Cẩn trọng khi tìm kiếm việc làm trên mạng

Khanh Lê 17/11/2022 07:30

Lợi dụng tâm lý cuối năm, sinh viên có nhu cầu tìm việc làm bán thời gian kiếm thêm thu nhập, người lao động bị sa thải do công ty hết đơn hàng, nhiều đối tượng đã tung lên mạng những công việc ảo nhằm chiếm đoạt tiền của người lao động.

Có quyết định tạm nghỉ việc từ ngày 10/11 đến khi công ty có đơn hàng trở lại, chị Nguyễn Khánh Vân - công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) lên mạng tìm kiếm việc làm tạm thời. Sau khi tìm kiếm và được tư vấn, chị Vân quyết định chọn công việc trực web và tư vấn khách hàng với mức lương cứng 8 triệu đồng/ tháng, ngoài ra chị Vân còn được hưởng doanh số nếu chốt được đơn hàng. Được làm việc online, sản phẩm công ty được quảng cáo nhập từ Pháp, chị Vân rất yên tâm chuyển 2 triệu đồng để mua bộ mỹ phẩm (điều kiện bắt buộc của công ty khi vào làm phải dùng sản phẩm để tư vấn cho khách hàng - PV). Tuy nhiên khi nhận bộ sản phẩm gồm 3 tuýp kem dưỡng da chị mới biết mình bị lừa.

Câu chuyện của chị Vân không còn là câu chuyện hiếm mà khá phổ biến. Lợi dụng tâm lý muốn có thêm thu nhập từ việc làm từ xa, bán thời gian nhiều đối tượng đã lập những web, trang fanpage với những nội dung mời chào mức lương hấp dẫn để dụ người có nhu cầu tìm việc. Để có thể trở thành thành viên, mỗi người đều phải trả tiền mua sản phẩm với giá cao. Khi biết mình bị lừa cũng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì không có cơ sở để kiện.

Vừa qua, Công an TP Hà Nội cho biết: Công an huyện Chương Mỹ đang điều tra, xác minh vụ việc 1 phụ nữ trình báo bị lừa gần 500 triệu đồng. Theo cơ quan công an, ngày 22/6/2022, chị C. (SN 1992, trú tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) lên mạng xã hội tìm việc làm online và được hướng dẫn tải app làm cộng tác viên thanh toán các đơn hàng, hưởng tiền hoa hồng chênh lệch từ 10% đến 20%. Khi thanh toán các đơn hàng với tổng số tiền gần 500 triệu đồng, chị C. được yêu cầu nạp thêm tiền mới nhận được tiền gốc và thưởng, nếu không sẽ bị khóa tài khoản. Biết mình bị lừa, chị C. đến cơ quan công an trình báo.

Theo Bộ Công an, nạn nhân mà các đối tượng nhắm đến là người nhẹ dạ cả tin, nhất là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, không có việc làm, muốn bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Hiện chưa có thống kê cụ thể về các nhóm đối tượng lừa đảo cộng tác viên bán hàng trực tuyến và số vụ việc mà nạn nhân tố cáo với cơ quan công an và cơ quan chức năng rất ít vì số tiền bị chiếm đoạt không lớn đối với người bị hại. Lợi dụng thực tế này, nhiều đối tượng vẫn tiếp tục lừa đảo những người nhẹ dạ trên môi trường mạng internet.

Trước thực trạng trên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến cáo, khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp hoặc đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Để có thông tin việc làm tốt nhất, người lao động nên đến các trung tâm dịch vụ việc làm. Để đáp ứng nhu cầu tìm việc cho người lao động cũng như kết nối với doanh nghiệp trung tâm giao dịch việc làm đều có những phiên giao dịch việc làm trực tuyến, người lao động lên mạng truy cập vào web site của các trung tâm dịch vụ việc làm có thể dễ dàng tìm kiếm được công việc phù hợp và không bị mất phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng khi tìm kiếm việc làm trên mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO