Cần xử lý tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp

Lục Bình (thực hiện) 11/02/2017 10:05

Đánh giá cao Nghị quyết 25/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đặc biệt đối với công tác cán bộ, nhưng nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của QH Lê Như Tiến đề nghị cần sự chuyển động đồng bộ của cả hệ thống, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên bảo, dưới không nghe”.

Ông Lê Như Tiến.

PV: Cá nhân ông nhận định thế nào về Nghị quyết 25 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ?

Ông Lê Như Tiến: Tôi đánh giá cao chương trình hành động của Chính phủ cụ thể hóa Nghị quyết của Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII về tăng cường, xây dựng, chỉnh đốn Đảng đặc biệt đối với công tác cán bộ. Theo đó chương trình đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp xây dựng quy định tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm người đứng đầu, hoàn thiện thể chế về quản lý cán bộ, công chức, viên chức(CBCC), trong đó có các quy định về xử lý kỷ luật; khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ.

Hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ, khắc phục những bất hợp lý trong phân công, phân cấp thẩm quyền quản lý, quy trình bổ nhiệm… nhằm bảo đảm nguyên tắc bình đẳng, tổng thể, liên thông giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng kén chọn vị trí, chức danh trong đội ngũ CBCC. Ở ta có tình trạng, biết rõ sai phạm của cán bộ, nhưng quy trình xử lý khá chậm chập cho nên gây không ít bức xúc, hiểu lầm trong dư luận. Việc giao trách nhiệm cụ thể sẽ khắc phục được tình trạng này.

Thưa ông cụm từ “kiên quyết đưa ra khỏi nền công vụ cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ” không phải lần đầu được nhắc đến. Chúng ta kiên quyết như vậy, nhưng rút cục số người đưa ra khỏi nền công vụ đâu có nhiều?

- Tôi cho rằng, đã có Nghị quyết, Chính phủ phải kiên quyết hành động. Đây không còn là vấn đề trên Nghị quyết nữa mà phải biến thành hành động cụ thể tránh cho được tình trạng đánh trống bỏ dùi. Muốn sàng lọc thì phải rà soát lại đội ngũ CBCC, phân loại ai là người có đủ năng lực phẩm chất, ai không đủ năng lực, không nêu cao tinh thần trách nhiệm. Chúng ta không thiếu người tài. Đừng để tồn tại tình trạng không bổ nhiệm người tài mà bổ nhiệm người nhà để ảnh hưởng đến chất lượng của công tác cán bộ. Cần quan tâm tất cả các khâu trong công tác cán bộ kể cả tuyển dụng lẫn sử dụng, tuy nhiên phải đặc biệt lưu ý khâu quản lý cán bộ. Phải quản lý tốt mới sử dụng tốt được. Quản lý đến mức người ta ở đâu, cấp trên không biết thì rõ ràng khâu quản lý còn lỏng lẻo, bất cập.

Khâu đánh giá cán bộ cũng cần xem lại. Có tình trạng cuối năm đơn vị nào cũng đánh giá cán bộ, ai cũng phải làm bản tự kiểm điểm nhưng nhìn chung đều tốt cả. Vì thế, nhiều mục tiêu đặt ra về tinh giản biên chế đã không đạt vì chưa tìm thấy người không làm được việc.

Phải đổi mới công tác đánh giá, xác định vị trí việc làm... những giải pháp này đều đã được đề cập đến, theo ông vì sao công chức “cắp ô” vẫn chưa bị xử lý nghiêm?

- Phải căn cứ vào hiệu quả công việc, đây là vấn đề cốt lõi chứ không thể đánh giá chung chung là tư tưởng vững vàng, lập trường kiên định được. Muốn đánh giá đúng phải lượng hóa công việc giao cho cán bộ. Tôi giao cho anh bao nhiêu đầu việc, sau một tuần, tháng năm đầu công việc ấy phải kiểm điểm xem mức độ hoàn thành nó thế nào, đây là căn cứ quan trọng nhất.

Chế tài, quy định có cả rồi, vấn đề nằm ở khâu tổ chức thực hiện không tốt. Muốn biết công chức làm tốt hay không chỉ cần đi xuống đơn vị những ngày đầu năm là có câu trả lời.

Vậy là phải tăng cường công tác giám sát, thưa ông?

- Đúng vậy! Ta có rất nhiều cơ quan thanh tra, kiểm tra giám sát vấn đề này tại sao không giao trách nhiệm cho các cơ quan này. Khi phát hiện ra hành vi sai phạm của cán bộ, tùy từng lỗi mà xử lý nghiêm. Còn nể nang, dĩ hòa vi quý phải có chế tài xử lý cơ quan thanh tra. Phải phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Nghị quyết 25 cũng nêu rõ: Xây dựng quy định khung về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; có hình thức xử lý phù hợp, kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp. Để dân chấm điểm cán bộ, đây sẽ là kênh quan trọng để đánh giá cán bộ.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần xử lý tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO