Cảnh giác với ma túy nấm ma thuật

Xuân Thủy 03/08/2018 08:00

Công an Hải Phòng vừa cảnh báo một loại ma túy mới có hình dạng như cây nấm, có tên gọi là nấm thức thần hay nấm ma thuật, có thể gây ảo giác mạnh ở người dùng. Điều đáng lo ngại là ma túy giờ đây đã trở thành thực phẩm, đang được quảng bá trên mạng xã hội như thần dược.

“Nấm ma túy” hay còn gọi là “nấm thần”, “nấm ảo giác”, “nấm ma thuật”, “nấm thức thần” là loài nấm thuộc họ Cortinariaceae mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavie và vài vùng tại châu Á. Loại nấm này chứa độc tính cao gây ảo giác mạnh đối với người sử dụng.

Được biết, loài “nấm thần” này có đặc điểm biến đổi màu sắc kỳ ảo, khi ăn vào có thể gây ảo giác vì độc tính trong nó. Bởi vì tính chất thay đổi sắc màu đó mà nó được mệnh danh là “nấm ma thuật”.

“Nấm ma thuật” có chứa Psilocine và Psilotcin, là hai hoạt chất nằm trong danh mục các chất ma túy bị cấm sử dụng tuyệt đối trong y học và đời sống của nhiều nước. Psilocine và các chất gây ảo giác khác bắt đầu phổ biến tại Hoa Kỳ kể từ những năm 1960, khi những tay buôn lôi kéo người sử dụng bằng lời hứa hẹn về lợi ích cũng như những trải nghiệm “đáng nhớ” khi dùng những loại thuốc này.

Nói về những ảnh hướng của chất ma túy cực độc có trong nấm gây “ảo giác”, bác sĩ Nguyễn Phương Thanh (Giảng viên bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội) cho biết: “Các chất này thường sẽ làm thay đổi đáp ứng 5 hệ thống trên hệ thần kinh. Do vậy, nó có thể gây ra các thay đổi về tinh thần, tâm tính và hành vi của người sử dụng. Nếu chỉ sử dụng ít nấm ma túy trong thời gian ngắn có thể không có ảnh hưởng lâu dài”.

“Tuy nhiên nếu thường xuyên sử dụng nhiều có thể có những tổn thương về tâm thần, thần kinh không phục hồi. Chất này thường không gây nghiện, nhưng, các hành động nguy hiểm là vấn đề đáng lo ngại nhất. Người sử dụng nấm ma túy có thể gây ra những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người khác không kiểm soát được” – một bác sĩ cho biết.

Hiện Bộ Công an đã có thông báo tới lực lượng phòng, chống ma túy trên toàn quốc về sự xuất hiện của “nấm ma túy” mới này để chủ động có biện pháp đấu tranh và phòng ngừa. Cùng với Hải Phòng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội cũng đã từng phát hiện và bắt giữ một số vụ mua bán, vận chuyển “nấm thần” vào Việt Nam. Số nấm trên được các đối tượng mua ở nước ngoài, sau đó gửi theo đường bưu điện về Việt Nam.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã chỉ đạo hệ lực lượng tổng rà soát các cơ sở kinh doanh nhạy cảm (vũ trường, quán bar, karaoke,...). Ngoài ra, tiếp tục phối hợp giữa 4 lực lượng: Công an, Bộ đội biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển trong phòng, chống tội phạm tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển nhằm ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài vận chuyển trái phép về nước.­­

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với ma túy nấm ma thuật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO