Cần xử lý nghiêm những đối tượng gieo rắc mê tín dị đoan

H.Vũ (ghi) 30/03/2021 08:00

Đó là ý kiến của ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, với Đại Đoàn kết, ngày 29/3.

Ông Hòa cho rằng, hiện những việc liên quan đến tâm linh, tín ngưỡng trong tôn giáo một cách thái quá, cực đoan đã len lỏi vào trong một bộ phận người dân, trong đó có thể có cả cán bộ và gia đình. “Để loại trừ tệ nạn này, cần xử lý nghiêm những đối tượng gieo rắc mê tín dị đoan”- theo ông Hòa.

Ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Liên quan đến những phản ánh của Báo Đại Đoàn kết về việc CLB Tình Người (trụ sở tại tầng 3 toà nhà 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội) có các hoạt động truyền bá mê tín dị đoan, có dấu hiệu trái pháp luật, trao đổi với Đại Đoàn Kết chiều 29/3, ông Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đánh giá cao nội dung mà các bài báo phản ánh.

Ông Phạm Văn Hòa cho rằng: Hiện nay, những việc liên quan đến tâm linh, tín ngưỡng trong tôn giáo một cách thái quá, cực đoan đã len lỏi vào một bộ phận người dân, trong đó có thể có cả cán bộ và gia đình. Đây là hệ quả, hệ lụy trong thời gian qua chúng ta chưa “cắt đuôi” được tư tưởng phong kiến nên dẫn đến tình trạng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi, sử dụng những hành vi, việc làm trái với quy định của pháp luật. Đây là vấn đề mà chúng ta cần nghiên cứu một cách sâu sắc; và để loại trừ tệ nạn này, cần xử lý nghiêm những đối tượng gieo rắc mê tín dị đoan.

Theo ông Hòa, điều quan trọng hiện nay là cần tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân. Phải làm sao để người dân phân biệt tâm linh và mê tín dị đoan một cách rành mạch, rạch ròi. Bởi, tâm linh và mê tín dị đoan như “anh em song sinh”, kẻ sinh trước, người sinh sau, ranh giới đôi khi khá mờ nhạt.

Chúng ta - các cơ quan quản lý phải nhận thức, ý thức sâu sắc hơn trong vấn đề đó, tránh việc người dân nhẹ dạ cả tin bị các đối tượng lợi dụng. Hiện tượng này, giờ không chỉ xảy ra ở các đô thị mà vấn đề này đã len lỏi tới nông thôn. Phần lớn người dân vẫn còn tư tưởng khi trong gia đình có vấn đề không giải quyết được thì tìm đến giải quyết bằng tâm linh. Nhiều người cho rằng “đấng thiêng liêng” đó sẽ giúp đỡ họ nên những người này bị lợi dụng, trục lợi, mất tiền mà không hay.

“Trước vụ việc CLB Tình Người có những hoạt động truyền bá mê tín dị đoan, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo kịp thời, đúng lúc, yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Cho nên tôi mong sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ sẽ được các cơ quan tư pháp, điều tra xác minh làm rõ, rành mạch để trả lời cho công luận và nhân dân biết qua đó, giáo dục ý thức người dân trên lĩnh vực này. Nếu vi phạm ở mức độ thấp có thể xử lý hành chính giáo dục, còn vi phạm đến mức nghiêm trọng, lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để trục lợi là vi phạm pháp luật, cần trừng trị nghiêm minh, thích đáng đối với những đối tượng này” - ông Hòa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần xử lý nghiêm những đối tượng gieo rắc mê tín dị đoan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO