Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua công nghệ cao

T.Thuần 03/10/2017 08:25

Theo Công an tỉnh Lạng Sơn, từ cuối năm 2016 đến nay, cán bộ, chiến sỹ, Phòng An ninh kinh tế (PA81), Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố liên quan như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…phát hiện, triệt phá 5 vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, các đối tượng đã sử dụng công nghệ cao, thông qua hệ thống ngân hàng thương mại để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng chục nạn nhân ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước với số tiền hàng tỷ đồng.

Trung tá Phạm Quốc Trung, phó trưởng Phòng PA81, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Bằng thủ đoạn giả làm nhân viên tổng đài VNPT, gọi vào một số thuê bao cố định thông báo thuê bao đang nợ cước dịch vụ. Khi chủ thuê bao kiến nghị, các đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân nói chuyện với lực lượng chức năng giải quyết.

Sau đó, nạn nhân được các đối tượng giả danh Công an thông báo đang dính líu đến hoạt động tội phạm hoặc có hành vi vi phạm pháp luật liên quan tới giao dịch tiền qua ngân hàng.

Sau khi liên tục dọa nạt, gây sức ép, bọn chúng yêu cầu bị hại khai báo toàn bộ số tài khoản ở ngân hàng, sổ tiết kiệm để phục vụ điều tra.

Tiếp theo, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào một tài khoản cá nhân đã chuẩn bị trước nói là phục vụ công tác điều tra hoặc để xử lý vấn đề một cách êm thấm.

Sau khi các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản đã được yêu cầu, các đối tượng rút tiền ngay lập tức. Sau khi xác định rõ thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng, Công an tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời khuyến cáo đến tất cả các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Công an tỉnh Lạng Sơn cũng cung cấp số điện thoại trực tiếp để các ngân hàng, nạn nhân thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện những hiện tượng bất thường, khả nghi.

Các ngân hàng thương mại đã phối hợp cùng lực lượng Công an tổ chức tập huấn kỹ năng nhận biết, phát hiện những dấu hiệu bất thường cho cán bộ, nhân viên.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn nâng cao cảnh giác, rà soát các đối tượng khách hàng, xem xét, kiểm tra chặt chẽ khi thực hiện các giao dịch, đặc biệt là của khách hàng cá nhân có giá trị lớn bất thường.

Bên cạnh đó, các ngân hàng tăng cường kiểm soát, kiểm tra những giao dịch chuyển ngoại tệ ra nước ngoài của cá nhân, bao gồm khách hàng nộp ngoại tệ tiền mặt để chuyển hoặc ủy nhiệm chi tài khoản ngoại tệ mở tại các ngân hàng được phép; chủ động thông tin, phối hợp cùng lực lượng chức năng để xử lý vụ việc khi phát hiện trường hợp khả nghi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua công nghệ cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO