Cảnh báo băng Bắc cực đang tan nhanh

Duy Long 26/11/2016 22:50

Giới khoa học mới đây cảnh báo rằng hiện tượng băng ở Bắc cực tan chảy có thể gây nên 19 “điểm bùng phát” trong khu vực và có thể gây nên những hậu quả khủng khiếp trên phạm vi toàn cầu.

Cảnh báo băng Bắc cực đang tan nhanh

Nhiệt độ ở Bắc cực hiện tăng đến mức đáng báo động (Nguồn: AP).

Báo cáo Phục hồi Bắc cực công bố mới đây cho thấy hiệu ứng từ việc nóng lên ở Bắc cực có thể ảnh hưởng xa tới tận Ấn Độ Dương, trong một cảnh báo rằng những sự thay đổi ở vùng này có thể gây nên biến đội khí hậu không thể kiểm soát nổi trên phạm vi toàn cầu.

Theo báo cáo, nhiệt độ ở Bắc cực hiện đang ở mức cao hơn tới 20 độ C so với dự đoán trong thời điểm này của năm, điều mà giới khoa học mô tả là chưa từng thấy.

“Tín hiệu cảnh báo ngày càng rõ rệt hơn”-Marcus Carson, đến từ Viện Môi trường Stockholm và là một trong số các tác giả của báo cáo, cho hay - “Diễn biến này cho thấy khả năng sẽ gây nên các điểm bùng phát”.

Các điểm bùng phát khí hậu xảy ra khi một hệ thống tự nhiên, như băng ở một cực Trái Đất, hứng chịu sự thay đổi lớn khiến nó gây ảnh hưởng phức tạp tới các hệ sinh thái xung quanh, và thường là không thể đảo ngược nổi.

Ở Bắc cực, các điểm bùng phát được xác nhận trong báo cáo trên bao gồm: Sự tăng trưởng của thảm thực vật trên các lãnh nguyên băng giá, chúng thay thế tuyết và băng nên hấp thu nhiều nhiệt độ hơn; khí metan sản sinh nhiều hơn từ thảm thực vật này; sự thay đổi trong phân bổ lượng tuyết khiến cho đại dương ấm lên; một số khu vực đánh cá vùng Bắc cực bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu trên được 11 tổ chức và trường Đại học công bố, xuất hiện trong bối cảnh hết sức quan trọng, không chỉ do nhiệt độ Bắc cực đang tăng lên mà cả về mặt chính trị.

Một số cố vấn của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump trong tuần qua đã công khai các kế hoạch rút nguồn vốn đầu tư cho nghiên cứu biến đổi khí hậu mà NASA và nhiều cơ quan khác đang sử dụng để nghiên cứu các thay đổi ở Bắc cực, thay vào đó chi mạnh tay cho khám phá vũ trụ.

“Đó là một sai lầm lớn”-ông Carson nói thêm rằng giới khoa học cần phải nghiên cứu thêm nữa để hiểu được sự nguy hiểm thực sự của hiện tượng điểm bùng phát chứ chưa kể tới việc khắc phục nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo băng Bắc cực đang tan nhanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO