Câu chuyện của Bắc Giang: Trở lại Quang Châu

Nhóm PV 02/07/2021 08:03

Gương mặt của những công nhân trong ngày đầu trở lại phân xưởng ánh lên sự rạng rỡ, niềm hân hoan. Họ háo hức xếp thành từng hàng, kiểm tra y tế rồi nhanh chân rảo bước về phân xưởng của mình.

Toàn ảnh công ty Hosiden, KCN Quang Châu, Bắc Giang.

Cách đây hơn 1 tháng rưỡi, chúng tôi đã đến khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) ghi nhận về tình hình dịch Covid-19 ở đây. Chúng tôi vẫn nhớ rõ, ngày hôm ấy, công nhân xếp hàng dài chờ đoàn y bác sĩ của Quảng Ninh sang chi viện lấy mẫu xét nghiệm. Gương mặt họ dường như đầy những lo âu, ánh mắt đượm buồn, lặng lẽ ngồi theo sự hướng dẫn.

Nhưng ngày hôm qua (1/7), quay trở lại đây, gặp lại số ít công nhân bắt đầu đi làm sau một thời gian dài nghỉ việc, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, sự hân hoan của họ. Cũng là xếp hàng chờ kiểm tra y tế nhưng không khí đầy phấn khởi. Nhìn sâu vào mắt họ, thấy ánh lên nụ cười rạng rỡ.

Các lãnh đạo của doanh nghiệp có mặt tại cổng công ty để chào đón công nhân, gật đầu chào nhau, đây có lẽ là một hình ảnh đặc biệt. Và có những chị công nhân trong lúc chờ đến lượt kiểm tra y tế, đôi mắt hướng về phân xưởng công ty, rơm rớm nước mắt. Họ chờ ngày này lâu lắm rồi.

Những cán bộ thuộc Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng tất bật với công việc hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp trong ngày đầu công nhân quay trở lại làm việc. Với họ, ngày này cũng là một ngày vui.

Thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho việc quay trở lại sản xuất, các doanh nghiệp phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và đặc biệt, doanh nghiệp phải bố trí sắp xếp các khu vực sản xuất.

Nếu như trước kia quy trình làm việc của người lao động không phải ngồi cách nhau ở khoảng cách 2 mét mà ngồi sát nhau để tiện thao tác. Nhưng hiện nay, đã chỉ đạo các doanh nghiệp bố trí khoảng cách giãn cách là 2 mét để đảm bảo về giãn cách trong công tác phòng chống dịch”.

Đặc biệt theo ông Ngọc, khi các công nhân có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính thì sẽ cho người lao động quay lại làm việc. Số lao động được quay lại làm việc phải đảm bảo ở vùng an toàn và nguy cơ thấp.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần phối hợp với chính quyền các địa phương để rà soát, thống kê các khu trọ an toàn để khi công nhân tỉnh ngoài quay lại làm việc để doanh nghiệp bố trí thuê các khu trọ an toàn cho công nhân theo phương thức: “1 khu nhà trọ có 1 doanh nghiệp thuê”, để đảm bảo chủ động trong chống dịch và đảm bảo an toàn.

Để gỡ “nút thắt”, ông Ngọc cho biết tỉnh đã giúp các doanh nghiệp tăng cường số lượng công nhân lao động quay trở lại làm việc, bằng việc ban hành kế hoạch tất cả những công nhân ở vùng an toàn, nghĩa là “ở vùng xanh” được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc doanh nghiệp đưa đón quay trở lại làm việc. Qua theo dõi các doanh nghiệp bắt đầu thực hiện Quyết định 295 của tỉnh thì số lượng lao động tăng thêm khoảng 18.000 người đến làm việc tại những doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Điểm nhấn được ông Ngọc chia sẻ chính là việc hàng ngày đã thành lập “Tổ giúp việc” để cập nhật các thông tin “di biến động” của người lao động từng ngày như: Từ số lao động đến làm việc đến xét nghiệm và tiêm vaccine.

“Đến nay tình hình tại các khu công nghiệp chúng tôi đánh giá là an toàn” - ông Ngọc khẳng định. Ông cũng cho rằng, hiện đang có 4 đoàn gồm các lãnh đạo của Ban quản lý tham gia kiểm tra hướng dẫn cùng bộ phận thường trực tại các khu công nghiệp.

Công nhân công ty Hosiden lau máy móc, chuẩn bị cho hoạt động trở lại sản xuất.

Chuẩn bị sản xuất

Ông Soung Woo Young, Tổng giám đốc Công ty Hosiden (khu công nghiệp Quang Châu) chia sẻ, trong ngày làm việc đầu tiên có 50 người đến làm việc tại công ty. Theo ông Soung Woo Young, do là ngày làm việc đầu tiên nên mọi người đến để vệ sinh máy móc, nhà xưởng chuẩn bị cho lao động đến thêm để đi vào sản xuất những ngày tới.

“Trải qua gần 2 tháng công ty ngừng hoạt động, hòa nhịp với tinh thần chống dịch như chống giặc của tỉnh, cán bộ, công nhân của công ty Hosiden cũng rất cố gắng. Thực sự mà nói có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Phía người lao động cũng gặp khó khăn mà phía nhà máy cũng gặp khó khăn. Khi nhận được chỉ thị mới về việc có thể đưa doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sớm và hôm nay là ngày đầu tiên chúng tôi được gặp mặt nhau sau nhiều ngày, cảm giác rất mừng, rất là vui”, ông Soung Woo Young nói.

Theo ông Soung Woo Young, do vẫn trả lương với mức lương tối thiểu vùng cho người lao động cũng như đóng góp vào quỹ vaccine 1 tỷ đồng nên sau khi người lao động quay trở lại làm việc, công ty này sẽ cân đối và có mức phụ cấp kèm theo.

“Trước mắt trong tuần này kế hoạch là đưa trở lại 200 lao động, những tuần sau mỗi tuần khoảng 300 lao động. Ứng với lực lượng lao động đó, công ty sẽ tiếp tục lựa chọn những sản phẩm thị trường cần gấp để ưu tiên tiếp hành đưa vào sản xuất trước”, ông Soung Woo Young thông tin.

Ngày đầu trở lại nhiều cảm xúc

Anh Lê Văn Hải, người huyện Việt Yên đã làm việc tại Công ty Hosiden, khu công nghiệp Quang Châu bước sang năm thứ 8. Đối với anh Hải, đây là ngày đầu tiên đi làm vắng vẻ nhất sau 8 năm làm việc, nhưng anh Hải cảm thấy rất vui. Khi quay trở lại làm việc, công ty đã chuẩn bị đủ các điều kiện để hoạt động sản xuất là “nội trú”, chỗ ăn, ở cho công nhân quay trở lại khá thuận lợi.

Theo anh Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch Công đoàn Hosiden, khi công ty đi vào hoạt động, chúng tôi có niềm vui giống như các công nhân khác là hôm nay được đi làm. Niềm vui thứ hai là chúng tôi hiểu được nỗ lực để công ty duy trì sản xuất, đảm bảo các hoạt động, từ đó đảm bảo mức lương và bảo hiểm xã hội cho các đoàn viên và công nhân viên của công ty trong thời gian tới”.

Để đề phòng dịch khi công nhân bắt đầu quay trở lại làm việc, anh Tân cho biết trước đây chỉ đo nhiệt độ ngoài cổng nhưng giờ sẽ đo nhiệt độ ngay trong xưởng, ngày 2 lần sáng và chiều. Nếu trường hợp nào có nhiệt độ cao sẽ yêu cầu cách ly tại một khu vực riêng, để có thể quản lý tập trung. Và cần thiết thì yêu cầu CDC của tỉnh Bắc Giang xuống lấy mẫu xét nghiệm nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm.

Đã công tác tại công ty Hosiden 10 năm nay, chị Hoàng Thị Lụa chia sẻ cảm xúc hồi hộp trong ngày đầu tiên đi làm trở lại khi dịch bệnh đã được khống chế. Chị Lụa cũng nằm trong số ít công nhân đủ điều kiện quay trở lại làm việc trong ngày đầu tiên. Phân xưởng khá vắng vẻ nhưng không khí ở đây rất tuyệt vời, mọi người được quay lại làm việc đều phấn khởi.

Chị Lụa cho biết, khi dịch Covid-19 xảy ra, do là F1 nên chị phải đi cách ly tập trung ở khu cách ly huyện Yên Dũng. “Trong thời gian đó bản thân rất lo lắng cho các bạn phải đi điều trị khi khu của chị thông báo có F0. Trong thời gian dịch bệnh, gia đình tôi với 6 thành viên gồm bố mẹ chồng, chồng, và 2 con nhỏ cũng đã là F2 do tôi là F1 nên gia đình bị cách ly ở nhà”, chị Lụa kể lại.

Thời điểm chị Lụa bị đi cách ly, công việc của chồng cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh nên không có thu nhập. Công ty Hosiden vẫn đảm bảo khoản tiền lương, hỗ trợ dịch bệnh để gia đình chị Lụa vượt qua khó khăn, đây là một trong những phúc lợi của công ty để hỗ trợ công nhân rất ý nghĩa. Chị Lụa mong muốn, toàn bộ công nhân sẽ sớm được quay trở lại làm việc bình thường, ổn định cuộc sống.

Bắc Giang có 6 KCN với tổng số công nhân, người lao động khoảng 140.000 lao động. Tổng số doanh nghiệp là 375 doanh nghiệp, trong đó có 100 doanh nghiệp DDI, 275 doanh nghiệp FDI.

Trong làn sóng Covid thứ 4 có khoảng trên 45 doanh nghiệp có người lao động dương tính với Sars-Cov-2.

Riêng số doanh nghiệp khu công nghiệp Quang Châu thông báo hoạt động trở lại đến nay là 23 doanh nghiệp

Số người lao động quay trở lại làm việc khu công nghiệp Quang Châu là 12.884 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Câu chuyện của Bắc Giang: Trở lại Quang Châu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO