Cạnh tranh kém, vì sao?

An Bình 12/11/2018 08:30

“Đăng ký bản quyền thương hiệu là việc mà mỗi doanh nghiệp (DN) cần phải nghĩ đến đầu tiên khi bước vào thương trường. Tôi là một nạn nhân của việc bị “cướp” mất bản quyền thương hiệu và sau đó đã phải rất vất vả với việc kiện tụng, lấy lại bản quyền. Bởi vậy, dù thế nào các DN vẫn cần phải lưu ý đến việc đăng ký thương hiệu ngay từ khi khởi nghiệp”.

Đó là chia sẻ từ giám đốc một DN xuất khẩu nông sản về thực trạng nhiều DN xuất khẩu bị mất bản quyền, bị DN nước ngoài sử dụng nhãn hiệu của chính mình mà “bó tay”, không làm được gì do trước đó không đăng ký bảo hộ bản quyền. Đây cũng là nguyên nhân khiến sức cạnh tranh của các DN bị giảm đi.

Theo vị giám đốc nọ, nhiều sản phẩm nông sản của chúng ta có thế mạnh xuất khẩu nhưng giá trị không cao chỉ vì các DN không chú trọng đến khâu đăng ký bảo hộ. “Ngay từ đầu, chúng tôi nhận thức được việc bảo hộ thương hiệu, đăng ký thương hiệu rất quan trọng. Chính bởi vậy, đối với bất kỳ sản phẩm, nhãn hiệu nào mới ra đời, công ty chúng tôi đều quan tâm đến việc phải đăng ký bảo hộ bản quyền ngay, để tránh những phiền toái về sau, lúc đó sẽ rất tốn kém về cả vật chất cũng như thời gian” – vị giám đốc nêu quan điểm.

Thời gian qua, câu chuyện bản quyền, sở hữu trí tuệ vẫn là một vấn đề khá nhức nhối không chỉ với riêng các sản phẩm nông sản xuất khẩu mà còn với nhiều lĩnh vực về sở hữu trí tuệ khác. Thiết nghĩ, các DN cần quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ bản quyền để không phải hối hận nhìn thương hiệu, bản quyền của mình rơi vào kẻ khác. Điều đáng nói, Việt Nam hiện chỉ có gần 1.000 bằng độc quyền sáng chế, chưa bằng sở hữu của 1 DN khởi nghiệp của một số nước lân cận như Singapore, Indonesia…

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu việc đăng ký sáng chế, xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ được chú trọng đầu tư hơn nữa, chắc chắn sức cạnh tranh của nông sản Việt sẽ được nâng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cạnh tranh kém, vì sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO