Cần Thơ tìm cách hỗ trợ công ty may bị cháy

Lê Quốc Khánh - Tuấn Quang 24/03/2017 16:30

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao LĐLĐ TP tập trung bàn cách hỗ trợ đời sống cho công nhân; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng có sự quan tâm hỗ trợ về thuế, tiền thuê hạ tầng, điện, nước,… cho công ty Kwong Lung MeKo để công ty nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ cháy và ổn định để trở lại sản xuất.

Ngọn lửa thiêu rụi nhiều tài sản của công ty Kwong Lung Meko.

Như tin đã đưa, vào lúc 9h15 ngày 23/3, ngọn lửa bắt đầu bùng phát tại tầng 5 Công ty may Kwong Lung Meko, tọa lạc tại lô 28, khu công nghiệp Trà Nóc 1, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Doanh nghiệp này chuyên sản xuất lông vũ thành phẩm và sản phẩm may mặc xuất khẩu, hiện có 1.200 lao động đang làm việc.

Thời điểm cháy là lúc công nhân đang giao ca nên khi đám cháy bùng pháp không xảy ra thiệt mạng con người.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Cần Thơ ngay sau khi nhận điện vào lúc 9h17 phút, huy động toàn lực lượng, phương tiện chữa cháy của thành phố, các quận, huyện ứng cứu kịp thời nhưng do hiện trường phức tạp, thiếu xe tram bơm nên việc chữa cháy hạn chế.

Đến 21h đêm 23/3, ngọn lửa lại bùng phát dữ dội ở các ngóc ngách phía sau của Công ty, cháy dữ dội hơn buổi sáng và tiếp tục lan sang khu đối diện, là khu chứa lông vũ của công ty thiêu rụi hoàn toàn đồ đạc. Lực lượng chức năng đã khẩn trương sơ tán hơn 200 hộ dân sống gần Công ty may Kwong Lung - Meko qua trường tiểu học cách đó khoảng 100 m ở phía đối diện để đảm bảo an toàn. Đến 7 h sáng 24/3, ngọn lửa lại bùng phát lần thứ 3.

Nỗ lực dập tắt ngọn lửa

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Cảnh sát PCCC Cần Thơ trong dáng uể oải sau hơn 24 giờ vật lộn với giặc lửa nhận định: Đây là vụ cháy lớn nhất ở Cần Thơ từ trước đến nay và gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của doanh nghiệp. Rất may không xảy ra thiệt hại về người.

Theo tướng Đẹp, công tác tổ chức, hiệp đồng, tổ chức chữa cháy lần này đúng qui trình, đúng nguyên tắc chỉ huy của đám cháy, triển khai các phương án chữa cháy vừa kịp thời, vừa hiệu quả nhưng vướng phải những trở ngại là đám cháy ở tầng 5, khó tiếp cận, công trình thiết kế khó chữa cháy. Hơn nữa vật liệu gây cháy là lông vũ và sản phẩm may mặc nên dễ bắt lửa, bốc cháy nhanh, dữ dội.

Thêm nữa, ngay từ đầu, công tác PCCC gặp phải trở ngại lớn nhất là thiếu nước. Khu công nghiệp thiếu trạm bơm chữa cháy, chỉ có 1 trạm gần công ty may để xe chữa cháy lấy nước. Tuy gần sông Hậu và các rạch nhưng xe chữa cháy không dễ tiếp cận vì không thể áp sát được bến sông. Cả thành phố Cần Thơ không có bến để xe chữa cháy áp sát bến nước, hút nước.

Ngoài ra, phương tiện của lực lượng chữa cháy Cần Thơ có 12 chiếc nhưng xe trạm bơm đang bị hỏng, đang sửa chữa. Do vậy phải điều động xe trạm bơm của Thành phố Hồ Chí Minh ứng cứu.

Khẩn trương khắc phục hậu quả

Sáng 24/3, sau một đêm vật lộn dập tắt lửa, UBND thành phố Cần Thơ do ông Trương Quang Hoài Nam, phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ chủ trì cuộc họp với các ngành bàn biện pháp khắc phục hậu quả.

Đang lúc họp báo, ông Nguyễn Hùng Việt, Bí thư Đảng ủy phường Trà Nóc báo cáo với Phó Chủ tịch Trương Quang Hoài Nam là ngọn lửa lại bùng phát lần thứ ba. Nhiều bức tường lớn của tòa nhà đã bị đổ sập. Phần phía sau của tòa nhà 5 tầng khói và lửa vẫn bốc lên nghi ngút.

Ông Nguyễn Hùng Việt cho biết thêm: Do đám cháy lại bùng phát nên chiều ngày 23/3 và 24/3, học sinh ở trường Tiểu học Trà Nóc đã được cho nghỉ để tránh nguy hiểm, hít phải khói độc. Chính quyền địa phương đã tập trung mọi nỗ lực để chăm lo đời sống cho hàng trăm hộ dân tại đây.

Phóng viên Đại Đoàn kết có mặt tại hiện trường tiếp cận được với rất nhiều công nhân đang đứng bên kia đường nhìn vào Công ty. Nhiều người cho biết, chiều qua, đã cùng với Công an sơ tán tài sản của Công ty để tránh bị lửa thiêu rụi. Anh Trần Chí Hùng, ngụ tại Kiên Giang, là công nhân của Công ty Kwong Lung - Meko bộc bạch, mỗi tháng anh thu nhập được 5,5 triệu đồng, trừ chi phí sinh hoạt, nhà trọ, tôi phải gửi tiền về quê nuôi cha mẹ già.

Hôm qua, Công ty bị cháy, mặc dù được thông báo không đến làm nhưng anh vẫn muốn có mặt tại hiện trường để theo dõi vụ việc. "Hiện tôi và nhiều công nhân khác đang rất lo lắng về công ăn việc làm sau khi sự cố xảy ra. Có thể sau vụ hỏa hoạn nhiều công nhân có thể phải nghỉ việc nhiều tháng".

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo tập trung mọi nhân lực, vật lực để khống chế, dập tắt ngọn lửa. Ông Nam giao LĐLĐ TP tập trung bàn cách hỗ trợ đời sống cho công nhân; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng có sự quan tâm hỗ trợ về thuế, tiền thuê hạ tầng, điện, nước,… cho công ty Kwong Lung MeKo để công ty nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ cháy và ổn định để trở lại sản xuất.

Trước mắt, với 1.200 công nhân cần được trả mức lương tối thiểu 3 triệu đồng/tháng trong 3 tháng khoảng 11 tỷ đồng.

Trong 2 ngày qua, chúng tôi chứng kiến nhiều tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân mang cơm, bánh mì, nước uống, nước đá, cả vitamine C mang tiếp sức cho lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an, công nhân. Buổi tối, có người còn nấu cháo mang đến tận nơi cho các chiến sĩ PCCC tại hiện trường.

Ông Trương Quang Hoài Nam cho biết, chính ông cũng nhận được phần cơm hộp do bà con mang tặng và ăn rất ngon do đang đói và mệt. Chiến sĩ Võ Công Hậu thuộc lực lượng PCCC quận Ninh Kiều tăng cường tâm sự: Qua việc làm đầy nghĩa tình đó, đã góp phần thiết thực tạo nên sức mạnh tinh thần lẫn thể chất giúp cho các chiến sĩ PCCC hoàn thành nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ tìm cách hỗ trợ công ty may bị cháy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO