Cảnh giác tin đồn

Trường Giang 16/07/2017 09:00

Khi xuất hiện những thông tin trên mạng, hầu hết các bậc cha mẹ đều thấy lo lắng, bất an. Quản trẻ bằng cách nào, không lẽ bỏ công bỏ việc ngày hai buổi đưa đón và giữ chúng trong nhà sau những giờ học. Ở thành phố đã khó chứ ở nông thôn khó hơn nhiều.

Chị Hà Anh thân,

Tôi hiểu sự sốt ruột của chị, nhưng cũng phải đến giờ mới có điều kiện viết thư hồi âm. Thời gian qua, thấy trên các trang mạng xã hội quá nhiều thông tin về việc bắt cóc trẻ em nên chị sốt ruột, lo cho bọn trẻ ở nhà - nỗi lo của một người mẹ xa quê, tôi hiểu lắm chứ. Không như trẻ thành phố, ở nông thôn học sinh lớp 2, lớp 3 đã phải tự mình đến trường bởi người lớn còn vướng bận bao nỗi lo mưu sinh, không đi làm ăn xa thì cũng ruộng nương từ sáng sớm đến chiều muộn.

Vậy nên, khi xuất hiện những thông tin trên mạng, hầu hết các bậc cha mẹ đều thấy lo lắng, bất an. Quản trẻ bằng cách nào, không lẽ bỏ công bỏ việc ngày hai buổi đưa đón và giữ chúng trong nhà sau những giờ học. Ở thành phố đã khó chứ ở nông thôn khó hơn nhiều.

Về việc này cá nhân tôi cho rằng, thay vì việc quản hay giữ trẻ tốt hơn cả là cả nhà trường và gia đình nên dạy cho các con kỹ năng để tự bảo vệ mình trước kẻ xấu. Như dặn con tuyệt đối không tiếp xúc, gần gũi, nhận đồ của người lạ. Hay cần phải đặt giả thiết trong trường hợp con bị bắt cóc thì phải làm thế nào để thoát thân…

Chị ạ,

Đúng là có việc thời gian qua tại một số địa phương xảy ra các vụ bắt cóc trẻ em, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, giải quyết. Thế nhưng, cũng nhân việc này nhiều người xấu lợi dụng đồn thổi, thêu dệt và dựng chuyện để gây hoang mang dư luận xã hội.

Điển hình như vụ, chủ facebook Nguyen Duy Nom vừa đưa thông tin có một cháu bé bị bắt cóc ở TP Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), dẫn cả hình ảnh nhiều người dân và công an xã đang tìm kiếm cháu bé. Sau khi thông tin trên được đăng tải lên mạng xã hội trong 4 giờ đã có hơn 1.406 lượt chia sẻ và gần 600 trăm lượt like, bình luận. Một sự lan tỏa đến chóng mặt.

Tuy nhiên, vào cuộc điều tra, Công an thành phố Buôn Ma Thuột khẳng định, địa bàn không xảy ra vụ bắt cóc trẻ em như tin đồn. Đối tượng đăng tải thông tin đã được mời về trụ sở công an để giải quyết.

Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân cần chọn những trang thông tin chính thống để xem, đọc, không thông tin, chia sẻ nội dung bắt cóc trẻ em và các tin đồn thất thiệt cho nhiều người khi chưa được lực lượng chức năng kiểm chứng gây hoang mang trong dư luận.

Không chỉ tin đồn bắt cóc trẻ em, thời gian qua rất nhiều tin đồn, tin sai sự thật được đưa lên mạng xã hội. Trừ những trường hợp có chủ đích, động cơ xấu khi đăng thì hầu hết những người đưa tin chỉ nhằm vào mục đích “câu view, câu like” không ý thức được hậu quả nghiêm trọng từ việc mình làm.

Có rất nhiều trường hợp khi đối mặt với cơ quan điều tra mới nhận ra hành vi của mình vi phạm pháp luật, trong đó đa phần là các bạn trẻ.

Bởi vậy, những độc giả như tôi hay chị khi tiếp nhận thông tin ở mạng xã hội mà muốn like, comment hay chia sẻ thì cần tỉnh táo và cân nhắc kỹ lưỡng để tránh việc vô tình tiếp tay cho những kẻ xấu, tạo dư luận không hay trong xã hội.

Chia sẻ như vậy để chị phần nào vơi bớt nỗi lo, có thông tin gì mới chúng ta tiếp tục trao đổi nhé.

Bạn thân,

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác tin đồn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO