Cấp phép tỷ thí võ thuật

Từ Khôi 14/07/2017 07:45

Trên nhiều trang báo điện tử ngày 13/7 tràn ngập clip ghi lại hình ảnh cuộc tỷ thí võ thuật giữa võ sư karate Đoàn Bảo Châu và võ sư Pierre Francois Flores của phái Vịnh Xuân Nam Anh. Chưa đầy 2 phút sau khi trận đấu bắt đầu, cao thủ karate Đoàn Bảo Châu đã bị hạ đo ván bởi những cú đấm và đá vào mặt.

Cuộc tỷ thí của 2 võ sư Đoàn Bảo Châu và Pierre Francois Flores.

Trái hẳn với sự ăn thua thường thấy, hai vị võ sư một người Việt Nam và một người Canada (gốc Chile) lại tỏ ra rất nghĩa hiệp, có văn hóa và tràn đầy tinh thần thượng võ. Khi vừa tung cước dứt điểm khiến võ sư Đoàn Bảo Châu ngã gục, võ sư Pierre Francois Flores liền chắp tay nói lời xin lỗi.

Và sau khi bình phục, cả hai vị võ sư đều tỏ ra vui vẻ. Họ cùng uống nước, trò chuyện và ăn tối với nhau một cách thân mật. Cả hai đều tôn trọng nhau, không mỉa mai kích bác và tôn trọng coi nhau như bạn bè.

Võ sư Pierre Francois Flores nói: “Đây là cuộc giao lưu của tôi với Đoàn Bảo Châu, đây không phải là cuộc thi đấu nên không có chuyện người thắng kẻ thua. Tôi rất cảm phục Đoàn Bảo Châu và tôi cảm phục tinh thần của anh ấy. Chúng tôi sẽ là bạn thân của nhau”.

Tối 12/7, võ sư Đoàn Bảo Châu chia sẻ: “Cảm ơn các bạn đã quan tâm. Tôi không bị thương nặng. Tất nhiên thua thì không vui được rồi nhưng qua thất bại tôi cũng nhận ra được nhiều hạn chế của mình. Tôi không bao giờ bỏ cuộc, thất bại chỉ làm ý chí tôi mạnh mẽ hơn và chuyên cần tập luyện hơn. Có điều vui là có thêm một người bạn hay là võ sư Pierre Francois Flores, đúng theo nhận định ban đầu của tôi”.

Cuộc đấu giữa hai vị võ sư Châu và Pierre Francois Flores không cân đối. Trong khi võ sư Đoàn Bảo Châu cao 1m61, nặng 62kg thì võ sư Pierre Francois Flores cao 1m80, nặng 90kg. Ngoài ra, sàn đấu hẹp chỉ khoảng 4 đến 5 m2 nên hạn chế sự di chuyển của võ sư Châu.

Ngay sau trận tỷ thí này, tận dụng khoảng thời gian còn ở Việt Nam, võ sư Pierre Francois Flores đã gửi lời thách đấu tới võ sư Đinh Trọng Thủy. Điều bất ngờ là võ sư Thủy chính là thầy của Tuấn “Hạc”- người đã đánh bại Flores cách đây 8 năm.

Xung quanh chuyện tỷ thí võ thuật này, dư luận tranh cãi nhiều về việc tỷ thí như thế có đúng tinh thần võ học? Người nói võ sư ai lại đi thách đấu, người lại cho rằng giao lưu võ học là tốt. Và nhất là việc tỷ thí này có đúng quy định pháp luật?

Trước khi trận đấu này diễn ra, Sở VHTTDL Hà Nội đã có văn bản gửi lên Tổng cục Thể dục thể thao nhưng chưa được trả lời.

Theo luật sư Phạm Quốc Bình (Đoàn luật sư TP Hà Nội), việc hai võ sư tự tỷ thí khi chưa được cấp phép là sai luật. Trong trường hợp bị thương nhẹ, hai bên tự bằng lòng vui vẻ thì không sao. Nhưng nếu xảy ra việc chết người thì sẽ bị xử lý theo luật Hình sự.

Hiện tại việc cấp phép tỷ thí võ thuật được thực hiện theo quy định của Thông tư số 09/2012/TT-BVHTTDL ngày 19/11/2012. Tuy nhiên, nội dung Thông tư này chủ yếu quy định về tổ chức giải thi đấu thể thao quần chúng. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, Thông tư cần được bổ sung thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cấp phép tỷ thí võ thuật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO