Cảnh giác với hành vi dàn cảnh, cướp tài sản

Nguyễn Hoàng 21/03/2019 08:00

Thời gian gần đây, trên đường phố Hà Nội xuất hiện nhiều nhóm đối tượng mang theo vũ khí, dàn cảnh để cướp tài sản, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an các địa phương trên địa bàn Thủ đô triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn loại tội phạm này.

Mới đây nhất, ngày 8/3, tại khu vực dưới chân cầu vượt Kim Mã - Liễu Giai (quận Ba Đình, Hà Nội), người dân bất ngờ chứng kiến cảnh tượng hàng chục chiến sĩ Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) mặc thường phục bất ngờ lao vào khống chế các đối tượng mang theo hung khí là những con dao bầu sắc lẹm, đang dàn cảnh cướp tài sản của một người phụ nữ đi trên đường.

Trung tá Lê Kim Đồng - Đội trưởng đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội cho biết: Những vụ dàn cảnh để cướp không phải là tình trạng mới xảy ra mà đã có từ lâu. Nhiều vụ việc, các đối tượng dàn dựng và chuẩn bị khá tinh vi khiến người dân hoang mang, lo sợ. Nhiều trường hợp vì muốn giữ tài sản đã dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Cách đây không lâu, khi đang di chuyển từ đường Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) đến đoạn đèn đỏ nút giao với đường Vũ Phạm Hàm (Cầu Giấy), chị T. (26 tuổi, Ninh Bình) bị chúng dàn cảnh để trộm cắp túi xách. Theo lời kể của chị T, lúc đó chị đang dừng đèn đỏ thì bất ngờ có một thanh niên đi xe máy đâm vào đuôi xe khiến chị T bị ngã xuống đường. Khi chị T đang loay hoay nâng xe lên bỗng xuất hiện một đối tượng đi sau tiến tới dựng xe chị T. Tưởng được người đi đường giúp đỡ, chị T. vào ngồi nghỉ tại lề đường, đến khi tiếp tục di chuyển mới phát hiện túi xách treo trên xe máy đã “không cánh mà bay”.

Trung tá Tống Đăng Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an quận Hoàn Kiếm) cho biết, các đối tượng trộm cắp theo kiểu dàn cảnh thường dùng thủ đoạn quen thuộc là vờ va chạm giao thông tại ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, sau đó ra tay trộm cắp. “Con mồi” các đối tượng nhắm đến là những người điều khiển xe máy để tài sản sơ hở, thường là phụ nữ đi xe tay ga, treo túi xách ở móc treo đồ phía trước. Các đối tượng thường hoạt động theo nhóm, đi trên 2-3 xe máy. Một đối tượng sẽ dàn cảnh va chạm giao thông để thu hút sự chú ý, đối tượng khác lợi dụng sự mất cảnh giác của nạn nhân để trộm tài sản. Nếu nạn nhân phát hiện, truy đuổi, đối tượng khác sẽ có nhiệm vụ cản trở, gây khó khăn cho nạn nhân.

Để phòng ngừa loại tội phạm này, theo Trung tá Lê Kim Đồng, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng tránh, đừng tự biến mình thành “con mồi”. Đối với phụ nữ cần cất tài sản trong cốp xe, không nên treo bên ngoài xe; khi có va chạm, cần chú ý đến tài sản của mình, không để kẻ xấu đánh lạc hướng. Đặc biệt, nếu đã rơi vào bẫy dàn cảnh, khi phát hiện ra thì không nên cố gắng chống trả ngay mà nên tìm cách hô hoán người đi đường để cùng giúp đỡ nhằm tránh bị các đối tượng dùng hung khí gây thương tích, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với hành vi dàn cảnh, cướp tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO