Cần Thơ: Xác định nhầm, dự án đội vốn gấp đôi

Tuấn Quang 26/05/2017 08:05

Trong quá trình triển khai dự án nạo vét và xây dựng kè rạch Khai Luông (thuộc quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) do xác định nhầm tim bờ kè từ phương án I sang phương án II, mà công trình kéo dài gần 10 năm và đội vốn hơn gấp đôi, gây lãng phí ngân sách hơn 35 tỉ đồng!

Hiện trạng kè rạch Khai Luông bị hỏng chân.

Dự án nạo vét và xây dựng kè rạch Khai Luông được UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) phê duyệt từ năm 2002, với tổng mức đầu tư là 32,3 tỉ đồng.

Dự án gồm ba hạng mục: Nạo vét rạch Khai Luông, xây dựng kè bờ tả và kè bờ hữu. Mục tiêu của dự án là đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo điều kiện giao thông thủy lợi phát triển khu Trung tâm thương mại Cái Khế và mang lại mỹ quan đô thị. Chủ đầu tư dự án là UBND thành phố Cần Thơ (cũ), nay là UBND quận Ninh Kiều.

Theo đó, qua báo cáo khả thi, đơn vị thiết kế (Công ty Tư vấn Xây dựng Thủy lợi II) đưa ra 2 phương án: Phương án I- tim tuyến bố trí sát mép bờ rạch, kết cấu kè bằng bê tông cốt thép, dạng bản sườn, dưới sườn được xử lí bằng bê tông cốt thép, chân kè cấu tạo bằng rọ đá,... kinh phí thực hiện là hơn 32,3 tỉ đồng; Phương án II- tim tuyến kè bố trí cách tim dọc của rạch Khai Luông 42,5m, gần cửa rạch, khoảng cách giữa 2 tim kè là 135m, kết cấu kè sử dụng cừ nhựa có neo,... kinh phí thực hiện là gần 50 tỉ đồng.

Tại Quyết định số 533/QĐ-CT.UB (20/2/2002), UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt Dự án theo phương án I. Tuy nhiên, không hiểu vì nguyên nhân gì khi nhà thầu xây dựng là Công ty Nông súc sản xuất nhập khẩu – CATACO - triển khai xây dựng bờ kè tả rạch Khai Luông lại xác định tim của bờ kè theo phương án II.

Từ đó, Dự án gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng, thậm chí gây ra tình trạng “hổng chân kè” bình quân hơn 3,6m tại bờ tả của kè Khai Luông, công trình không thể tiếp tục triển khai thi công để hoàn thiện.

Trong khi đó, đơn vị thiết kế là Công ty Tư vấn Xây dựng Thủy lợi II cho rằng việc thiết kế công trình nạo vét và xây dựng kè rạch Khai Luông thì đơn vị thiết kế tuyến kè bờ tả, bờ hữu thi công đúng tim tuyến thiết kế.

Tại Báo cáo số 43 (24/6/2008) của BQLDA quận Ninh Kiều xác định, nguyên nhân hổng chân kè là do “tim tuyến kè trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt là tim tuyến kè thuộc phương án II (không được duyệt) theo hồ sơ dự án ban đầu.

Do vậy có thể nói, việc hổng chân kè là do xác định tim tuyến kè của hồ sơ thiết kế kĩ thuật được duyệt không đúng theo phương án tuyến (phương án I) đã được duyệt”.

Đồng thời báo cáo chỉ rõ: “Việc sai sót này có hệ thống từ khâu thiết kế kĩ thuật, nghiệm thu hồ sơ thiết kế, thẩm định thiết kế kĩ thuật – dự toán và phê duyệt thiết kế kĩ thuật – dự toán”.

Điều đáng nói trong suốt thời gian dài nhà thầu triển khai thi công, không một đơn vị quản lí nào phát hiện ra sai sót cơ bản này. Cứ thế, nhà thầu thi công đóng cọc và đúc thân tường kè, đến khi công trình gần hoàn thiện và “có vấn đề” thì mới vỡ lẽ.

Để khắc phục hậu quả này, ngày 16/4/2009, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ có tờ trình số 221/TTr.SKHĐT-TĐ về việc xin chủ trương điều chỉnh Dự án xây dựng công trình nạo vét và bờ kè rạch Khai Luông.

Ngày 8/5/2009, UBND TP Cần Thơ có công văn số 2208/UBND-KT về việc chấp nhận chủ trương điều chỉnh dự án.

Đến ngày 18/3/2010, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 746/QĐ-UBND điều chỉnh một số điều trong Quyết định số 533/QĐ-CT.UB, theo đó đã phê duyệt nâng tổng mức đầu tư cho dự án lên hơn 68,1 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với số vốn đầu tư ban đầu là 35,8 tỉ đồng.

Dự án cũng đã thay đổi nhà thầu xây dựng giao cho Công ty TNHH Quang Minh xử lí khối lượng công việc còn lại. Mãi đến năm 2012 thì Dự án nạo vét và xây dựng kè rạch Khai Luông mới được hoàn thành.

Khi được hỏi về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong dự án bị đội vốn trên, ông Tống Thanh Tùng - Giám đốc Ban QLDA quận Ninh Kiều cho biết, cán bộ quản lí dự án đã đổi qua 3 đời giám đốc, có người chuyển công tác, có người cũng đã về hưu, cán bộ kĩ thuật cũng đã có người chết rồi. Phía BQLDA cũng có đề nghị xử lí một số đơn vị nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản xử lí.

Ngoài ra, ông Tống Thanh Tùng - Giám đốc Ban QLDA quận Ninh Kiều cho biết thêm, công trình đã hoàn thành từ năm 2012, nhưng đến nay vẫn chưa thể quyết toán được vì thời gian thực hiện dự án quá dài, trải qua nhiều nhà thầu.

Hiện BQLDA đang thuê đơn vị kiểm toán độc lập để tiến hành lập thủ tục quyết toán công trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần Thơ: Xác định nhầm, dự án đội vốn gấp đôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO