Cảnh báo khi vay tiêu dùng

H.Hương 28/10/2017 08:35

Các ngân hàng công bố lợi nhuận kinh doanh quý 3 với những con số lợi nhuận đến từ nhiều mảng song chiếm tỷ lệ lớn nhất vẫn ở mảng cho vay tiêu dùng. Từ đây cũng đặt ra nhiều vấn đề trong quản lý.

Thị trường tín dụng tiêu dùng đang “nóng” dần lên vào thời điểm đi dần về cuối năm, với nhiều gói vay hấp dẫn khách hàng. Ghi nhận trên các gói sản phẩm của ngân hàng, điểm chung là khách hàng sẽ được ưu đãi lãi suất trong thời gian đầu, dao động từ 6,8% - 9%, tùy thời gian vay (trong 6 tháng, 12 tháng, trên 24 tháng…). Lãi suất kỳ tiếp theo được một số ngân hàng áp dụng mức lãi suất tiết kiệm 13 tháng cộng với biên độ lãi suất từ 2,8% - 4,5%/năm. Bên cạnh đó, các ngân hàng ồ ạt thâu tóm các công ty tài chính, tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.

Hiện nay, nhiều ngân hàng có thế mạnh cho vay tiêu dùng cho biết, nếu cho 10 khách hàng vay tiêu dùng thì có đến 3 người không trả được nợ ngân hàng vẫn có lãi, 5 người không trả được nợ ngân hàng hòa vốn, vì lãi suất cho vay tiêu dùng cao hơn cho vay sản xuất, kinh doanh rất nhiều. Đây cũng chính là lý do tại sao các ngân hàng đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng để kích tăng trưởng tín dụng.

Mới đây các ngân hàng cũng vừa công bố số liệu về tình hình tài chính quý 3, những ngân hàng có lợi nhuận lớn đều nhờ 1 phần đóng góp từ tín dụng tiêu dùng. Theo Hội nghị quốc tế về Tài chính Tiêu dùng vừa được tổ chức 1 con số cũng được đưa ra, tổng quy mô tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam hiện đạt mức 960 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 15,7% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống.

Nhiều phân tích khác cũng chỉ ra hiện nay, ở Việt Nam, tín dụng tiêu dùng có những điều kiện rất thuận lợi tăng trưởng. Do quy mô dân số cao cùng với đó là tăng trưởng thu nhập ổn định, kinh tế vĩ mô ổn định làm cho rủi ro vay nợ giảm là hai yếu tố quan trọng để người dân sẵn sàng tăng vay nợ để tiêu dùng. Theo các chuyên gia ngân hàng, với những người có nhu cầu vay tiêu dùng, đây là khoảng thời gian có nhiều thuận lợi bởi các ngân hàng cũng như công ty tài chính có nhiều chương trình cho vay ưu đãi. Việc giải ngân cũng được thực hiện tương đối nhanh. Song chính các chuyên gia cũng lưu ý, khi vay tiêu dùng, khách hàng cần tự đánh giá được năng lực tài chính của mình, trao đổi đầy đủ thông tin với nhân viên tư vấn của ngân hàng để có được kế hoạch vay và trả nợ phù hợp, an toàn. Đối với khách hàng vay mua bất động sản, đặc biệt là mua nhà dự án, cần tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư. Người mua nhà nên lựa chọn các chủ đầu tư có uy tín, có năng lực và tiềm lực tài chính tốt.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên, người vay cần xem xét kỹ lãi suất vay, các khoản phí phải trả nếu trả nợ trước hạn, thời hạn trả nợ và phương thức trả nợ. Không nên quên rằng, hầu hết các gói ưu đãi lãi suất sẽ tăng vọt. Nếu không cân nhắc, tính toán kỹ, càng vay số tiền lớn, càng thiệt hại nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo khi vay tiêu dùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO