Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Lại gặp khó về vốn

Đ.Dương 02/03/2020 08:00

Là một trong những dự án trọng điểm của khu vực phía Nam, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều bộ ngành tổ chức các cuộc họp để giải quyết, nhưng đến nay nguồn vốn dự án lại gặp khó. Trong khi chủ đầu tư quyết liệt thi công để dự án hoàn thành đúng kế hoạch thì một số thủ tục giải ngân lại trục trặc.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Lại gặp khó về vốn

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang gặp khó thủ tục giải ngân vốn.

Ông Hồ Minh Hoàng- Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, tiến độ dự án hiện nay đang thực hiện đúng theo kế hoạch. Tại gói thầu XL11, thời gian qua nhà thầu đã tích cực thi công xuyên Tết nhằm đảm bảo tiến độ chung. Gói thầu XL11 dài hơn 4,5 km, nằm ở giữa các gói thầu khác nhưng không có đường tiếp cận trực tiếp nên việc vận chuyển máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu gặp rất nhiều khó khăn. Tháng 6/2019, sau khi nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả (DCG) tiếp nhận việc thi công mới được triển khai, muộn hơn so với các gói thầu khác. Mặc dù triển khai sau nhưng đến thời điểm cuối tháng 2/2020, gói thầu XL11 cũng đã cơ bản hoàn thành. Riêng gói thầu XL08 do nhà thầu Hoàng An thực hiện tiến độ hiện đang rất chậm so với kế hoạch, đặc biệt là khu vực cầu Kênh Xáng. Để tăng cường năng lực nhà thầu, với mục tiêu đáp ứng tiến độ chung, chủ đầu tư đã cắt chuyển một phần khối lượng gói thầu từ Km56+672,06 đến Km57+756,85 cho nhà thầu khác thực hiện. Đối với khối lượng còn lại trong thời gian tới nếu nhà thầu Hoàng An không có giải pháp khắc phục, vẫn chậm tiến độ thì tiếp tục cắt chuyển khối lượng hoặc bổ sung nhà thầu khác thay thế.

Ngoài ra, ông Hoàng cũng cho biết, trước thời điểm Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án, tại cầu Cai Lậy thuộc gói XL05 do Công ty CP Cầu 12 đã thi công sai kỹ thuật. Sau khi tiếp nhận, đơn vị đã thực hiện kiểm tra và phát hiện nhà thầu thi công sai vị trí tim bệ trụ T2 (đã thi công xong bệ, thân trụ) nên chủ dự án đã xử lý đập bỏ 2 thân, bệ trụ T2 để thi công lại theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng, khúc mắc lớn nhất của dự án hiện nay nằm ở thủ tục giải ngân nguồn vốn. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang và ngân hàng rót vốn gặp vướng mắc về thủ tục chưa giải quyết xong. Nguy cơ dẫn đến nguồn vốn tín dụng có thể không giải ngân kịp, hợp đồng tín dụng sẽ bị vô hiệu vì hết hạn ngày 16/3/2020. Cụ thể, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án vướng mắc về thủ tục chưa được giải ngân vào dự án, vốn tín dụng ngân hàng chiếm hơn 50% tổng vốn dù đã ký kết nhưng sau hơn 2 tháng cũng vẫn chưa được giải ngân.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thế - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết ngân hàng chưa giải ngân vốn cho dự án là bởi tỉnh Tiền Giang chưa làm rõ thẩm quyền ký kết các văn bản liên quan đến dự án mà ngân hàng cấp tín dụng yêu cầu. “Theo điều khoản trong hợp đồng tín dụng đến ngày 16/3/2020 nếu vốn vay tín dụng không được giải ngân thì hợp đồng sẽ hết hiệu lực. Phía ngân hàng đầu mối là Viettinbank đã phối hợp với doanh nghiệp dự án rà soát cơ bản đảm bảo hoàn thành các điều kiện để giải ngân và Vietinbank đã gửi văn bản đề nghị tỉnh Tiền Giang làm rõ các vướng mắc giữa Ngân hàng và tỉnh Tiền Giang”- ông Thế cho biết.

Cũng theo ông Thế, hiện nay UBND tỉnh Tiền Giang đang gửi văn bản xin ý kiến Bộ Tư pháp về vấn đề này. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vấn đề này phải mất rất nhiều thời gian. Việc thu xếp vốn tín dụng ngay từ đầu đã hết sức khó khăn, doanh nghiệp dự án phải mất hơn 6 tháng để đàm phán và ký kết hợp đồng tín dụng. Theo điều khoản của hợp đồng tín dụng, nếu trong vòng 03 tháng kể từ khi hợp đồng được ký kết mà không giải ngân được vốn tín dụng, hợp đồng sẽ hết hiệu lực. “Đến nay, chỉ còn hơn 2 tuần nữa hết hạn, nếu nguồn vốn tín dụng không được giải ngân trong thời gian hợp đồng có hiệu lực thì tiến độ của dự án chắc chắn sẽ chậm và đây là trách nhiệm chung của các đơn vị có liên quan trong đó có tỉnh Tiền Giang. Chúng tôi hy vọng rằng các bên không để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đơn độc trong vấn đề thu xếp nguồn vốn”- ông Thế cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Lại gặp khó về vốn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO