Câu chuyện tượng đài

Minh Quân (ghi) 26/10/2019 09:30

Trong những năm vừa qua, một loạt tượng đài hay còn gọi công trình biểu tượng (CTBT) được đầu tư lớn đã và đang gây xôn xao dư luận. PGS.TS Đinh Hồng Hải, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) cho rằng: Điều khiến cho dư luận quan tâm là do bên cạnh kinh phí khổng lồ để xây dựng còn có vô số vấn đề có liên quan đến giá trị nghệ thuật và giá trị biểu tượng.

Những công trình đó dù là tượng đài hay công trình kiến trúc đều phải phù hợp với lịch sử văn hóa của địa phương nơi nó ra đời. Vì vậy, có thể khẳng định rằng, một CTBT ra đời có tồn tại được hay không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào vị thế văn hóa và xã hội của nó tại nơi mà nó được thiết lập. Chính vì lý do đó mà bức tượng “Người đàn ông cúi đầu” do ông Cho Kwang Han (thị trưởng thành phố Namyangigu, Hàn Quốc) tặng thành phố Huế vừa qua đã gây nên những tranh luận dữ dội.

Điều đó cho thấy tầm quan trọng của nền tảng văn hóa đối với các CTBT. Để có được những CTBT có chỗ đứng và trường tồn thì chúng phải được đầu tư kỹ lưỡng về “chất xám” và tư duy nghệ thuật chứ không phải chỉ đầu tư tiền bạc theo diện “phân bổ ngân sách” hoặc đầu tư theo phong trào. Đây chính là lúc chúng ta cần phải phát huy vai trò của các biểu tượng văn hóa Việt Nam với vô vàn chủng loại và vô cùng phong phú về đối tượng.

Trong bối cảnh nền khoa học công nghệ của thế giới đang diễn ra vô cùng sôi động, tác động của nó hiện hữu từng ngày từng giờ đối với mọi lĩnh vực đời sống xã hội trong đó có lĩnh vực nghệ thuật. Vấn đề tìm giải pháp cho các CTBT ở Việt Nam trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay trở nên vô cùng cấp thiết. Đứng trước tình hình đó, chúng ta không thể ngồi chờ chuyên gia nước ngoài đến “chuyển giao văn hóa” giống như “chuyển giao công nghệ” vì vấn đề chuyển giao như vậy chẳng khác nào làm “nô lệ văn hóa” cho nước ngoài.

Chúng ta nên lập tiêu chí cụ thể về CTBT do một hội đồng khoa học thẩm định. Có thể phân chia các loại CTBT ở nhiều cấp, chẳng hạn như cấp quốc gia, cấp tỉnh,... để tránh tình trạng các tỉnh đua nhau xây tượng đài. Tạm dừng đầu tư kinh phí bằng ngân sách nhà nước để xây tượng đài hay CTBT. Thay vào đó, khuyến khích mọi thành phần xã hội cùng tham gia…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Câu chuyện tượng đài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO