Cảnh giác với trò lừa làm thực tập sinh tại Nhật

Khanh Lê 10/08/2018 08:30

Nắm bắt được nhu cầu đăng ký làm thực tập sinh tại Nhật Bản, thời gian gần đây có không ít “cò mồi” thông qua mạng xã hội đưa ra những chiêu trò, lời hứa hẹn tạo cơ hội để được đi làm thực tập sinh tại Nhât Bản. Đổi lại, người lao động phải nộp nhiều loại phí cho các cá nhân, tổ chức, như phí tổ chức ôn tập trước khi thi, từ đó thu tiền bất chính.

Chương trình đưa người lao động Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản là chương trình phi lợi nhuận được thực hiện từ năm 2006 theo thỏa thuận giữa Bộ LĐTB&XH và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan). Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất được Bộ LĐTB&XH giao thực hiện Chương trình. NLĐ đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong thời gian từ 3 đến 5 năm; được hưởng mức lương cơ bản theo hợp đồng khoảng từ 25 đến 30 triệu đồng/tháng (chưa khấu trừ thuế, bảo hiểm). Sau khi hoàn thành chương trình thực tập, về nước đúng thời hạn, NLĐ sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ từ 600.000 yên/người đến 1.000.000 yên/người (tương đương khoảng từ 120 triệu đồng đến 200 triệu đồng tiền Việt Nam) tùy vào số năm thực tập để khởi nghiệp.

Theo Trung tâm Lao động ngoài nước, Chương trình đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản theo Bản ghi nhớ giữa Bộ LĐTB&XH và Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (gọi tắt là Chương trình IM Japan). Ngoài Văn phòng đại diện IM Japan tại Việt Nam, Trung tâm Lao động ngoài nước không phối hợp với bất cứ tổ chức, cá nhân nào khác để tuyển chọn, đào tạo và phái cử thực tập sinh.

Để tham gia Chương trình, người lao động chủ động tải hồ sơ đăng ký dự tuyển trên website của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ: www.colab.gov.vn, hoàn thiện và nộp hồ sơ về Trung tâm (nộp trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện). Cách thức, nội dung thi tuyển đã được Trung tâm thông báo công khai trên website colab.gov.vn, việc tuyển chọn thực tập sinh, bố trí ngành, nghề thực tập tại Nhật Bản được đánh giá thông qua kết quả thi tuyển, căn cứ trên năng lực chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc của các ứng viên.

“Trung tâm Lao động ngoài nước không tổ chức hoặc liên kết tổ chức các khóa ôn tập trước khi thi. Trung tâm khuyến cáo người lao động tự ôn tập, rèn luyện trước khi thi, không nộp tiền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào để tham dự các khóa học này. Nếu bị phát hiện vi phạm quy định này, thực tập sinh sẽ không được tham gia Chương trình, không được phái cử sang Nhật Bản, kể cả trong trường hợp đã ký hợp đồng thực tập với doanh nghiệp tiếp nhận” - Đại diện Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với trò lừa làm thực tập sinh tại Nhật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO