Căng thẳng Mỹ-Iran: Tehran cảnh báo hậu quả nếu chiến tranh nổ ra

Theo TTXVN 25/06/2019 21:15

Tướng Hossein Dehghan, Cố vấn quân sự cấp cao của Đại giáo chủ Ali Khamenei, vừa tuyên bố Mỹ cần nhận thức được sức mạnh từ tên lửa của Tehran, cũng như hậu quả nghiêm trọng nếu chiến tranh nổ ra.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Alnujaba TV của Iraq, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan cho rằng Mỹ lo ngại nguy cơ chiến tranh bởi Washington không có lý do hợp pháp để phát động chiến tranh và chính Iran cũng không muốn điều này xảy ra.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ để ngỏ một con đường ngoại giao với Iran, song Tehran sẽ phạm sai lầm nếu coi sự kiềm chế của ông chủ Nhà Trắng trong vụ bắn hạ một máy bay không người lái là yếu kém.

Phát biểu tại Hội nghị về Giải trừ quân bị ở Geneva, Thụy Sĩ, diễn đàn chính về đàm phán hạt nhân của thế giới, Đại sứ Wood nêu rõ Mỹ sẽ không khởi xướng một cuộc xung đột nhằm vào Iran, cũng không có ý định phủ nhận việc Iran có quyền bảo vệ không phận, song "nếu Tehran tiếp tục tấn công chúng tôi, Mỹ sẽ kiên quyết đáp trả."

Căng thẳng Mỹ-Iran đã leo thang sau khi hệ thống phòng không của Iran bắn hạ máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của Mỹ ngày 20/6.

Tehran khẳng định máy bay đã "đi vào không phận Iran", nhưng phía Mỹ tuyên bố rằng máy bay "đang bay ở vùng biển quốc tế."

Chỉ một ngày sau, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định tiến hành vụ tấn công nhằm vào một số mục tiêu của Iran, như radar và các hệ thống tên lửa.

Tuy nhiên, đến phút chót ông chủ Nhà Trắng tuyên bố dừng chiến dịch đã được triển khai giai đoạn đầu.

Vụ việc này xảy ra sau một loạt vụ tấn công các tàu thương mại tại vùng Vịnh Oman, mà phía Mỹ cho rằng do Iran tiến hành, trong khi Tehran luôn kịch liệt bác bỏ.

Cũng trong ngày 25/6, các hãng tin Nga dẫn lời người đứng đầu Hội đồng An ninh nước này Nikolai Patrushev cho biết đã nhận được thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga rằng máy bay không người lái Mỹ bị Tehran bắn hạ tuần trước đã ở trong không phận Iran. Điều này ngược lại với tuyên bố của Washington.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo tình hình liên quan đến Iran đang diễn biến theo hướng nguy hiểm.

Về phần mình, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho hay liên minh quân sự này đang quan ngại về tình hình trên Vịnh Persian.

Ông tin rằng vấn đề Iran nhiều khả năng sẽ được thảo luận trong cuộc họp bộ trưởng quốc phòng của NATO, mặc dù vấn đề này không nằm trong chương trình nghị sự chính thức.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iraq Mohammed al-Hakim và người đồng cấp Đức Heiko Maas đã có cuộc điện đàm về quan hệ song phương và căng thẳng Mỹ-Iran.

Trong cuộc điện đàm, hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các sáng kiến nhằm chấm dứt xung đột và đạt được an ninh và ổn định tại khu vực Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căng thẳng Mỹ-Iran: Tehran cảnh báo hậu quả nếu chiến tranh nổ ra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO