Cần vận dụng cơ chế linh hoạt

HỮU VINH - MẠNH THÌN 20/09/2021 06:35

Dịch Covid-19 hoành hành khiến nhiều doanh nghiệp (DN) nước ngoài đang đầu tư tại một số tỉnh, thành phía Nam gặp khó. Mới đây, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị trực tuyến gặp gỡ các hiệp hội, DN, nhà đầu tư nước ngoài.

Điều các DN nước ngoài mong muốn là chính quyền địa phương cần linh động thay đổi một số cơ chế, quy định phù hợp trong thực hiện mục tiêu “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội. Có 3 nội dung chính mà các DN muốn được chính quyền “mở lối”, đó là vaccine cho người lao động; linh động trong thực hiện “3 tại chỗ” và chính sách với chuyên gia nước ngoài.

Ông Mizushima, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc tiêm chủng vốn là biện pháp tối ưu để phòng, chống dịch, lại chỉ mới được triển khai giới hạn, nên người lao động của nhiều DN đến nay vẫn chưa được tiêm vaccine. Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Liên doanh Việt – Nga (Vietsovpetro), ông Bondarenko cũng kiến nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ thêm nguồn vaccine tiêm cho người lao động và những người thân, thuộc đối tượng ưu tiên.

Các DN cũng đề xuất chấp thuận cho người lao động được về nhà trên cơ sở thực hiện “1 cung đường, 2 điểm đến” (nhà – nhà máy – nhà), cho công nhân đi làm việc bằng xe máy. Phần lớn DN nước ngoài cho rằng, hiệu lực của giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 hiện nay rất ngắn. “Chỉ 3 ngày nên người lao động phải thường xuyên đến trung tâm xét nghiệm, dẫn đến tăng nguy cơ lây nhiễm, đồng thời tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp; mong tỉnh điều chỉnh lại khoảng cách giữa các lần xét nghiệm”, lãnh đạo một DN Nhật Bản đề nghị.

Hiện nay do việc thẩm định cho phép tái nhập cảnh rất gắt gao nên chuyên gia nước ngoài cần phải gia hạn giấy phép lao động, visa trước khi xuất cảnh. Điều này làm cho chuyên gia nước ngoài rất khó lên kế hoạch về nước theo đúng thời điểm mong muốn; và họ mong có giải pháp hợp tình, hợp lý như tạm cấp phép gia hạn giấy phép lao động, visa cho người lao động.

Các DN cho biết thêm, hiện có nhiều chuyên gia đang bị kẹt tại TP Hồ Chí Minh, không thể di chuyển về Bà Rịa-Vũng Tàu. Cần có cơ chế triển khai đón những chuyên gia, nhân viên đang bị kẹt tại TPHồ Chí Minh về lại DN ở Bà Rịa-Vũng Tàu phục vụ công tác sản xuất, đặc biệt đối với những người đã được tiêm 1 hoặc đủ 2 liều vaccine, đồng thời giảm bớt thời gian cách ly tập trung từ 14 ngày xuống còn 7 ngày.

Là một trong những địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có số DN nước ngoài đầu tư rất lớn. Nhiều nhà đầu tư kiến nghị cần cơ chế, chính sách linh hoạt, phù hợp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế- xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần vận dụng cơ chế linh hoạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO