Cảnh sát Malaysia công bố báo cáo sơ bộ về vụ sát hại ông Kim Jong-nam

25/02/2017 08:35

Cảnh sát Malaysia hôm 24/2 đã công bố bản báo cáo sơ bộ về vụ sát hại ông Kim Jong-nam, trong đó cho rằng nạn nhân bị chết là do một chất kịch độc thần kinh có tên gọi tắt là VX. Cảnh sát cũng thu giữ nhiều chất hóa học khả nghi tại một khu nhà chung cư ở Kuala Lumpur.

Cảnh sát Malaysia công bố báo cáo sơ bộ về vụ sát hại
ông Kim Jong-nam hôm 24/2. (Nguồn: Reuters).

Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar nói trong một cuộc họp báo hôm 24/2 rằng Trung tâm Vũ khí Hóa học của nước này đã xác định thứ độc chất trên có xuất hiện trong phân tích sơ bộ của họ. Cảnh sát cho hay các mẫu vật lấy từ mắt và khuôn mặt của thi thể ông Kim Jong-nam đã được xét nghiệm để đưa ra kết quả trên. “Các mẫu vật khác đang tiếp tục được phân tích”, ông Khalid cho hay.

Cảnh sát Malaysia cũng cho biết thêm, chất độc mà họ tìm thấy được xác nhận là Ethyl S-2 Diisopropylaminoethyl Methylphosphonothiolate (hay chất độc thần kinh VX) trong một báo cáo từ cơ quan phân tích hóa chất của họ. Độc chất này là một vũ khí hóa học được LHQ liệt vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Chính quyền Malaysia cũng đang điều tra xem liệu chất độc phi pháp này làm cách nào để đi vào nước họ, cùng lúc thực hiện các cuộc kiểm tra sân bay và nhiều địa điểm khác để tìm dấu vết chất phóng xạ.

“Nếu lượng chất hóa học này được đem tới dưới số lượng ít, nó rất khó để chúng tôi phát hiện ra” - ông Khalid nói.

Được biết, VX là một chất không mùi, không vị và là chất cấm theo Công ước Vũ khí Hóa học của LHQ, chỉ được ứng dụng “vì mục đích nghiên cứu, y tế hoặc chế tạo dược phẩm”. Nó có thể được chế ra dưới dạng lỏng, dạng kem hoặc dạng hơi xịt. Theo Trung tâm Sinh hóa Edgewood của Quân đội Mỹ, một người sẽ chết trong vòng 15 phút nếu hấp thu một lượng lớn chất này.

Hiện nay, thi thể được cho là ông Kim Jong-nam, người đã bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2, vẫn chưa được thân nhân tới nhận diện và được quàn tại bệnh viện Kuala Lumpur. Hộ chiếu của ông có tên “Kim Chol”, nhưng cảnh sát cần có mẫu DNA, các ghi chép về tình trạng y tế và mẫu rằng để xác nhận chính thức danh tính của ông.

Hôm đầu tuần, kênh truyền hình Fuji TV của Nhật Bản đã chiếu lại đoạn ghi camera cho thấy hai người phụ nữ áp sát ông Kim Jong-nam, người sau đó yêu cầu hỗ trợ từ nhân viên sân bay. Ông qua đời trong lúc đang được chuyển tới bệnh viện.

Thu giữ nhiều chất hóa học

Cũng trong ngày 24/2, cảnh sát Malaysia đã thu giữ được nhiều loại chất hóa học từ một khu nhà chung cư ở Kuala Lumpur, tờ The Star đưa tin.

Thông tin này cho hay việc theo dấu một người đàn ông người Malaysia đã dẫn các lực lượng chính quyền tới khu nhà này, sau khi một trong số các nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ do có liên quan tới vụ sát hại này được xác định danh tính.

“Cảnh sát không loại trừ khả năng người đàn ông Malaysia này có kiến thức về hóa học” - tờ The Star dẫn một nguồn tin cảnh sát cho hay, thêm rằng “các nhân viên pháp y được trông thấy đang mang các trang thiết bị tới khu nhà này”.

Lùng bắt nghi phạm

Trước đó một ngày, trong hôm 23/2, chính quyền Malaysia đã đề nghị Interpol đưa ra thông báo về việc truy nã 4 nghi phạm người Triều Tiên, được tin là đã bỏ trốn khỏi Malaysia vào đúng ngày vụ sát hại ông Kim Jong-nam xảy ra.

Họ cũng muốn thẩm vấn một quan chức tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, dù người này được miễn trừ ngoại giao và đang tìm kiếm 2 công dân Triều Tiên khác có liên quan, bao gồm một nhân viên làm việc tại hãng hàng không nhà nước Air Koryo, được cho là vẫn đang ở Malaysia.

Do tính chất hết sức nhạy cảm của vụ việc mà tiến trình điều tra về vụ sát hại này đã gây tổn hại tới mối quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên, vốn vẫn duy trì quan hệ hữu hảo.

CHDCND Triều Tiên nói rằng Malaysia cần phải có trách nhiệm trong vụ việc sát hại một trong số các công dân của họ, và vẫn chưa công nhận rằng nạn nhân trong vụ việc này là ông Kim Jong-nam - người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un. Về phần mình, Malaysia đã triệu hồi đại sứ của họ ở Bình Nhưỡng về nước để tham vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát Malaysia công bố báo cáo sơ bộ về vụ sát hại ông Kim Jong-nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO