dịch xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, thời gian 9 ngày. Qua 2 ngày triển khai chiến dịch, có 124.016 hộ với 221.034 người được test nhanh, ghi nhận trên 70 trường hợp dương tính.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết về công tác chuẩn bị các điều kiện cho việc thực hiện cách ly tập trung F1 tại nhà, Bác sĩ Lý Hồng Khiêm, Phó Phòng Kế hoạch Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết: Trong chiến dịch “9 ngày đêm”, phương án Bộ Y tế “đổ xuống” Cần Thơ gần 1 triệu test, dự kiến sẽ bắt được khoảng 3.370 F0, nếu có 3.370 F0, từ đó sẽ cho ra con số trung bình F1 dự kiến 16.850 F1.

Nếu đúng có số F1 này để đưa đi cách ly tập trung hết thì cơ sở vật chất y tế và điều kiện của ngành y tế thành phố sẽ không đảm bảo vì hiện Cần Thơ nếu kích hoạt hơn 70 khu cách ly tập trung mới chỉ đảm bảo cho trên 11 ngàn F1. Chính vì vậy những ngày qua TP Cần Thơ đang tính toán các phương án, trong điều kiện các khu cách ly tập trung quá tải mới tiến hành cho thí điểm cách ly tập trung F1 tại nhà.

Đến thời điểm này TP Cần Thơ hiện chưa có trường hợp F1 cách ly tại nhà, kể cả những trường hợp đặc biệt như người già và trẻ em.

Sẵn sàng các phương án cách ly tập trung F1 tại nhà

Tuy nhiên, để chủ động các phương án cách ly tập trung F1 tại nhà, thời gian qua, bên cạnh việc cập nhật kịp thời các công văn, văn bản của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quy định, quy trình thực hiện cách ly F1 tại nhà. Từ các hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế, TP Cần Thơ cũng đã chủ động xây dựng các phương án, hướng dẫn các điều kiện để thực hiện cách ly tập trung F1 tại nhà trên cơ sở bám sát hướng dẫn của Bộ Y tế như các yêu cầu về đối tượng; thời gian cách ly tại nhà vẫn là 14 ngày; các nhà có người cách ly tập trung phải có bảng dán thông báo; việc thu gom rác phải được đặc biệt chú ý đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch, tránh lây lan; ngoài ra phải thực hiện viết bản cam kết thực hiện, người ở chung cũng phải có bản cam kết tự nguyện chăm sóc những người F1; phải có người canh gác, theo dõi ở các nhà có F1 cách ly; nhân viên y tế phải lấy mẫu 3 lần; ngày đầu và ngày 14 phải thực hiện PCR, ngày thứ 7 có thể test nhanh…

Kiểm soát nghiêm ngặt các điểm cách ly tập trung.

Thông tin từ Sở Y tế, trong việc triển khai thực hiện cách ly tập trung F1 tại nhà, TP Cần Thơ cũng có một số điểm đặc cần phải đặc biệt chú ý, nhất là lực lượng kiểm tra ở cấp xã phải kiểm tra chặt chẽ về các điều kiện vật chất đảm bảo cách ly tập trung F1 tại nhà, đây là điều rất khó khăn. Cần Thơ có 5 quận và 4 huyện, 83 xã phường, thị trấn người dân rất đông, trong khi điều kiện của các gia đình có sự chênh lệch giữa các khu vực chính vì vậy việc cấp xã lập danh sách và chọn lọc người và nhà để cách ly tập trung F1 phải tính được toán rất kỹ, không phải ai cũng đưa đi cách ly tập trung tại nhà…

Qua theo dõi trên địa bàn TP Cần Thơ 2 ngày đầu thực hiện tổng lực test nhanh để phát hiện và ngăn chặn F0 trong cộng đồng, ngày đầu phát hiện 42 cas test nhanh dương tính, ngày thứ 2 phát hiện hơn 39 ca. So với dự kiến ban đầu của Ban chỉ đạo thì số F0 sẽ phát hiện trong test nhanh ở cộng đồng từ 300 cas đến 600 cas, đây là điều rất đáng mừng vì số F0 càng ít thì F1 sẽ giảm rất nhiều.

Bác sĩ Lý Hồng Khiêm cũng cho biết thêm, mới chỉ thực hiện 2 ngày đầu test nhanh để phát hiện và ngăn chặn F0. Mặc dù con số phát hiện rất ít so với dự kiến, đây là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên do diễn biến tình hình dịch bệnh rất khó lường nên việc nhận định về thời gian tới là điều rất khó và không ai dám nói trước được.

Thời gian qua Cần Thơ đã phân vùng và sắp xếp diễn biến tình hình dịch bệnh toàn TP Cần Thơ trên bản đồ y tế của thành phố ở 4 mức độ (nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường mới) thời gian qua các mức độ trên bản đồ thay đổi liên tục. Lực lượng phân tích theo dõi và cập nhật trên bản đồ liên tục để người dân và lãnh đạo nắm có hướng điều chỉnh kịp thời…

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ, thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp; thành phố yêu cầu trong “thời gian vàng” của những ngày giãn cách còn lại phải tập trung tổng lực xét nghiệm để tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời, khẩn trương tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 cho người dân.

Kiểm soát chặt và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện hiện trong thời gian giãn cách theo chỉ thị 16.

Ngay lúc này, điều quan trọng nhất và cần nhất ở mỗi công dân thành phố là: bình tĩnh, sáng suốt, không hoang mang, nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước dịch bệnh; mỗi người hãy ở yên tại chỗ, tuyệt đối không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, chấp hành và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg, các quy định của pháp luật, khuyến cáo của cơ quan y tế và quy định của thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Cần phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương khi được yêu cầu thực hiện xét nghiệm Covid-19; hăng hái tham gia chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 đúng thành phần, đủ liều tiêm theo quy định, nhằm phòng ngừa hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, trước hết là để bảo vệ chính bản thân, gia đình của chúng ta; đồng thời, góp phần đưa 3 thành phố và cả nước sớm trở lại trạng thái bình thường mới, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ sẵn sàng các điều kiện cách ly tập trung F1 tại nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO