Cần Thơ: Sử dụng đất tốt, không để xảy ra điểm nóng

Quốc Trung 26/02/2019 17:37

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, TP Cần Thơ đã cố gắng bám sát hệ thống pháp luật của Nhà nước để ban hành áp dụng cho địa phương các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai. Qua đó, công tác quản lý thực thi pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương là tốt, không để xảy ra điểm nóng...

Cần Thơ: Sử dụng đất tốt, không để xảy ra điểm nóng

Ông Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 26/2, Đoàn Giám sát của Quốc hội do ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018.

Đến nay, UBND TP Cần Thơ đã ban hành 12 văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất thuộc thẩm quyền, như: quyết định quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; quy định hạn mức giao đất ở và hạn mức công nhận đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở; quy định về mức giá các loại đất định lỳ 5 năm ( 2015-2019);...

Nhìn chung, việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai đã được triển khai kịp thời, đúng thẩm quyền, chất lượng, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố, đảm bảo các quy định của Luật Đất đai, cơ bản đáp ứng yêu cầu và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 trên địa bàn TP Cần Thơ cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Cần Thơ: Sử dụng đất tốt, không để xảy ra điểm nóng - 1

Quang cảnh buổi làm việc.

Công tác quản lý giữa các ngành, các cấp chưa chặt chẽ, không đạt hiệu quả; công tác quản lý thông tin liên quan đến quy hoạch chưa đảm bảo tính công khai, minh bạch, gây ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng dân cư, nhà đầu tư, doanh nghiệp; các đồ án quy hoạch phân khu đô thị được lập cho quận chưa hoàn thành, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố chưa phê duyệt dẫn đến quản lý đô thị về mặt quy hoạch- kiến trúc gặp nhiều khó khăn, địa phương không đủ cơ sở để quản lý đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng mới, cải tạo chỉnh trang các công trình kiến trúc, thiết kế cảnh quan trong đô thị và làm căn cứ để xác lập nhiệm vụ quy hoạch, thiết kế đô thị đối với khu vực chưa có quy hoạch, thiết kế đô thị được phê duyệt.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Phan Xuân Dũng, Trưởng đoàn công tác cho rằng: "Thành phố đã cố gắng bám sát hệ thống pháp luật của Nhà nước để ban hành áp dụng cho địa phương một cách kịp thời các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai thuộc thẩm quyền trên địa bàn thành phố. Qua đó, công tác quản lý thực thi pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương là tốt, không để xảy ra điểm nóng...".

Ông Phan Xuân Dũng cũng lưu ý TP Cần Thơ cần bổ sung đầy đủ hơn vào báo cáo, không chỉ là công tác quản lý, sử dụng đất đai đô thị mà còn có các loại hình đất đai khác như: đất công cộng, bệnh viện, trường học, đất đai do nhà nước quản lý,...đồng thời, cần phân tích sâu hơn việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai, đặc biệt là tính hiệu quả về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng đô thị, khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Sử dụng đất tốt, không để xảy ra điểm nóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO