Pháp hoàn trả Nga 900 triệu Euro thương vụ Mistral

Duy Long 28/08/2015 09:50

Pháp đã hoàn trả khoản tiền 900 triệu Euro cho phía Nga vì đã phá hỏng thỏa thuận mua bán 2 chiến hạm lớp Mistral, một phần trong các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt đối với Moscow.

Pháp hoàn trả Nga 900 triệu Euro thương vụ Mistral

2 chiến hạm lớp Mistral tại một xưởng đóng tàu
tại Saint-Nazaire, miền Tây nước Pháp.

Nguồn:Reuters

Trước đây, Nga đã trả trước cho phía Pháp 800 triệu Euro để chế tạo 2 con tàu này. Còn khoản thêm 100 triệu Euro được giới chức Nga yêu cầu bồi thường cho chi phí nghiên cứu cải tiến mẫu trực thăng Lamov K-52 để đáp được trên tàu Mistral và chi phí xây dựng bãi đậu cho 2 chiếc chiến hạm này ở cảng Vladivostok.

Cho đến nay, Moscow vẫn chưa cho phép Paris bán 2 chiến hạm này cho một bên thứ ba. “Dù cho Pháp đã hoàn trả 900 triệu Euro vì đã không bàn giao 2 tàu Mistral, Moscow vẫn chưa đồng ý cho Paris bán hai con tàu này cho một nước thứ ba”; Hãng tin RIA Novosti cho hay. Được biết, để nhận được sự cho phép bán 2 con tàu này, Pháp cần phải thông báo cho phía Nga về bên nhận mua cuối cùng.

Hiện nay, Singapore đã cử một phái đoàn đến Pháp để xem xét mua lại 2 tàu Mistral này cho lực lượng hải quân của của mình - tờ Tribune của Pháp cho hay. Malaysia cũng đang cân nhắc việc mua lại 2 chiến hạm lớp Mistral.

Hợp đồng mua bán 2 tàu Mistral, có tổng giá trị lên đến 1,2 tỷ Euro (1,3 tỷ USD), được ký kết bởi Hãng đóng tàu DCNS/STX của Pháp và Tập đoàn Rosoboronexport của Nga hồi năm 2011. Thỏa thuận nêu rõ rằng 2 chiếc tàu này sẽ được bàn giao cho phía Nga trong 2 đợt, đợt đầu là trong năm 2014 và đợt sau là năm 2015.

Tuy nhiên, Chính phủ Pháp sau đó đã quyết định không bàn giao 2 con tàu này cho Moscow sau khi chịu sức ép từ Mỹ và các đồng minh phương Tây phải áp đặt lệnh trừng phạt với Nga do liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine.

Bất chấp phản ứng mạnh mẽ từ các công nhân trực tiếp chế tạo 2 tàu Mistral ở DCNS/STX, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian trong tháng 11 năm ngoái đã chính thức tuyên bố rằng nước này sẽ không bàn giao 2 chiến hạm Mistral cho Nga, dù nó khiến Chính phủ nước này chịu thiệt đến 1,2 tỷ Euro.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp hoàn trả Nga 900 triệu Euro thương vụ Mistral

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO