Căng thẳng Mỹ - EU: Mỹ sẽ áp thuế lên 11 tỷ đô la các sản phẩm của EU

Mai Phương (theo RT) 10/04/2019 11:24

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa trị giá 11 tỷ USD từ Liên minh châu Âu (EU) sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phán quyết, trợ cấp của EU cho Airbus gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho Mỹ.

Căng thẳng Mỹ - EU: Mỹ sẽ áp thuế lên 11 tỷ đô la các sản phẩm của EU

Một chiếc máy bay Airbus A330. (Nguồn: Reuters).

Đầu tuần này, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết, Washington đang cân nhắc thuế quan đối với một loạt các mặt hàng xuất khẩu của châu Âu sang Mỹ, bao gồm cả máy bay thương mại lớn và các linh kiện, cũng như rượu vang, phô mai và các sản phẩm từ sữa.

Mối đe dọa của Mỹ đã bị chỉ trích mạnh mẽ bởi các quan chức EU, bởi EU cho rằng, con số 11 tỷ đô la đã bị thổi phồng quá mức. Các nước trong khối được cho là đang cân nhắc các biện pháp trả đũa đối với Mỹ về trợ cấp cho Boeing.

Airbus cho biết họ không thấy có cơ sở pháp lý nào cho động thái của Washington và cảnh báo về căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương.

15 năm trước, Mỹ đã đệ đơn khiếu nại đầu tiên đối với WTO chống lại các khoản trợ cấp bất hợp pháp do EU cung cấp cho Airbus. Washington cáo buộc nhà sản xuất máy bay châu Âu được hưởng lợi từ viện trợ nhà nước. Trong hơn một thập kỷ qua, các bên đã tham gia vào vụ kiện tụng về vấn đề này, bởi Brussels cũng đã đưa ra những cáo buộc giống hệt đối với các khoản trợ cấp của Mỹ cho Boeing.

Đây là động thái mới nhất trong căng thẳng thương mại leo thang giữa Washington và Brussels bắt đầu ngay sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào đầu năm 2017.

Sau khi kết thúc các cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Đại Tây Dương (TTIP), thỏa thuận thương mại được đề xuất giữa Mỹ và EU. Tổng thống Trump áp đặt thuế đối với mặt hàng thép và nhôm từ EU và một số quốc gia khác. EU đã đánh thuế trả đũa đối với hàng hóa trị giá 2,8 tỷ euro từ Mỹ, bao gồm rượu whisky bourbon, xe máy, quần jean và nước cam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căng thẳng Mỹ - EU: Mỹ sẽ áp thuế lên 11 tỷ đô la các sản phẩm của EU

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO