Cẩn trọng trước nguy cơ ngạt khí

Đức Trân 17/06/2019 06:42

Từ vụ việc mới đây nhất xảy ra tại TP HCM: 7 bà cháu bị ngạt khí do sử dụng máy phát điện chạy dầu trong căn nhà đóng kín cửa, nhiều chuyên gia cảnh báo: mỗi người cần trang bị kiến thức tối thiểu để không bị trở thành nạn nhân của các vụ ngạt khí độc.

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên xảy ra những trường hợp đáng tiếc do ngạt khí. Theo các chuyên gia, việc sử dụng máy phát điện trong phòng kín, nhất là khi ngủ có thể lấy mạng con người bởi khí thải từ máy phát điện vô cùng độc hại. Máy phát điện sử dụng xăng để hoạt động, khi chạy máy phát điện có thể lấy đi oxy trong không khí, đồng thời thải ra khí CO (cacbon monoxit) độc hại.

Ngạt khí CO được gọi là “cái chết không báo trước” vì nạn nhân lịm đi, không thể tự chạy ra ngoài. Tương tự việc đốt bếp than tổ ong để sưởi ấm mùa đông, chạy máy phát điện, việc nổ máy ô tô, mô tô trong phòng kín là cực kỳ nguy hiểm, bởi nhiên liệu cháy bao nhiêu sẽ sinh ra khí CO độc hại bấy nhiêu. Nếu động cơ không tốt, lượng khí độc sinh ra càng lớn. Bị ngạt nhẹ cũng gây bất tỉnh. Ngạt nặng sẽ ngấm độc từ từ và không thể phản ứng lại.

TS Nguyễn Bá Trinh - Phòng Công nghệ chất thải -Viện Hóa học cho biết, khí CO không màu, không mùi, nhẹ bằng không khí chính là thủ phạm gây ngạt. Khi hít phải không khí có chứa dù chỉ 0,1% cacbon monoxit, con người có thể bị giảm lượng oxy trong máu, tổn thương hệ tuần hoàn và thần kinh, nguy hiểm tính mạng. Dấu hiệu ngộ độc CO bao gồm nhức đầu, chóng mặt, yếu, buồn nôn, nôn mửa, đau ngực và lú lẫn.

Ngoài ra, máy phát điện tạo ra nhiều khí độc hại với hệ hô hấp của con người như hơi xăng thừa, CO2, SO2, NO2, bụi than... Theo tiêu chuẩn thì ở nơi sinh hoạt bình thường, lượng SO2 cho phép là 0,075 mg/m3. Trong khi đó, nếu chạy máy phát điện một giờ trong phòng thì lượng khí này lên đến 9 g/m3. Nếu người sử dụng máy phát điện đóng kín cửa thì chỉ sau một giờ là bị ngạt, gây hại thần kinh, hôn mê hoặc tử vong.

Đồng quan điểm, PGS Trần Hồng Côn - Khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội cũng cho rằng, máy phát điện thải ra lượng CO2 rất lớn và việc để máy phát điện trong phòng kín là điều hết sức nguy hiểm. PGS Côn khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng hình thức đốt cháy để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas. Lý do là vì khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi khí CO độc hại hoặc khí CO2 sẽ ngày càng tăng. Đến một giai đoạn nào đó, phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu khí oxy sẽ hình thành khí CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết “êm dịu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng trước nguy cơ ngạt khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO