Cần Thơ: 'Thần tốc' cứu sống cụ ông gần 90 tuổi bị đột quỵ nặng

Quốc Trung 01/03/2021 10:08

Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa can thiệp thành công cụ ông 84 tuổi đột quỵ nặng với thời gian tái thông hoàn toàn động mạch bị tắc trong 10 phút.

Bệnh nhân L.V.S. (84 tuổi) ngụ tại tỉnh Bạc Liêu vào khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ lúc 5h30 ngày 24/2. Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân lúc 0h ngày 24/2 bệnh nhân đang ngủ thức dậy đi vệ sinh bình thường. Tuy nhiên, khi quay trở lại giường ngủ thì bệnh nhân đột ngột yếu nửa người bên phải, lơ mơ. Gia đình có mời nhân viên y tế địa phương đến sơ cứu và sau đó chuyển thẳng lên Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ.

Theo người nhà, bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá trên 20 năm, tăng huyết áp. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, ê kíp tại Khoa cấp cứu của bệnh viện đã nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân đồng thời kích hoạt ngay hệ thống cấp cứu đột quỵ.

Kết quả chụp CTscan não bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền từ vị trí hợp lưu đến đỉnh thân nền. Bệnh nhân bị tắc mạch ở vị trí này nguy cơ tử vong rất cao nếu không can thiệp tái thông mạch máu và nếu can thiệp muộn thì di chứng rất nặng nề, bệnh có thể sống đời sống thực vật hoặc liệt tứ chi.

Ê-kíp can thiệp nội mạch do TS.BS Hà Tấn Đức, Trưởng khoa đột quỵ, BSCK1 Trần Công Khánh, Phó khoa chẩn đoán hình ảnh thực hiện can thiệp trong 10 phút đã tái thông hoàn toàn động mạch bị tắc, hút ra được rất nhiều huyết khối.

Hiện tại bệnh nhân S. đã tỉnh táo, hồi phục gần như hoàn toàn và đang tiếp tục điều trị tại khoa Đột quỵ.

Theo TS.BS Hà Tấn Đức trưởng khoa đột quỵ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ: Tỷ lệ mắc đột quỵ não gia tăng theo tuổi nhất là với những người già trên 80 tuổi. Người cao tuổi thường mắc nhiều loại bệnh lý khác nhau, trong đó chứng đột quỵ xảy ra khá phổ biến gây hậu quả nặng.

Đột quỵ thiếu máu não cục bộ chiếm khoảng 80 – 85%, trong đó tỷ lệ người trên 80 tuổi chiếm trên 1/3 tổng số người bệnh đột quỵ được nhận vào viện và thường nặng nề hơn, hậu quả tồi tệ hơn với cả hai tử vong và tàn tật so với những người dưới 80 tuổi. Tiên lượng hồi phục của đột quỵ phụ thuộc rất nhiều vào thởi gian tái thông mạch máu bị tắc và vị trí bị tắc mạch.

Tắc nghẽn cấp của động mạch cảnh trong, động mạch não giữa, hoặc động mạch thân nền thường có tiên lượng xấu nếu không được tái thông kịp thời. Vì vậy, điều tối quan trọng khi phát hiện người thân có dấu hiệu đột quỵ là cần hành động nhanh để kịp đến viện trong giờ vàng, đó là 0 đến 6 giờ đầu từ khi khởi phát cơn đột quỵ được coi là thời gian vàng để cứu sống người bệnh. Sau 6 giờ vàng đó, bệnh nhân không được tái thông các mạch lớn bị tắc trong não sẽ có nguy cơ tử vong cao hoặc bị tàn phế nặng nề. Càng cấp cứu sớm, tỉ lệ hồi phục càng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: 'Thần tốc' cứu sống cụ ông gần 90 tuổi bị đột quỵ nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO