Cánh tay nối dài của Bộ đội Biên phòng

Quốc Trung 11/09/2017 09:10

Những năm qua mô hình “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới ” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được xem là cánh tay nối dài của lực lượng Bộ đội Biên phòng, góp phần làm tốt công tác giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và ngày càng phát triển…

Các thành viên “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới” tuần tra cột mốc.

Xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh

Có mặt tại ấp Tân Hoà, xã Tân Hội, TX. Hồng Ngự đúng vào hôm “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới và ANTT khu vực biên giới” ấp Tân Hoà tổ chức họp lệ hàng tháng, vừa để tổng kết lại 1 tháng hoạt động của Tổ, ghi nhận những đóng góp, thành tích của các thành viên, đồng thời đưa ra một số phương hướng cho tháng tới.

Theo các thành viên trong Tổ, cuộc họp dù lớn hay nhỏ cũng không thể thiếu các anh trong lực lượng Bộ đội Biên phòng ở các đồn đóng trên địa bàn.

Tổ Tân Hòa hiện có 35 thành viên chủ yếu là các chú, bác cựu chiến binh, độ tuổi trung bình từ 40 đến 65 tuổi, đây cũng là những người có uy tín trên địa bàn.

Và nói như ông Ngô Văn Nguyễn, Tổ trưởng “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới và ANTT khu vực biên giới” ấp Tân Hoà, các thành viên trong tổ đều là những người tự nguyện tham gia để cùng nhau giúp lực lượng Bộ đội Biên Phòng tuần tra canh gác cột mốc, đường biên và các vấn đề an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Hàng ngày các thành viên trong tổ đều cắt cử đi tuần tra. Hơn nữa trong những cuộc họp, đại diện của Tổ này còn đến tham gia họp với tổ kia để học hỏi kinh nghiệm và đóng góp cho nhau.

Hiện nay, tổ của ông Nguyễn được giao nhiệm vụ quản lý 3 cột mốc chính và 12 cột mốc phụ, tuyến đường biên có chiều dài khoảng 2,5km.

Bình thường các thành viên chỉ tuần tra đường bộ, nhưng đến mùa nước nổi các thành viên phải đi tuần bằng xuồng ghe mới ra được các cột mốc.

Các thành viên trong tổ không chỉ làm công việc đi tuần đường biên và cột mốc mà các vấn đề an ninh trật tự xã hội trên địa bàn đều nắm, khi có biến động đều báo lên đồn Biên phòng để có hướng xử lý.

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Phi Thoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hội, TX. Hồng Ngự cho biết, những người trong Tổ đều sinh sống lâu năm ở ấp này. Trước đây khi thành lập Tổ chỉ làm nhiệm vụ tuần tra canh gác cột mốc và đường biên giới. Nhưng vài năm gần đây các thành viên đã giúp cho địa phương rất nhiều việc hiệu quả như cùng giải quyết hoà giải cơ sở, cùng với MTTQ vận động bà con không qua bên Campuchia đánh bắt thuỷ sản trái phép, không tham gia buôn lậu, vận chuyển hàng cấm...

Là người gắn bó với tổ, Thiếu tá Phùng Đắc Trọng, Chính trị viên, Phó Đồn Biên phòng Bình Thạnh, ấp Bình Thành B, xã Bình Thạnh, TX Hồng Ngự cho rằng, các chú, bác trong “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới và ANTT khu vực biên giới” ấp Tân Hoà ý thức tự giác rất cao, nhiều khi thanh niên phải thấy nể phục.

“Các tổ tự quản bảo vệ cột mốc đường biên như là cánh tay nối dài cho lực lượng biên phòng thực hiện công tác bảo vệ biên giới. Đây chính là lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh”, Thiếu tá Phùng Đắc Trọng khẳng định.

Vất vả trách nhiệm là thế nhưng các thành viên trong Tổ không hề có bất cứ đòi hỏi gì về quyền lợi. Hầu hết các thành viên của Tổ là các hộ nghèo và cận nghèo, trong khi thời gian họ dành cho hoạt động của Tổ khá nhiều ảnh hưởng ít nhiều đến làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

“Thời gian qua chúng tôi cũng đề nghị với chính quyền địa phương cần quan tâm, hỗ trợ nhà ở, phương tiện sản xuất, tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn sản xuất phát triển kinh tế. Đặc biệt hỗ trợ bảo hiểm y tế, nhà ở cho các thành viên trong Tổ…”, Thiếu tá Phùng Đắc Trọng chia sẻ.

Nhân lên những mô hình

Theo Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp mô hình “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”, được thành lập từ năm 2008, mô hình điểm được đặt tại xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng.

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 18/3/2016 của UBND tỉnh Đồng Tháp, về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp xây dựng Chương trình phối hợp số 04 và triển khai hướng dẫn cho MTTQ 8 xã xây dựng Chương trình phối hợp với Đồn biên phòng.

Đến nay, Đồng Tháp đã nhân rộng được 21 “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”.

Các Tổ được bố trí dọc theo tuyến biên giới 8 xã thuộc các huyện: Tân Hồng (3 xã: Bình Phú, Thông Bình, Tân Hộ Cơ); huyện Hồng Ngự (3 xã: Thường Phước 1, Thường Thới Hậu A, Thường Thới Hậu B) và thị xã Hồng Ngự (2 xã: Bình Thạnh và Tân Hội).

Ở 8 xã biên giới, phạm vi và quy mô của mô hình được phối hợp mở rộng giữa MTTQ với các Đồn biên phòng, thêm Công an và các tổ chức chính trị - xã hội cùng tham gia.

Qua kết quả hoạt động của các “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới” năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, đã phát hiện hơn 1.730 vụ buôn lậu qua biên giới (chủ yếu là thuốc lá, đường cát, xăng dầu…); phát hiện và bắt giữ 12 trường hợp xâm phạm biên giới trái phép, giao ngành chức năng điều tra xử lý.

Bà Đặng Thị Cẩm, Chủ tịch MTTQ tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới” làm tốt công tác giữ vững an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và ngày càng phát triển.

Ngoài ra các Tổ còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, thăm hỏi và từ thiện nhân đạo, gắn với an sinh xã hội ở các vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Đồng Tháp và Prây - veng (Vương quốc Campuchia); Củng cố ba Huyện, Thị đối ngoại nhân dân tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cánh tay nối dài của Bộ đội Biên phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO