Cảnh báo hậu quả 'tổn thương mắt' do chơi pháo

P.Vân (tổng hợp) 12/01/2021 15:34

Ngoài các tổn thương toàn thân như bỏng, cụt chi, dị vật phần mềm... các tai nạn pháo còn gây những tổn thương nghiêm trọng cho mắt bao gồm: Bỏng da mi, bỏng kết giác mạc.

Một trường hợp chấn thương mắt do pháo.

Theo Sức khỏe đời sống, TS.BS. Hoàng Cương (BV Mắt TW) cho biết, việc mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ là hành vi trái pháp luật. Tuy nhiên, pháo lậu nhập từ nước ngoài về, pháo tự chế trong dân... khiến tai nạn do đốt pháo vẫn xảy ra đâu đó... Hậu quả là hàng năm chỉ tính riêng Bệnh viện Mắt Trung ương vẫn có hàng chục ca tai nạn mắt do pháo vào cấp cứu.

Ai đó chứng kiến tai nạn pháo sẽ nhớ cả đời bởi nó gợi lại ký ức đau đớn của chiến tranh, hậu quả và di chứng nặng nề để lại trên nạn nhân, thường là người trẻ, còn cả một tương lai dài trước mắt. Các chuyên gia ngành mắt xếp tai nạn do pháo thuộc vào nhóm chấn thương mắt do hỏa khí.

Pháo nổ là nỗi kinh hãi của cả bác sĩ và bệnh nhân

Ngoài các tổn thương toàn thân như bỏng, cụt chi, dị vật phần mềm... các tai nạn pháo còn gây những tổn thương nghiêm trọng cho mắt bao gồm: Bỏng da mi, bỏng kết giác mạc. Dị vật bề mặt nhãn cầu, dị vật nội nhãn, dị vật hốc mắt: Có thể do cát, vụn xi, mảnh pháo hoặc đất cát từ hiện trường của vụ nổ pháo bắn vào mắt.

Nghiêm trọng hơn, sức ép của vụ nổ pháo có thể xé toang nhãn cầu, làm thoát dịch và mô nội nhãn ra ngoài. Nếu vỏ bọc nhãn cầu còn nguyên vẹn thì sức ép, xung chấn cũng sẽ gây tổn thương các môi trường nội nhãn như phù giác mạc, chảy máu trong, rách đứt mống mắt, sa lệch thể thủy tinh, bong dịch kính, phù và rách vỡ màng Bruch - võng mạc.

Cần nói thêm là các dị vật li ti trên bề mặt giác mạc hoặc dị vật chui được vào trong con mắt sẽ gây hủy hoại các mô mắt, là nguồn nhiễm trùng và viêm nhiễm dai dẳng, đau đớn kéo dài đến vài năm cho nạn nhân cho dù phương tiện phẫu thuật, trình độ bác sĩ và thuốc men đã có những tiến bộ vượt bậc. Thiết nghĩ, chính vì thú vui chết người này kinh khủng như vậy nên Chính phủ mới cấm pháo, cấm buôn lậu và vận chuyển pháo nghiêm ngặt cho đến ngày hôm nay.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã có thông tin về một trường hợp bị tai nạn do pháo, đó là tại Quảng Ninh: Một trường hợp chấn thương nặng do tự chế pháo nổ.

Ngày 9/1, theo thông tin từ bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), khoa Cấp cứu vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân đa chấn thương do tai nạn trong lúc tự chế pháo nổ. Thanh niên 17 tuổi, trú tại phường Phương Đông, TP Uông Bí, nhập viện trong tình trạng nhiều vết thương chảy máu khắp cơ thể.

Trong đó, cánh tay bị rách lộ gân cơ, vết thương khuỷu tay phải có kích thước 6x3 cm, kèm theo bị lóc da, nhiều vết trợt da vùng cẳng tay. Ba ngón tay của bàn tay trái bị dập nát nặng, lóc da. Cẳng chân phải có vết thương kích thước 4x2 cm, hai vết thương cẳng chân trái lóc da, lộ gân cơ. Ngoài ra, nam bệnh nhân còn bị cháy một phần tóc và có dị vật nghi là tàn pháo bắn vào 2 mắt.

Gia đình cho biết trước khi nhập viện 30 phút, người này có tự chế pháo nổ tại nhà và không may xảy ra tai nạn.

Trong bài của Đại Đoàn Kết "Chưa đến Tết, pháo nổ đã 'đùng đoàng' trên mạng xã hội" cho biết, theo Nghị định 137/2020 mới được Chính phủ ban hành ngày 27/11/2020 chỉ cho phép người dân được sử dụng pháo hoa trong dịp Tết, ngày cưới, sinh nhật… Nhưng những ngày giáp Tết Nguyên đán 2021 nhiều loại pháo nổ như pháo dây, pháo diêm, pháo bi, pháo bệ bày bán công khai trên các diễn đàn mạng xã hội. Giá phổ biến từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng/sản phẩm.

Khảo sát trên các chợ mạng hiện nay cho thấy việc kinh doanh mua bán các loại pháo nổ khá nhộn nhịp. Giá của các loại pháo này cũng khá đa dạng, pháo bi loại nhỏ có giá 300 ngàn đồng/bịch 100 viên; pháo bi loại lớn 500 ngàn đồng/bịch 100 viên….

Các trang mạng xã hội công khai bán các loại pháo nổ nhập lậu.

Theo một vài đầu nậu bán pháo trên mạng xã hội Facebook, được biết hầu hết pháo bán trên chợ mạng đều là pháo được nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch về.

Càng cận Tết giá của từng loại pháo càng tăng. “Gần đây báo chí đưa nhiều trường hợp vận chuyển pháo bị bắt. Nhưng hàng của mình là số ít, qua được trót lọt, nên giá sẽ cao", một người chào bán pháo tự tin nói.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện xe ô tô chở 112 kg pháo lậu. Ảnh: Công an cung cấp.

Thêm một thông tin từ báo Đại Đoàn Kết: "Phát hiện xe ô tô chở hơn một tạ pháo lậu".

Cụ thể, ngày 10/1, Công an huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phát hiện một vụ vận chuyển 112 kg pháo trái phép trên quốc lộ 9. Tài xế Thiện khai nhận, mua số pháo trên với giá 30 triệu đồng của một người đàn ông ở huyện Hướng Hóa.

Trước đó, vào tối 8/1, lực lượng Công an huyện Đakrông phối hợp với Đồn Biên phòng Thuận (huyện Hướng Hóa) và trạm Cảnh sát giao thông huyện Đăkrông đã phát hiện ôtô mang biển kiểm soát BKS: 89A - 099.21 do tài xế Nguyễn Văn Thiện ( 38 tuổi, trú tại xã Cẩm Giàng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 9 theo hướng thị trấn Lao Bảo đi TP Đông Hà có biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe đang chở 80 hộp pháo có trọng lượng 112 kg, nhãn hiệu Chong kol C0833.

Lời khuyên khi gặp tai nạn mắt do pháo

Tai nạn do pháo hoa, cũng như các loại pháo kể trên gây các tổn thương nghiêm trọng cho mắt, đều là những nguyên nhân gây giảm thị lực hoặc mù lòa.

Khi bị tai nạn do pháo không nên hoảng loạn, nên ghi nhớ những điều sau đây: Tìm kiếm hỗ trợ y tế ngay lập tức. Không day dụi, không rửa mắt. Không đè ép lên mắt. Không tự ý tra mỡ hay dùng thuốc giảm đau trước khi đến các trung tâm y tế.

Lưu ý về quy định an toàn

Mặc dù pháo hoa được Nhà nước hoặc chính quyền địa phương quản lý và tổ chức bắn hàng năm vào các dịp lễ Tết, hay do tổ chức, cá nhân có đủ năng lực hành vi thực hiện nhưng khi đi xem pháo hoa, đốt pháo hoa để đảm bảo an toàn chúng ta cần lưu ý các điều sau:

Tôn trọng hàng rào bảo vệ của khu vực bắn pháo hoa, tuân thủ các quy định an toàn, xem pháo hoa cách điểm bắn ít nhất là khoảng 160 m.

Không cầm nắm, nhìn ngó vào các quả pháo chưa nổ. Không nghịch ngợm các công cụ trợ giúp, các mảnh văng, các chi tiết còn sót lại của pháo hoa. Chúng đều có nhiệt độ cao, có hóa chất có thể gây bỏng.

Trẻ em đi xem pháo hoa cần có một người lớn giám sát. Không chơi đùa, chạy nhảy khi pháo đang bắn.

Dọn dẹp các vật liệu dễ cháy, lá khô, cỏ khô khỏi vùng bắn pháo hoa. Chuẩn bị nước hoặc bột khô để dập các mảnh pháo cháy dở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo hậu quả 'tổn thương mắt' do chơi pháo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO