Cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào Công ty BĐS Nhật Nam

Quang Thành 11/09/2022 13:48

Thời gian gần đây, nhiều địa phương đã phát đi văn bản cảnh báo về việc Công ty BĐS Nhật Nam có dấu hiệu, hành vi, hoạt động huy động vốn có nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế và an ninh trật tự.

Cam
Công ty BĐS Nhật Nam huy động vốn thông qua "Hợp đồng hợp tác kinh doanh” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Ảnh minh họa.

Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản về việc xử lý nội dung liên quan đến Công ty CP Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty BĐS Nhật Nam) có dấu hiệu, hành vi, hoạt động huy động vốn có nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Trước đó, ngày 6/9, Sở TT&TT tỉnh Hòa Bình cũng có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, đơn vị tại các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền, cảnh báo đến người dân, doanh nghiệp thông tin trên.

Tỉnh Hòa Bình cho biết, tại Công văn số 518/ĐK ngày 4/8/2022, Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công an) xác định, Công ty BĐS Nhật Nam (trụ sở chính tại 54 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) do bà Vũ Thị Thúy (HKTT: khu 4, xã Thạch Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) làm người đại diện theo pháp luật.

Cổ đông góp vốn gồm: Vũ Thị Thúy (Giám đốc), Mai Thanh Tùng (35 tuổi, chồng Vũ Thị Thúy) và Vũ Đức Tại (37 tuổi) có tài khoản hoặc giao dịch chuyển tiền tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Doanh nghiệp này được xác định có hành vi huy động vốn thông qua "Hợp đồng hợp tác kinh doanh” với các nội dung như: Yêu cầu bảo mật thông tin và cam kết không hình sự hóa các tranh chấp, chỉ hòa giải dân sự tại tòa án kinh tế.

Hành vi này được cơ quan chức năng xác định tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Hiện nay, công ty này đã thành lập nhiều chi nhánh và các văn phòng tại các tỉnh trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư với lợi nhuận khủng lên đến 60 - 84%/năm, kèm theo nhiều ưu đãi bất động sản.

Tuy nhiên, Công ty BĐS Nhật Nam chi trả lợi nhuận bằng tài khoản cá nhân (hành vi có dấu hiệu vi phạm Luật Quản lý thuế). Cách thức hoạt động của công ty này tương tự mô hình "Ponzi” (lấy tiền của người trước trả cho người sau), đến khi Công ty BĐS Nhật Nam hết khả năng chi trả cho nhà đầu tư.

Căn cứ vào nội dung trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát các chi nhánh, văn phòng của Công ty BĐS Nhật Nam, cũng như các doanh nghiệp có dấu hiệu hoạt động huy động vốn tương tự để có biện pháp ngăn chặn, xử lý; thực hiện rà soát các cổ đông góp vốn có tài khoản hoặc giao dịch chuyển tiền tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch và đảm bảo phát triển lành mạnh ổn định của thị trường bất động sản, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh; Sở Xây dựng Hoà Bình đã có khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định.

Đại diện Sở Xây dựng Hoà Bình đề nghị trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư thì cung cấp về Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan (Công an tỉnh, Sở TN&MT, UBND các huyện, TP nơi có dự án rao bán) để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Công an huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) cũng có Thông báo số 1569/TB-CAH gửi nhiều cơ quan, doanh nghiệp địa phương với nội dung cảnh báo về hoạt động của Công ty BĐS Nhật Nam với nội dung tương tự, cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác khi tham gia góp vốn với doanh nghiệp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào Công ty BĐS Nhật Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO