Câu chuyện ngày Tết: Sử dụng rượu bia có trách nhiệm

Đức Trân 31/01/2019 08:00

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, đây là khoảng thời gian nhu cầu tiêu thụ rượu, bia của người dân tăng đột biến. Thực tế thời gian qua cho thấy, trước, trong và sau Tết, số người nhập viện bởi tai nạn giao thông tăng cao so với những ngày bình thường. Nguyên nhân chủ yếu do uống rượu bia quá chén.

Tại Việt Nam, thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết rượu, bia là nguyên nhân của 8,3% số trường hợp tử vong. Cùng với đó, sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng, rượu pha từ cồn công nghiệp là nguyên nhân gây ra hàng trăm vụ ngộ độc với hàng trăm người mắc, hàng chục người tử vong trong thời gian qua. Nhìn chung, hệ lụy từ lạm dụng rượu, bia là rất lớn: Đó là tai nạn giao thông, chấn thương, bạo lực gia đình, tội phạm, an ninh trật tự, tổn hao sức khỏe...

Vẫn theo WHO, rượu, bia là 1 trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông với nam giới trong độ tuổi 15 đến 49. Đáng chú ý, một báo cáo cho biết, có tới gần 70% đàn ông Việt Nam sử dụng rượu, bia. Tỷ lệ này đứng thứ 29 thế giới, thứ 10 châu Á và thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á.

Thông tin từ các bệnh viện cho biết, người mắc các chứng liên quan đến rượu, bia phải vào viện là khá đông, chủ yếu là xuất huyết tiêu hóa, men gan tăng, viêm gan, xơ gan, viêm tụy…

Theo ông Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), số vụ ngộ độc rượu thường tăng cao dịp cuối năm, Tết Nguyên đán và những ngày lễ hội mùa Xuân. Ngoài tình trạng ngộ độc thường gặp ở 2 loại rượu ethanol và methanol thì ngộ độc rượu ngâm các loại cây (không rõ loại) có chứa độc tố tự nhiên gây nguy hiểm khôn lường cho người dùng.

Riêng với loại rượu ngâm rễ cây chứa độc tố tự nhiên, đôi khi chỉ sử dụng với lượng rất ít cũng có thể dẫn tới tử vong. Chính vì thế, mọi người không nên lạm dụng rượu bia trong ngày Tết, không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính; không uống rượu không rõ nguồn gốc, rượu không công bố chất lượng; không uống rượu khi đang đói, mệt, đang uống thuốc điều trị; trẻ em dưới 18 tuổi không được uống rượu bia. Và đặc biệt là tuyệt đối không uống rượu không rõ xuất xứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Câu chuyện ngày Tết: Sử dụng rượu bia có trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO