Canada sắp thêm lựa chọn giới tính thứ ba trong thẻ căn cước

Duy Long 05/07/2016 07:10

Canada đã trở thành quốc gia tiếp theo bắt đầu có các bước tiến ủng hộ người đồng tính sau khi Thủ tướng nước này nói trên truyền hình quốc gia rằng chính phủ của ông đang cân nhắc về việc thêm lựa chọn giới tính mới trong thẻ căn cước.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham gia buổi tuần hành đồng tính cuối tuần trước (Nguồn: AP).

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong hôm cuối tuần qua đã tham gia vào một đoàn tuần hành ủng hộ quyền của người đồng tính ở trung tâm Toronto cùng với nhiều chính trị gia khác. Đây là lần đầu tiên một vị Thủ tướng của nước này tham gia tuần hành cùng cộng đồng người đồng tính.

Trong bài phát biểu trước truyền hình nhân dịp này, ông Trudeau tuy không đưa ra nhiều chi tiết về kế hoạch thẻ căn cước mới, nhưng nói rằng chính phủ của ông đang xem xét đưa ra “cách tốt nhất” và xem xét các điều luật để thêm vào phần lựa chọn giới tính trong thẻ căn cước đang lưu hành của Canada.

“Đây là một phần vĩ đại của lịch sử nhằm hướng tới sự công bằng” - ông Trudeau phát biểu với kênh CP24.

Hồi tuần trước, tỉnh bang Ontario của Canada cũng tuyên bố rằng họ sẽ cho phép thêm vào lựa chọn giới tính mới - dấu X - trong bằng lái xe lưu hành ở khu vực này, tương tự như lựa chọn mà khu vực Bắc Mỹ đã áp dụng đối với thẻ căn cước. Được biết, các quốc gia như Australia, New Zealand và Nepal đã áp dụng việc xử dụng dấu X trong phần thông tin giới tính trong thẻ căn cước.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Trudeau cũng từng nói rằng việc hạn chế người đồng tính nam ở nước này đi hiến máu là “chưa đủ tốt”, thêm rằng chính phủ sẽ sớm làm việc để gỡ bỏ các hạn chế này. Theo cơ quan phụ trách công tác hiến máu của Canada, những người đồng tính nam nay có thể hiến máu sau một năm bị cấm - tức giảm từ mức hạn chế 5 năm ban đầu.

Ông Trudeau còn nói rằng cuộc tuần hành thường niên tổ chức ở Toronto càng trở nên trọng đại hơn trong bối cảnh vụ thảm sát khiến 49 người thiệt mạng xảy ra ở CLB đồng tính Pulse ở Orlando, bang Florida (Mỹ) vừa qua đi.

“Chúng ta cần nhớ rằng tầm quan trọng của các cộng đồng an toàn, như ở Pulse, là thứ cần phải được bảo vệ” - ông Trudeau nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Canada sắp thêm lựa chọn giới tính thứ ba trong thẻ căn cước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO