Cát tặc lộng hành, chính quyền ngó lơ

Đức Sơn - Hạ Long 16/08/2016 09:10

Khu vực suối Cái thuộc địa bàn thôn Trại Thụ, xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vừa xuất hiện một “đại công trường” khai thác cát trái phép. Hiện “cát tặc” đang ngày đêm tận thu cát, khiến lòng suối bị cày xới nát tươm.

Cùng với đó là hệ thống đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng, cơn bão bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường vì mỗi ngày xe tải vào “ăn cát” và chở cát đi tiêu thụ rầm rập... “Cát tặc” lộng hành khiến dòng suối bị băm nát như bãi chiến trường. Tài nguyên bị thất thoát, người dân vô cùng bức xúc còn chính quyền sở tại lại dửng dưng,… Đó là thực trạng đang xảy ra tại xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Dòng suối bị băm nát

Thời gian gần đây, tại khu vực suối Cái thuộc địa bàn thôn Trại Thụ, xã Tràng Lương xuất hiện một “đại công trường” khai thác cát trái phép. Tại đây, “cát tặc” ngày đêm đục khoét, moi ruột dòng suối khiến cả khu vực rộng lớn bị cày xới nát tươm. Cộng với đó, mỗi ngày xe tải vào “ăn cát” và chở cát đi tiêu thụ rầm rập khiến đường giao thông xuống cấp, cuốn theo các cơn bão bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Theo quan sát thực tế tại đại công trường này, chúng tôi được thấy những chiếc máy xúc cỡ bự đua nhau thả gầu múc cát, thọc sâu xuống dòng suối lấy cát. Do không ai quản lý và tình trạng này diễn ra trong thời gian dài nên dòng suối Cái giờ như một bãi chiến trường với những cái hố sâu hoắm và các bãi đất, sỏi thải lồi lõm nham nhở.

Bên cạnh các máy xúc, máy hút cát, tại đây còn bày nhiều hệ thống máy sàng cát, lọc cát sỏi hoạt động rầm rộ. Gần đó, la liệt các lều lán của các chủ cát dựng lên để trông coi và phục vụ ăn uống, sinh hoạt luôn tại chỗ.

Tiếng máy xúc, máy sàng cát, động cơ ô tô đinh tai, nhức óc cộng với tiếng của các chủ cát quát tháo người làm công khiến một vùng rộng lớn xung quanh vốn yên tĩnh trở nên náo động, hỗn loạn.

“Hầu hết các chủ cát khai thác cát ở đây đều là những người có máu mặt, có quan hệ với chính quyền. Bởi vậy, các chủ khai thác cát lậu mới thoải mái xúc cát đi bán kiếm lời mà không bị lực lượng chức năng “sờ gáy”. Người dân chúng tôi kiến nghị với ngành chức năng nhiều lần, nhưng có ai xuống ngăn chặn, giải quyết đâu… Chỉ thấy chủ khai thác cát lậu càng giàu lên, còn dòng suối ngày càng bị băm nát…”- anh Nguyễn Văn Toàn, một người dân thôn Trại Thụ phản ánh.

Trong khi người dân thôn Trại Thụ vô cùng bức xúc trước thực trạng khai thác cát trái phép thì dường như lãnh đạo xã Tràng Lương lại tỏ ra rất thờ ơ.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Diệp Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Tràng Lương chép miệng: “Có một số hộ dân họ tận thu cát ở đó bán để làm đường chứ không có đơn vị nào khai thác cả. Số lượng cát ở đây sau khi lọc sỏi ra nó cũng không nhiều. Chắc xã cũng phải xem xét lại vấn đề này…”.

Tuy nhiên, sau khi xem những hình ảnh thể hiện việc khai thác cát rất rầm rộ thì vị Phó Chủ tịch xã Tràng Lương lại khẳng định “lấy nhiều chứ, để làm đường, rồi còn lấp cả một cái hồ.”

Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trong thời gian dài khiến dòng suối ở thôn Trại Thụ bị băm nát.

Ai thích lấy cát, cứ việc “múc”…?

Lý giải về tình trạng trên, ông Tạ Văn Mai - Chủ tịch UBND xã Tràng Lương thừa nhận việc khai thác cát không phép đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, ông Tạ Văn Mai cho rằng xã thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới nên cũng đã lấy hàng nghìn khối cát để làm đường liên thôn, liên xã và đổ sân vận động. Xã cũng không thu bất kì một khoản phí nào và cũng không giao cho ai cả.

“Nếu theo pháp luật thì xã hoàn toàn sai vì không quản lý việc khai thác tài nguyên. Nhưng khối lượng ít nên xã tạo điều kiện cho bà con… Không phải không quản lý việc khai thác tài nguyên mà là cát ở đây lượng rất nhỏ nên kệ người dân khai thác”- Chủ tịch UBND xã Tràng Lương Tạ Văn Mai nhấn mạnh.

Cách lý giải của lãnh đạo chủ chốt xã Tràng Lương như vậy đồng nghĩa với việc chính quyền xã “thả cửa”, ai cần, ai thích lấy cát, sỏi thì cứ vào khu vực suối Cái hay bất cứ nơi đâu có cát ở xã Tràng Lương thì cứ việc mà “múc” lấy cát, xã không ngăn chặn (!?).

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thìn - Phó Phòng TN&MT thị xã Đông Triều tỏ ra lúng túng và nói rằng không nắm được tình hình.

Sau khi xem những hình ảnh mà chúng tôi cung cấp, ông Phó Trưởng phòng TN&MT thị xã Đông Triều mới sốt sắng: “Việc này cũng phải báo cáo lại với lãnh đạo thị xã sau khi kiểm tra. Chỉ sợ việc này sẽ biến tướng thành việc khai thác trái phép mang đi tiêu thụ...”.

Theo ông Thìn, kể cả sử dụng làm đường cho nông thôn mới thì cũng phải báo cáo với UBND thị xã. Đồng thời ông Thìn nhấn mạnh, sẽ cho kiểm tra ngay.

Trước việc cát tặc lộng hành và sự thờ ơ đến khó hiểu của chính quyền địa phương, đề nghị ngành chức năng thị xã Đông Triều sớm kiểm tra, ngăn chặn tình trạng đua nhau khai thác cát trái phép nêu trên đồng thời làm rõ trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý của chính quyền xã Tràng Lương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cát tặc lộng hành, chính quyền ngó lơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO