Canada bổ nhiệm ông Dominic Barton làm tân Đại sứ tại Trung Quốc

Theo TTXVN 05/09/2019 11:23

Ông Dominic Barton có nhiều kinh nghiệm làm việc tại Trung Quốc và là người có quan hệ thân thiết với chính quyền Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Canada bổ nhiệm ông Dominic Barton làm tân Đại sứ tại Trung Quốc

Ông Dominic Barton được bổ nhiệm làm Đại sứ Canada tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).

Ngày 4/9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thông báo quyết định bổ nhiệm ông Dominic Barton làm tân Đại sứ Canada tại Trung Quốc.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Canada đang có nhiều căng thẳng liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei.

Trước khi trở thành đại sứ, ông Barton từng giữ chức Giám đốc điều hành toàn cầu của công ty tư vấn McKinsey & Co. Ông Barton có nhiều kinh nghiệm làm việc tại Trung Quốc và là người có quan hệ thân thiết với chính quyền Thủ tướng Trudeau.

Theo một quan chức chính phủ giấu tên, ông Barton là một trong số ít những công dân Canada có một mạng lưới rộng lớn liên quan đến quan hệ giữa nước này và Trung Quốc. Ông Barton hoàn toàn đủ khả năng thúc đẩy những lợi ích của Canada tại Trung Quốc.

Người tiền nhiệm của Đại sứ Barton, ông John McCallum đã bị sa thải sau khi ông này cho rằng sẽ là "điều tuyệt vời" nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh Vãn Châu.

Quyết định bổ nhiệm ông Barton cho thấy Trung Quốc và Canada vẫn đang tiếp tục đối thoại dù quan hệ song phương đang có nhiều rạn nứt.

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị để thảo luận về những căng thẳng trong quan hệ song phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Canada bổ nhiệm ông Dominic Barton làm tân Đại sứ tại Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO