Cảnh báo lũ quét tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc

N.Quang 06/08/2017 07:00

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mưa lớn vẫn tiếp tục trong hôm nay 6/8, tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái là 3 địa phương tiếp tục có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.

Trong khi các địa phương đang dồn lực chống mưa lũ thì thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mưa lớn vẫn tiếp tục trong các ngày 4 và 5 và 6/8, tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái là 3 địa phương tiếp tục có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét .

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc Bộ, vì thế đến hết ngày hôm nay, 6-8, Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Từ tối 4/8 đến tối 5/8, các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hải Phòng có mưa to 50-100 mm, có nơi trên 150 mm. Những trận mưa này dồn nước xuống các dòng suối, tiếp tục gây ra những đợt lũ mạnh. Ngày mai, 7/8, mưa có giảm bớt tuy nhiên tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình tiếp tục có mưa 40-70 mm.

Nếu như những ngày qua, Sơn La và Yên Bái xuất hiện nhiều trận lũ quét, lũ ống thì khả năng từ ngày 6 đến 7/8, lũ sẽ xuất hiện tại Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái. Lũ trên những dòng suối nhỏ tại các địa phương này có thể gây sạt lở đất. Trong khi bà con trong vùng lại thường làm nhà bên những dòng suối, nên mức độ thiệt hại và nguy hiểm là rất lớn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cùng với các tỉnh trên thì Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh cũng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét. Với Sơn La và Yên Bái, cũng không thể chủ quan cho dù những trận lũ lớn đã qua.

Trước đó, vào sáng 3/8, lũ quét đã xảy ra tại Yên Bái (nặng nhất là huyện Mù Cang Chải), làm 4 người chết, 10 người mất tích và 9 người bị thương, làm 55 nhà trong đó nhà bị cuốn trôi hoàn toàn là 29 nhà, nhà bị sạt lở đất, hư hỏng nặng 26 nhà. Theo ước tính, các công trình công cộng thiệt hại khoảng 110 tỷ đồng, nhà dân thiệt hại 50 tỷ đồng.

Cùng thời điểm trên, tại Sơn La, mưa lũ đột ngột tấn công huyện Mường La đã làm chết 10 người, 7 người mất tích, 4 người bị thương. Tổng số nhà bị thiệt hại là 258 căn, trong đó có 179 nhà bị cuốn trôi. Trên đường đi qua, lũ cũng gây ra tình trạng sạt lở đất, làm nhiều tuyến đường bị chia cắt, 300 ha lúa, hoa màu bị vùi lấp. 7.600 hộ dân bị mất điện kéo dài. Tổng thiệt hại về vật chất ước tính 461 tỷ đồng.

Hiện công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là Sơn La và Yên Bái đang được đẩy mạnh. Các lực lượng trên địa bàn đã cùng người dân dọn dẹp đường sá, thôn bản. Chính quyền các địa phương đã và đang nỗ lực giúp dân sớm ổn định cuộc sống; sửa chữa những công trình công cộng bị lũ phá hủy. Những trường học vùng lũ đã được làm vệ sinh sạch sẽ, để chuẩn bị đón học sinh vào năm học mới.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đợt mưa kéo dài tới hết 7/8 vẫn sẽ có khả năng gây lũ ở nhiều địa phương. 22 huyện có nguy cơ đặc biệt cao xảy ra lũ quét được cảnh báo là:

-Tỉnh Lai Châu, gồm 7 huyện: Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tân Uyên, Than Uyên, Nậm Nhùn, Tam Đường.
-Tỉnh Lào Cai, gồm 8 huyện: Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn, Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Thắng, Si Ma Cai, Bảo Yên.
-Tỉnh Yên Bái, gồm 7 huyện: Yên Bình, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo lũ quét tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO