Cảnh báo nguy cơ xảy ra ngập úng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do mưa lớn

PV (theo VGP) 16/08/2018 11:40

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 kèm mưa to đến rất to đặc biệt từ ngày 17-18/8 có thể gây nguy cơ ngập úng tại nhiều địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tổng cục Thủy lợi cho biết theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, từ đêm qua 15/8 đến ngày 18/8 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to đến rất to, lượng mưa tổng cộng từ 250 - 350 mm/đợt, trọng tâm mưa rất to tập trung ở các tỉnh thuộc khu vực Đông bắc Bộ, Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Tổng cục Thủy lợi cảnh báo do ảnh hưởng của mưa và kỳ triều kém ở ven biển đồng bằng Bắc Bộ làm giảm hiệu quả tiêu úng của các cống tiêu vùng ảnh hưởng triều, từ ngày 17-18/8 nguy cơ xảy ra ngập úng ở các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Hà Nội, Phú Thọ, Hải Dương, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An.

Để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 4 và nguy cơ xảy ra ngập úng do mưa lớn gây ra, đến thời điểm này, các địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ đã chủ động vận hành các công trình thủy lợi chủ động tiêu nước đệm. Tính đến 16 giờ ngày 15/8, cả khu vực có 481 máy bơm tiêu đang được vận hành tiêu nước đệm và sẵn sàng tiêu úng khi có mưa lớn.

Cùng với đó, để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố, các Công ty khai thác công trình thủy lợi, Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi tiếp tục chỉ đạo tập trung vận hành bơm tiêu nước đệm trong hệ thống, đặc biệt ở khu vực có các diện tích lúa còn thấp cây; vận hành tối đa công suất các công trình khi có ngập lụt, úng xảy ra.

Thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ chứa khi có nguy cơ xảy ra sự cố, đặc biệt việc xử lý giờ đầu.

Đồng thời, tăng cường trực ban 24h/24h tại công trình trong thời gian có mưa, lũ; theo dõi chặt chẽ mực nước và lưu lượng nước đến hồ chứa nước để có phương án vận hành phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo nguy cơ xảy ra ngập úng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do mưa lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO