Cảnh giác thời tiết bất thường

Ngọc Khánh 12/05/2017 09:05

Từ đầu năm 2017 đến nay, thời tiết đã và đang có nhiều diễn biến bất thường, trái quy luật. Theo dự báo, thời tiết những tháng tiếp theo còn diễn biến phức tạp hơn như nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN), mưa lũ diễn biến bất thường và ở mức cao, bão hoạt động sớm ở biển Đông…

Dự báo khu vực nội thành Hà Nội sẽ xuất hiện một số đợt ngập úng cục bộ tại các vùng trũng.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn TƯ, trên 50% khả năng xuất hiện El Nino vào nửa cuối năm 2017.

Dự báo trong cả mùa bão năm 2017 có khoảng 13-15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, nhiều hơn so với TBNN - khoảng 12 cơn. 3-4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, và tập trung ở khu vực Trung Bộ. Ngoài ra, tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao vào những năm chịu tác động của El Nino.

Nắng nóng và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác, được dự báo: Nhiệt độ trung bình từ tháng 5 đến10/2017 trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn TBNN, đặc biệt là khu vực phía Bắc nước ta. Trong thời kỳ chuyển mùa (tháng 4 và 5-2017) sẽ thường xuyên xuất hiện giông sét, lốc xoáy, mưa đá, đặc biệt là trung du, vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ. Mùa lũ năm nay trên các sông ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện muộn hơn so với TBNN. Các sông ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và sông Mê Công đến sớm hơn so với TBNN. Một số sông suối nhỏ ở miền núi phía Bắc có thể xuất hiện đỉnh lũ vượt mức báo động 3. Lũ quét, sạt lở đất có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2016.

Trong các tháng mùa hè, số ngày nắng nóng có thể cao hơn so với TBNN từ 1 đến 5 ngày/tháng ở các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Kèm theo đó, nguy cơ về nắng nóng gay gắt cũng được dự báo gia tăng về cường độ và tần suất - nhiều khả năng xuất hiện các kỷ lục về nhiệt độ cao. Mặt khác, do tác động của ENSO, nhiều khả năng sẽ dẫn đến thiếu hụt lượng mưa trong các tháng mùa khô. Do vậy, cần đề phòng nguy cơ xảy ra hạn hán xâm nhập mặn nghiêm trọng ở khu vực Nam Bộ, hạn hán ở khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ trong các tháng cuối năm 2017.

Thời gian qua, nhiều đợt không khí lạnh, mưa phùn ảnh hưởng sâu vào khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ làm cho dịch bệnh phát triển, ảnh hưởng đến nông nghiệp, sạt lở nghiêm trọng bờ biển.

Để ứng phó hiệu quả với thiên tai, nhất là trước dự báo thời tiết năm nay diễn biến còn nhiều phức tạp, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - ông Nguyễn Xuân Cường cho rằng, các tỉnh, thành phố cần thiết phải xây dựng kế hoạch, phương án Phòng chống thiên tai cụ thể, sát thực tế hơn các năm trước. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình Phòng chống thiên tai, phát hiện kịp thời các hư hỏng, chủ động sửa chữa bảo đảm an toàn công trình khi có sự cố xảy ra.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Văn Tuệ - Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) các địa phương cần có phương án ứng phó tương ứng với cấp độ rủi ro thiên tai, lồng ghép Phòng chống thiên tai trong kế hoạch phát triển ngành và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Lực lượng ứng phó và trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn cần được bố trí sẵn sàng tại các khu vực trọng điểm, có nguy cơ cao để đáp ứng kịp thời xử lý nhanh các tình huống thiên tai. Công tác dự báo cần kịp thời, chính xác, cụ thể và thông tin sâu rộng đến các cơ quan chức năng, người dân nhất là ở cấp thôn, xã, vùng sâu, vùng xa giúp chủ động ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng quan điểm trên, ông Văn Phú Chính- Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai chia sẻ, còn nhiều người dân vùng sâu, vùng xa chưa được nhận thông tin đầy đủ về diễn biến thiên tai, mặt khác phương châm “bốn tại chỗ” nhiều nơi chuẩn bị còn mang tính hình thức. Điều đáng tiếc là có không ít trường hợp gặp nạn xuất phát từ thiếu kỹ năng ứng phó với thiên tai của một bộ phận người dân. Bởi vậy, đẩy mạnh việc đào tạo nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác Phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn cần được tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác thời tiết bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO